Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát

- Trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, công tác giám sát của Thường trực HĐND tỉnh và các ban HĐND tỉnh được tăng cường đổi mới và đạt được những kết quả cao. Nội dung giám sát triển khai toàn diện trên các lĩnh vực, qua đó kịp thời phát hiện những thiếu sót, bất cập, vướng mắc từ cơ sở đưa ra kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Giám sát chuyên đề là một trong những nội dung trọng tâm được HĐND tỉnh chỉ đạo thực hiện đảm bảo công khai, khách quan, đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật, quá trình giám sát có nhiều đổi mới về phương thức thực hiện, nội dung có trọng tâm, trọng điểm. Nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh đã thực hiện 21 cuộc giám sát chuyên đề với nhiều lĩnh vực trong phát triển kinh tế - xã hội, tập trung những vấn đề nóng, vấn đề khó, liên quan đến quyền, lợi ích của nhân dân.


Đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội và Ban Dân tộc HĐND tỉnh làm việc với
Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch về việc bảo tồn, phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số tỉnh 
giai đoạn 2016 - 2020. Ảnh: Bàn Phín (VP HĐND tỉnh)

Nhiều cuộc giám sát có minh họa bằng hình ảnh và giám sát bằng hình ảnh đã phản ánh đầy đủ, sinh động khách quan thực tiễn tại cơ sở, mang tính thuyết phục cao. Thông qua hoạt động giám sát đã làm rõ trách nhiệm, chỉ ra nhiều giải pháp quan trọng cho các cấp, các ngành, địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm pháp chế, tăng cường tính nghiêm minh trong thực thi pháp luật tại địa phương.  Về lĩnh vực kinh tế, tập trung giám sát về việc thực hiện điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch tổng thể di dân tái định cư Dự án thủy điện Tuyên Quang; việc thực hiện kiên cố hóa kênh mương, đường nội đồng, đường vào khu sản xuất hàng hóa tập trung, xây dựng nhà văn hóa thôn, tổ nhân dân gắn với khuôn viên, sân thể thao; việc thực hiện các chính sách về hợp phần hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc chương trình 135; việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, khai thác khoáng sản, về bảo vệ môi trường...  

Trong lĩnh vực tư pháp, nội vụ, tập trung giám sát việc tuyển dụng, quản lý, sử dụng viên chức; thực hiện cải cách thủ tục hành chính; phát triển và bảo vệ rừng, thi hành pháp luật về thi hành án hình sự và dân sự; giải quyết tin báo, tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố... Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, tập trung giám sát về thực hiện Luật An toàn thực phẩm; công tác y tế dự phòng; thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục mầm non; việc bảo tồn, phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Trong lĩnh vực dân tộc, tập trung giám sát việc thực hiện các chính sách cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, như chính sách bảo hiểm y tế đối với đồng bào dân tộc thiểu số; hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng cho các xã đặc biệt khó khăn, xã an toàn khu, các thôn bản đặc biệt khó khăn; thực hiện các chính sách về hợp phần hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc chương trình 135.

Hoạt động giám sát thường xuyên về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh luôn được chú trọng. Trong nhiệm kỳ Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh đã thực hiện 57 cuộc giám sát với nội dung bảo đảm toàn diện trên tất cả các lĩnh vực theo Nghị quyết của HĐND tỉnh trong đó xác định trọng tâm giám sát việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu, những vấn đề cụ thể, nút thắt trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội cần kịp thời tháo gỡ. Về phương thức giám sát, kết hợp giữa giám sát của Thường trực HĐND với giám sát của các Ban HĐND và giữa các Ban của HĐND tỉnh đã rút ngắn thời gian xuống cơ sở, tránh chồng chéo song vẫn đảm bảo chất lượng, hiệu quả giám sát, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác quản lý, điều hành của các cấp, các ngành, cơ sở thực tiễn để các Ban HĐND tỉnh trong hoạt động thẩm tra các báo cáo của UBND tỉnh và các cơ quan tư pháp trình kỳ họp, đồng thời là định hướng, gợi ý thảo luận cho đại biểu HĐND tỉnh tại kỳ họp.

Cùng với đó, các hoạt động giám sát tại kỳ họp, các phiên giải trình của HĐND đã phát huy tối đa vai trò, chức năng nhiệm vụ giám sát của HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh và của mỗi đại biểu dân cử. Với những giải pháp tích cực trong hoạt động giám sát của HĐND tỉnh thời gian qua đã góp phần đưa các chính sách của HĐND tỉnh vào cuộc sống, phát triển kinh tế - xã hội tỉnh, tạo được niềm tin của cử tri và nhân dân đối với cơ quan dân cử.  

Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục