Đón đọc Báo Tuyên Quang cuối tuần phát hành ngày 22-10

- Xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế tác động nhiều chiều đến toàn xã hội. Ở góc độ gia đình, lối sống hiện đại ít nhiều ảnh hưởng đến sự cố kết giữa các thành viên, khiến quan hệ hôn nhân thiếu chặt chẽ hơn. Điều đó thể hiện ở số vụ ly hôn có chiều hướng gia tăng. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tình trạng ly hôn? Đó là nội dung ấn phẩm Tuyên Quang cuối tuần gửi đến độc giả với chủ đề Giữ trọn lời ru.

Làm rõ hơn về chủ đề thời sự này, nhà báo Thái An có bài viết trong chuyên mục Diễn đàn với tiêu đề Chính là động lực (trang 3). Tác giả dẫn chứng: Một số liệu thống kê cho thấy, số vụ ly hôn ở Việt Nam hiện ở mức 60.000 vụ/năm, tương đương 0,75 vụ/1.000 dân. Tỷ lệ ly hôn so với kết hôn là 25%, cứ 4 đôi làm đám cưới thì có một đôi ra tòa. Việc gia tăng ly hôn mang rất nhiều mặt trái. Bản sắc truyền thống gia đình Việt Nam sẽ bị giảm sút, sâu xa hơn còn giảm sút cả sự kết nối của họ hàng, quốc gia, dân tộc.

Từ đó, tác giả cho rằng: Cần tăng cường các biện pháp truyền thông để thấy được rõ vai trò, trách nhiệm theo Luật Hôn nhân và Gia đình, sẵn sàng bỏ qua cái tôi cá nhân để chăm lo gia đình và con cái. Bởi tổ ấm hạnh phúc chính là động lực để mỗi cá nhân vui sống và cống hiến, sáng tạo. Trân trọng, bảo vệ hạnh phúc gia đình cũng chính là bảo vệ sự bình yên của xã hội, bảo vệ nền tảng văn hóa của Việt Nam.

Đồng quan điểm với nhà báo Thái An, nhà báo Đức Anh có bài viết: Khi cái tôi quá lớn (trang 2). Tác giả phân tích: Tôi đã từng nghe nói về các giai đoạn trong hôn nhân, như giai đoạn đầu là đam mê, rồi đến hiện thực hóa, sau đó đến khủng hoảng, nổi loạn... Tất cả các cặp vợ chồng đều phải trải qua giai đoạn đầy khó khăn khi phải thích nghi với nhau. Hai con người vốn ở hai môi trường sống khác nhau, thậm chí đối lập nhau, có cá tính, thói quen, lối sống khác nhau nên khi cùng chung sống dưới một mái nhà không thể tránh khỏi những mâu thuẫn, va chạm. Và quan điểm của tác giả là: Cảm thông, chia sẻ, biết lắng nghe, không cố chấp là nền tảng của sự hòa hợp trong cuộc sống gia đình. 

Ở tỉnh ta, những năm gần đây, tình trạng ly hôn giữa các cặp vợ chồng lao động tự do và đi làm công nhân tại các khu công nghiệp ngoài tỉnh chiếm số nhiều. Đó là thực trạng mà các cấp, ngành, chức năng đang nỗ lực thực hiện để kéo giảm số vụ ly hôn. Các nội dung này có trong bài viết:

- Giữ trọn lời ru của Lý Thu (trang 2+3).

- Những người "hàn gắn" hạnh phúc của Đoàn Thư (trang 4)

- Vun trồng cây hạnh phúc của Minh Hoa (5).

Cùng với nội dung thời sự, ấn phẩm tiếp tục dành tặng bạn đọc yêu văn chương các trang viết nhẹ nhàng, sâu lắng để thư giãn ngày cuối tuần bên gia đình và người thân:

- Truyện ngắn (trang 8): Người mẹ chưa từng gặp của Nguyễn Thị Bích Nhàn

- Thơ (trang 9): Mùa phách nhớ Người (Tạ Bá Hương), Vàng chân mây (Nguyễn Bình), Chào ngọn gió đông (Từ Dạ Linh).

Các chuyên mục: Tản văn, Mỗi tuần một cuốn sách, Ẩm thực xứ Tuyên, Tin tốt trong tuần... với nhiều thông tin hấp dẫn chắc chắn sẽ mang đến dòng cảm xúc tươi mới, tiếp thêm năng lượng cho tuần làm việc mới.

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục