Đón đọc Tuyên Quang cuối tuần phát hành ngày 29-10

- Thể thao là đại sứ, hiện thân, đại diện cho một đất nước; gắn kết mọi người với nhau, kể cả khi không cùng quốc gia. Ở Tuyên Quang, thể thao thành tích cao đã đạt được kết quả đáng tự hào tại đấu trường trong nước và khu vực. Tuy nhiên, để thể thao thành tích cao của tỉnh tiếp tục vươn lên chinh phục đỉnh cao mới, Tuyên Quang còn nhiều việc phải làm. Đây cũng là thông điệp ấn phẩm cuối tuần kỳ này gửi đến bạn đọc với chủ đề Sức mạnh thể thao.

Khẳng định tầm quan trọng của thể thao, nhà báo Thái An có bài viết: Sức mạnh thể thao trong chuyên mục Diễn đàn (trang 3). Tác giả phân tích: Ai cũng biết, thể thao giúp rèn luyện sức khỏe, tạo nên sức mạnh thể chất cho mỗi người. Nhưng chưa nhiều người biết, thể thao còn đóng vai trò như một công cụ phục vụ lợi ích của một chế độ, một quốc gia. Những cường quốc lớn cạnh tranh nhau không chỉ ở vũ khí hạt nhân, ở GDP hay mức độ ảnh hưởng đối với thế giới; mà còn cạnh tranh nhau về số lượng huy chương Olympic, ở việc có chân trong FIFA hay Ủy ban Olympic – như một thước đo chế độ nào ưu việt hơn. Từ đó, Thái An cho rằng: Thể thao giờ là một thành tố của đất nước phát triển. Chính vì vậy, cần làm cho thể thao trở thành nhu cầu tự thân của mỗi người, mỗi nhà, mỗi quốc gia; cần đầu tư xứng đáng cho thể thao thành tích cao. Có như vậy mới góp phần đưa thể thao Việt Nam vào vòng đua cùng các nước trong khu vực cũng như trên thế giới.

Ở một góc nhìn khác, nhà báo Đức Anh đề cập đến vấn đề Sức khỏe và chất lượng sống trong chuyên mục Chuyện cuối tuần (trang 2). Tác giả dẫn chứng: Báo cáo của Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) năm 2020 xếp Việt Nam vào nhóm 10 nước lười vận động nhất hành tinh. Trước thực tế này, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động Cuộc thi sáng tạo video clip bài tập thể dục giữa giờ trong cán bộ, công nhân lao động. Nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương cũng đã và đang thành lập các đội thể dục thể thao. Có nhiều người trước đây hầu như không tham gia bất kỳ môn thể dục thể thao nào thì nay cũng tích cực tham gia. Tuy nhiên, theo Đức Anh, phong trào thể dục thể thao phát triển cần có sự quan tâm của từng cấp, từng ngành, từng cơ quan, đơn vị. Từ đó, làm cho thể dục thể thao phải trở thành thói quen, sở thích và thành nhu cầu tự thân của mỗi người.

Nói đến thể thao, Tuyên Quang tự hào khi đạt được thành tích cao tại đấu trường khu vực: 9 huy chương vàng tại Seagame 31. Chúng ta còn có lứa cầu thủ bóng đá tài năng: Lương Xuân Trường, Nguyễn Thành Trung, Quan Văn Chuẩn... Tuy nhiên, thể thao thành tích cao của tỉnh cũng đối mặt với nhiều thách thức để vươn lên chinh phục đỉnh cao. Các nội dung này có trong bài viết:

- Nâng tầm thể thao thành tích cao của Thủy Châu (trang 2+3).

- Thắp sáng tài năng của Minh Hoa (trang 4)

- Vật dân tộc: Đãi cát tìm vàng của Trần Liên (trang 5).

 Trang văn học nghệ thuật số này giới thiệu gương mặt Chi hội trưởng  Chi hội Văn nghệ dân gian Việt Nam tỉnh Tuyên Quang - Nguyễn Phi Khanh và nhà thơ Ngô Bá Hòa người con của Lạng Sơn qua bài viết: Say mê văn hóa dân gian của Quang Hòa (trang 6); Chàng trai Tày và giấc mơ thi ca của Giang Lam (trang 7).

Trang thiếu nhi trở lại với bạn đọc qua chùm tranh về đề tài thể thao và truyện ngắn Ngày đầu đi học của Sóc Nâu do chính các em học sinh trong tỉnh viết, sáng tác.

- Truyện ngắn kỳ này là nỗi niềm, trăn trở và những đam mê với nghề giáo qua tác phẩm: Khi đàn sẻ trở về của Bùi Việt Phương (trang 8).

Với mong muốn mang đến cho độc giả món ăn tinh thần ý nghĩa, ấn phẩm cuối tuần tiếp tục duy trì các chuyên mục nhẹ nhàng: Tản văn, Mỗi tuần một cuốn sách, Tin tốt trong tuần, Ẩm thực xứ Tuyên...

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục