Đón đọc báo Tuyên Quang cuối tuần phát hành ngày 6-11

- Chống rác thải nhựa - đó là vấn đề không mới và chúng ta đã có những hành động quyết liệt để giảm thiểu tác hại đối với môi trường. Song, đại dịch Covid -19 kéo dài dai dẳng khiến cho câu chuyện rác thải nhựa càng trở nên khó khăn hơn. Bởi thế, chống rác thải nhựa là nhiệm vụ vừa cấp thiết, vừa thường xuyên, lâu dài. Đó cũng là thông điệp báo Tuyên Quang cuối tuần phát hành ngày 6-11 gửi đến độc giả với chủ đề Vì tương lai xanh.

Bàn luận về chủ đề này, nhà báo Mai Linh có bài phân tích sâu sắc trong chuyên mục Chuyện cuối tuần với tiêu đề: Dịch Covid-19 và câu chuyện rác thải nhựa (trang 2).

Tác giả khẳng định, đại dịch Covid-19 ập đến không chỉ kéo theo những thiệt hại lớn về sức khỏe, kinh tế, mà còn âm ỉ phá vỡ hiệu quả giảm thiểu gánh nặng của rác thải nhựa với môi trường sống. Bởi lượng rác thải tăng lên do thay đổi thói quen trong mua sắm, tiêu dùng, sinh hoạt hàng ngày. Vì thế, ngoài vấn đề rác thải y tế cần được xử lý bởi các đơn vị có chuyên môn thì ngay từ bây giờ trong đời sống hàng ngày, mỗi người, mỗi nhà hãy cùng hành động để vừa chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, vừa đảm bảo môi trường xanh sạch, an toàn cho mai sau.

Ở một góc nhìn khác, tác giả Thái An chỉ rõ thực tế đáng báo động về vấn đề xử lý rác thải nhựa: Ở nước ta, việc xử lý, tái chế rác thải nhựa còn nhiều yếu kém, lạc hậu khi chỉ có khoảng 10% được tái chế, còn lại là chôn, lấp, đốt gây hại cho môi trường và con người. Bên cạnh đó, người dân còn thiếu ý thức trong việc phân loại rác thải ngay tại nguồn gây nhiều khó khăn cho xử lý và tái chế. Chính vì vậy, cần nhận thức đúng mối nguy hại và bắt đầu thay đổi từ chính thói quen tiêu dùng của mình. Cần tỉnh táo và có trách nhiệm để cân nhắc tính tiện ích và hậu quả của đồ nhựa. Nội dung này có trong bài viết Tiện ích và những hậu quả của nhà báo Thái An (trang 3).

Đứng trước mối nguy hại của rác thải nhựa, trong 2 năm liên tiếp, 2020 và 2021, Tỉnh ủy Tuyên Quang lựa chọn phong trào Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa và môi trường xanh - sạch - đẹp  là một trong những nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chung tay xử lý rác thải nhựa đã không dừng lại ở những khẩu hiệu chung chung, những buổi tập huấn, phát động mà đã có những chuyển biến tích cực. Những cách làm mới, hiệu quả được phổ biến, nhân rộng đã hạn chế phần nào tác hại của rác thải nhựa ngoài môi trường. Nội dung này có trong các bài viết:

- Vì tương lai xanh, tác giả Trần Liên (trang 2+3)

- Phân loại từ nguồn: Biện pháp giúp xử lý rác hiệu quả (trang 4)

- Bình yên trên những tuyến đường của tác giả Hoàng Trang (trang 5)

 Không gian văn học nghệ thuật số này, mời độc giả thưởng thức các tác phẩm thơ, truyện ngắn nhẹ nhàng,  ý nghĩa:

- Truyện ngắn: Hũ vàng của Trần Huy Vân, trang 8

- Thơ: Hoa cỏ lau của Bùi Hữu Thêm, Chiều Na Hang của Nguyễn Anh Đào, Mùa hoa cải của Vũ Thị Minh Nguyệt (trang 9).

Chuyên mục Nhịp cầu nhân ái lần này là hoàn cảnh vô cùng khó khăn của gia đình ông, bà Đàm Văn Hán, Lý Thị Chi, dân tộc Cao Lan, thôn Khe Thuyền 2, xã Văn Phú (Sơn Dương).

Bên cạnh đó, ấn phẩm tiếp tục duy trì các chuyên mục quen thuộc: Tác giả - tác phẩm, Tản văn, Mỗi tuần một cuốn sách, Tin tốt trong tuần, Quốc tế...

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục