Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

- Ngày 9-9, Sở Kế hoạch và Đầu tư họp đánh giá tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2023. Đồng chí Vân Đình Thảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cuộc họp. Tham dự họp có lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thành phố.

Đồng chí Vân Đình Thảo, Ủyviên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh chủ trì cuộc họp.

Báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, kế hoạch vốn ngân sách Nhà nước năm 2023 của tỉnh trên 6.954,5 tỷ đồng. Trong đó, kế hoạch vốn năm 2023 trên 5.651,6 tỷ đồng, vốn kéo dài từ năm 2022 sang năm 2023 là trên 1.302,8 tỷ đồng.

Tính đến đầu tháng 9, toàn tỉnh giải ngân được trên 1.626,7 tỷ đồng, 1 số đơn vị có tiến độ giải ngân vốn đầu tư cao như: Trường Đại học Tân Trào, đạt 100% kế hoạch; Báo Tuyên Quang, đạt 99,6% kế hoạch; Huyện ủy Chiêm Hóa, đạt 98,5% kế hoạch; Ban điều phối các dự án nước ngoài, đạt 88,7% kế hoạch; Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh đạt 82,6% kế hoạch. Tuy nhiên 1 số ngành, địa phương tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp, ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân chung của tỉnh.

Tại cuộc họp đại diện các sở, ngành, huyện, thành phố tập trung thảo luận làm rõ các khó khăn, vướng mắc và bàn giải pháp tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công như: Cơ chế, thủ tục đấu thầu, thẩm định các dự án; lập hồ sơ quyết toán, vấn đề giải phóng mặt bằng...

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Vân Đình Thảo khẳng định, thời gian không còn nhiều, để đảm hoàn thành nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công 2023, các sở, ban, ngành địa phương được giao vốn, tập trung giải ngân cao nhất theo Công điện của 749 của Thủ tướng Chính phủ ngày 18-8-2023, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, phấn đấu giải ngân vốn đầu tư đến 30-9, trên mức bình quân chung của nước.

Các đơn vị phối hợp giải quyết dứt điểm vướng mắc thuộc thẩm quyền. Trên cơ sở đó, đề xuất giải pháp để thực hiện. Riêng đối với 3 chương trình mục tiêu quốc gia chuyển nguồn từ năm 2022 phải tập trung giải ngân hết 30-9.

Từ nay đến ngày 15-9, các huyện, thành phố, chủ đầu tư rà soát đề xuất để thực hiện điều chuyển vốn của các công trình, dự án không có khả năng giải ngân để điều chuyển cho các công trình có nhu cầu vốn, bảo đảm thanh toán khối lượng hoàn thành.

Ngay trong cuộc họp, các sở, ngành, huyện, thành phố đã ký cam kết giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu đến ngày 30-9, toàn tỉnh giải ngân đạt 40%.    

 Tin, ảnh: Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục