Đón đọc báo Tuyên Quang cuối tuần nhân Ngày Quốc tế phụ nữ 8-3

- Ngày Quốc tế phụ nữ 8-3 là ngày cả thế giới tôn vinh, thể hiện sự yêu thương và trân trọng phái đẹp. Chào đón ngày đặc biệt này, báo Tuyên Quang phát hành ấn phẩm cuối tuần với chủ đề Ước mơ của mẹ. Ấn phẩm là lời tri ân sâu sắc dành cho một nửa thế giới đã hi sinh, cống hiến để làm cho trái đất này ngày càng tươi đẹp hơn.

Ngay trong trang mở đầu, chúng ta sẽ nghe câu chuyện đầy ý nghĩa và sâu sắc của nhà báo Mai Linh, đó là Câu chuyện "bánh mỳ" và "hoa hồng" (trang 2).

Mai Linh chia sẻ, đồng cảm sâu sắc với phái đẹp, từ đó có phân tích đầy tinh tế: Nếu coi "bánh mì" đại diện cho những giá trị vật chất của cuộc sống thì "hoa hồng" ở đây tượng trưng cho những giá trị tinh thần của mỗi người. Vậy đó, cuộc sống vật chất và đời sống tinh thần không thể tách rời trong mỗi người. Ở trong bất cứ thời đại nào, phụ nữ cần “bánh mì”, nhưng tất cả chúng ta cũng nên nhớ hãy làm tất cả những gì mình có để mang đến cho phụ nữ “hoa hồng”! Anh nhắn nhủ đến một nửa yêu thương: Khi niềm vui của những người phụ nữ đã bị bó buộc vào niềm vui gia đình, chúng ta phải tự mình trồng "vườn hoa hồng" của riêng mình bởi “bánh mì” chỉ ăn đủ no thôi, nhưng sự ngọt ngào của “hoa hồng” sẽ giúp bạn rực rỡ và theo bạn mãi. Phụ nữ nhé!

Ở một góc nhìn khác, nhà báo Thái An gửi đi thông điệp đầy tính nhân văn về vai trò của người mẹ trong việc giáo dục con cái về sự cho và nhận. Nội dung này chuyển tải qua bài viết: Cho đi là hạnh phúc (trang 3).

Thái An nhắc lại câu chuyện về Mẹ Teresa “Vị thánh của những người khốn cùng”. Năm 1979, bà đã được trao giải Nobel hòa bình như một sự vinh danh cho các hoạt động nhân đạo của bà. Teresa không có gia đình và con cái nhưng bà được cả thế giới trìu mến gọi bằng tên Mẹ Teresa – cái tên yêu thương dành cho người luôn cho đi yêu thương. Và, trong đại dịch Covid 19 chúng ta đã chứng kiến biết bao câu chuyện đẹp về sự cho đi. Vậy nên, chúng ta biết ơn những người biết cho đi như thế. Chúng ta cũng biết ơn những người mẹ đã dạy con biết cho đi, thay vì chỉ dạy con biết trở thành con ngoan trò giỏi lúc nhỏ và biết kiếm tiền khi trưởng thành.

Xoay quanh chủ đề của Ngày Quốc tế phụ nữ 8-3, ấn phẩm có những bài viết đáng chú ý:

- Ước mơ của mẹ, phóng sự Thủy Châu (trang 2+3).

- "Của để dành" của mẹ, tác giả Trần Liên (trang 4).

- Chuyện thoát nghèo của những "bóng hồng", phóng sự Huy Hoàng (trang 5).

Nhân ngày đặc biệt này, chuyên mục Tác giả - tác phẩm giới thiệu đến bạn đọc gương mặt nữ họa sỹ trẻ Trần Thu Hiền qua phóng sự của Giang Lam: Kể chuyện bằng sắc màu truyền thống (trang 7).

Trang thơ, truyện ngắn số này là các tác phẩm nhẹ nhàng, sâu lắng, đong đầy tình cảm, lòng biết ơn dành cho những người phụ nữ:

- Truyện ngắn Hoa của tình yêu, Bùi Việt Phương (trang 8).

- Thơ: Những câu thơ tôi viết đợi người của Nguyễn Anh Đào; Lời phố của Nguyễn Lê Hằng, Bài thơ gửi mẹ của Trần Thị Thùy Linh, Hoa ở lòng mẹ của Trần Văn Lợi (trang 9).

Từ bao đời nay, những người phụ nữ luôn là người giữ lửa cho gia đình. Ngọn lửa ấm được nhen lên từ những bữa ăn ấm áp, nơi có những món ngon đong đầy yêu thương. Một trong những món ngon được giới thiệu trong kỳ này là bánh lẳng của đồng bào Tày qua bài viết: Thương nhớ bánh lẳng Chiêm Hóa (trang 11).

Ấn phẩm duy trì các chuyên mục quen thuộc: Tản văn, Tin tốt trong tuần, Mỗi tuần một cuốn sách, Quốc tế...

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.  

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục