Vẻ đẹp con gái xứ Tuyên

- “Tuyên Quang - Nơi vẻ đẹp hội tụ”, cùng với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, vùng đất này còn nức tiếng về những người con gái đẹp khiến mỗi khi đến xứ Tuyên ai cũng cảm thấy “say lòng”.

Miền gái đẹp

Khi nói đến Tuyên Quang người ta nghĩ ngay đến đó là “miền gái đẹp”. Câu nói “Chè Thái, gái Tuyên” bắt nguồn từ việc ngợi ca nét tinh tế, đằm thắm, dịu dàng, nết na, thanh thoát của người con gái xứ Tuyên. Trong dân gian cũng có câu:“ Mận Hồng Thái, gái Thượng Lâm”, ý nói mận ở xã Hồng Thái ngọt thơm, con gái xã Thượng Lâm thiên hạ ngắm nhìn không chớp mắt. Người ta yêu cái đẹp của con gái Tuyên Quang bởi nét đẹp của họ như những bông hoa rừng tinh khiết, mộc mạc nhưng cuốn hút, đôi mắt lấp lánh biết cười, nước da mịn màng tươi tắn, giọng nói dịu nhẹ thấm đọng vào lòng người. Con gái Tuyên Quang không chỉ đẹp người mà còn đẹp nết, dịu dàng, đằm thắm, nết na, sự khéo léo trong cách ăn ở...

Người đẹp Vũ Phương Thảo đoạt danh hiệu Người đẹp Xứ Tuyên năm 2022.

Xứ Tuyên có không ít người con gái “nghiêng nước, nghiêng thành”, “quốc sắc thiên hương”. Đó là người đẹp “không tuổi” như diễn viên “Lá ngọc cành vàng” Thu Hà, người mẫu Thủy Hương, Á hậu Việt Nam 1992 Nguyễn Minh Phương, Á hậu Việt Nam 1994 Tô Hương Lan, người mẫu Châu Á Thái Bình Dương Dương Thanh Chấn, diễn viên Mai Huê… Gần đây nhất, cô gái Lương Yến Ly đến từ huyện Hàm Yên đã đăng quang Hoa hậu Áo dài Việt Nam 2022. Các người đẹp đã làm rạng danh cho miền gái đẹp, vậy nên câu ca “Chè Thái, gái Tuyên” lan tỏa khắp mọi miền đất nước như một “đặc sản” riêng có...

Chính vì lẽ đó, người ta đưa ra rất nhiều kiến giải tại sao gái Tuyên lại đẹp đến thế. Dẫu có kiến giải thế nào đi chăng nữa thì cái “cốt cách” của con gái xứ Tuyên luôn làm say đắm lòng người. Anh Nguyễn Hồng Quang, người Vĩnh Phúc bảo rằng, khi anh gặp cô gái Tuyên là bị mê hoặc luôn và hai người đã nên duyên vợ chồng. Anh thấy con gái Tuyên Quang rất thông minh trong ứng xử, tinh tế trong giao tiếp, luôn dành được tình cảm với người đối diện. Đó là nét riêng của con gái xứ Tuyên mà anh cảm nhận được.

Người đẹp quảng bá du lịch

Vẻ đẹp của con gái xứ Tuyên nếu được phát huy sẽ mang lại nhiều giá trị, nhất là trong quảng bá, thu hút du lịch. Vì vậy, trong nhiều năm qua, Tuyên Quang đã tổ chức Cuộc thi Người đẹp Xứ Tuyên gắn với các sự kiện quốc gia được tổ chức tại Tuyên Quang và Lễ hội Thành Tuyên.

Năm 2022, trong chuỗi các sự kiện được tổ chức tại Lễ hội Thành Tuyên, Cuộc thi Người đẹp Xứ Tuyên có sức cuốn hút đặc biệt. Các thí sinh tham gia cuộc thi hầu hết là sinh viên đến từ nhiều trường đại học khắp cả nước, trong đó có nhiều trường có uy tín như Học viện Tài chính, Học viện Ngân hàng, Đại học Thương mại, Đại học Kinh tế Quốc dân.... Đấy là những cô gái “tài sắc vẹn toàn”, có thể thực hiện sứ mệnh với xã hội và đại diện cho Tuyên Quang tham dự cuộc thi sắc đẹp trong nước và quốc tế.

Các thí sinh Cuộc thi Người đẹp xứ Tuyên tham gia trải nghiệm tại hồ sinh thái Na Hang - Lâm Bình.

Đồng chí Ma Thị Thao, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó trưởng Ban Tổ chức cuộc thi cho biết, trong quá trình tổ chức cuộc thi, Ban Tổ chức đưa các thí sinh tham gia hoạt động trải nghiệm tại các danh lam, thắng cảnh trên địa bàn huyện Na Hang, Lâm Bình, Khu du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm (TP Tuyên Quang). Đặc biệt, mỗi thí sinh đóng vai trò là một sứ giả về du lịch của tỉnh thông qua hình ảnh được ghi lại qua hoạt động tại các danh lam thắng cảnh, giao lưu văn hóa.

Thí sinh Vũ Phương Thảo trong giây phút đoạt danh hiệu Người đẹp xứ Tuyên năm 2022 xúc động nói: Đạt danh hiệu là một niềm vinh dự lớn của em. Em sẽ cố gắng tích cực tham gia các hoạt động xã hội, giới thiệu quảng bá hình ảnh con người và quê hương xứ Tuyên đến bạn bè năm châu”. 

Anh Nguyễn Văn Lợi, du khách đến từ Hà Nội chia sẻ, anh thực sự ấn tượng về trang phục dân tộc được các người đẹp trình diễn thể hiện bản sắc của từng dân tộc. Điều đó cho thấy, văn hóa truyền thống của các dân tộc tỉnh Tuyên Quang được giữ gìn, phát huy. Những hình ảnh trình chiếu trải nghiệm của thí sinh tại các danh lam thắng cảnh của tỉnh rất đẹp, quá ấn tượng. Xem xong cuộc thi chúng tôi muốn khoác ba lô lên đường và đến đó ngay. Và anh đã đi trải nghiệm thực tế tại hồ sinh thái Na Hang - Lâm Bình ngay sau đó. 

Nghệ sỹ nhiếp ảnh Quang Minh cho rằng, cuộc thi không chỉ tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Tuyên Quang mà còn góp phần quảng bá hình ảnh, nét đẹp đặc trưng về cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh, bản sắc văn hóa và con người xứ Tuyên đến bạn bè trong nước và quốc tế. Mùa xuân này du khách đến xứ Tuyên trải nghiệm các lễ hội truyền thống hẳn sẽ bị mê hoặc vẻ đẹp của cô gái Tày hát Then, chơi đàn Tính; cô gái Dao hát Páo dung và những cô gái Cao Lan đằm thắm với làn điệu Sình ca...

Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục