Tiếng việt | English

Một số điểm mới trong Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2020

- Ngày 8/5, Bộ GD-ĐT chính thức công bố Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2020. Theo Bộ GD-ĐT, quy chế tuyển sinh năm nay có điều chỉnh một số điểm về kỹ thuật, để khắc phục những bất cập của quy chế năm 2019.

Theo đó, Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2020 được áp dụng cho các loại hình đào tạo trình độ đại học, cao đẳng, bao gồm: Đào tạo chính quy; vừa học vừa làm; liên thông; đào tạo cho người đã có bằng đại học; tuyển sinh đào tạo đặt hàng; tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non.

Do Luật Giáo dục 2019 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2020, nên từ năm nay, các trường đào tạo sư phạm sẽ không tuyển sinh trình độ trung cấp sư phạm, chỉ tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non.

Do đó, quy chế tuyển sinh năm nay bổ sung thêm các nhóm đối tượng thí sinh được tham dự xét tuyển hoặc dự thi đại học, cao đẳng gồm học sinh học chương trình nước ngoài, tại trường THPT ở Việt Nam được tham gia tuyển sinh.

Năm 2020, các Sở GD-ĐT và UBND tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ thí sinh đăng ký xét tuyển như năm 2019. Từ năm 2021, thí sinh đăng ký xét tuyển trực tuyến hoặc trực tiếp theo quy định của các trường. Theo lộ trình, từ năm 2021, các trường tự chủ hoàn toàn phương thức tuyển sinh, nên sẽ không còn tiếp tục duy trì hệ thống lọc ảo chung trên toàn quốc.

Cũng theo quy chế, các cơ sở đào tạo đại học muốn tổ chức thi riêng, cần có bộ phận độc lập chuyên trách thực hiện chức năng tổ chức thi tuyển sinh. Đồng thời, bảo đảm nhân lực đáp ứng các yêu cầu về năng lực quản lý và chuyên môn để tổ chức tốt kỳ thi riêng, bao gồm từ lãnh đạo bộ phận chuyên trách, cán bộ xây dựng cấu trúc đề thi, cán bộ phát triển câu hỏi và ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa, cán bộ chấm thi, cán bộ đánh giá và thẩm định các tham số của câu hỏi thi và đề thi, đến các cán bộ hỗ trợ, kỹ thuật viên.

Đồng thời, các trường cần có ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa hoặc tự luận đủ lớn, để xây dựng đề thi cho việc tổ chức thi trong mỗi lần thi. Bên cạnh đó, phải ban hành quy chế thi tuyển sinh của trường gồm quy trình tổ chức và các quy định liên quan; có đề án tổ chức thi tuyển sinh; có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị đảm bảo số lượng, chất lượng phù hợp với quy mô, hình thức tổ chức thi.

Với những điều kiện trên, những cơ sở đào tạo đã có kinh nghiệm tổ chức thi đánh giá năng lực, thi văn hóa, năng khiếu… để tuyển sinh hoặc đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc tuyển sinh riêng năm nay hoàn toàn có thể đáp ứng được.

Năm nay, Bộ GD-ĐT tiếp tục quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào với thí sinh sử dụng điểm bài thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển các ngành đào tạo giáo viên, sức khỏe, áp dụng cho tất cả các loại hình tuyển sinh. Nếu thí sinh đăng ký sử dụng kết quả học tập để xét tuyển vào các ngành đào tạo giáo viên và các ngành y khoa, y học cổ truyền, răng hàm mặt hoặc dược, thì điểm học bạ trung bình tối thiểu là 8,0 trở lên. Đối với các ngành điều dưỡng, y học dự phòng, hộ sinh, kỹ thuật phục hình răng, kỹ thuật xét nghiệm y học, kỹ thuật hình ảnh y học, kỹ thuật phục hồi chức năng tối thiểu là 6,5 trở lên.

Ngoài hai ngành y khoa và sư phạm, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu các ngành đào tạo khác sẽ do các trường tự quy định trên nguyên tắc đảm bảo chất lượng nguồn tuyển sinh của mình. Các trường đại học có trách nhiệm giải trình về quy trình, cơ sở xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của mình với cơ quan quản lý và xã hội, với người học.

Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2020 cũng quy định, các bài thi, môn thi được đưa vào tổ hợp để xét tuyển phải gắn với yêu cầu của ngành đào tạo; không sử dụng nhiều hơn 4 tổ hợp bài thi, môn thi để xét tuyển cho một ngành (những tổ hợp chỉ thay đổi các ngoại ngữ khác nhau được coi là một tổ hợp). Thủ trưởng cơ sở đào tạo chịu trách nhiệm giải trình về quy trình, cơ sở xác định tổ hợp tuyển sinh...

Thu Hường

Tin cùng chuyên mục