Cảnh giác với những luận điệu vu cáo, xuyên tạc trong thời đại số

- Những năm qua, Đảng, Nhà nước ta luôn khẳng định quan điểm tiến bộ, tích cực trong việc thực hiện nhân quyền, tạo điều kiện tốt nhất để người dân được hưởng các quyền của mình, và trên thực tế, nước ta đã đạt được nhiều thành tựu về nhân quyền, không ai có thể phủ nhận, đây cũng là yếu tố quan trọng tạo nên uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Tuy nhiên đây cũng là chủ đề mà các thế lực thù địch luôn tìm cách chống phá Đảng và Nhà nước ta bằng nhiều hình thức tinh vi, xảo quyệt, hòng làm suy giảm niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, gây hoang mang trong dư luận xã hội. Các thế lực thù địch đã triệt để lợi dụng sự phát triển của khoa học công nghệ trong thời đại số, tận dụng đa dạng các phương tiện truyền thông, đặc biệt là các mạng xã hội để tuyên truyền quan điểm đa nguyên, đa đảng, gây nghi kỵ, chia rẽ nội bộ, vu cáo xuyên tạc tình hình nhân quyền tại Việt Nam...

Thông qua các nền tảng số, các thế lực thù địch sử dụng các tin, bài đưa ra những nội dung “thật giả lẫn lộn” và thông tin sai lệch để đưa lên mạng xã hội. Chúng đưa ra những thông tin đánh vào khoảng trống thông tin mà báo chí chính thống trong nước chưa kịp đăng tải, ngụy tạo các bài viết dưới những tiêu đề giật gân liên quan đến những vấn đề đang được dư luận quan tâm... Thủ đoạn lợi dụng nền tảng số trên của các thế lực thù địch, phản động đã làm một bộ phận người dân sa vào bẫy thông tin của chúng, đồng thời cũng khiến nhiều người nước ngoài không phân biệt được thông tin chính thống và thông tin giả mạo, dẫn đến nhận thức chưa đúng, không tốt về Việt Nam.

Do vậy, mỗi tổ chức, mỗi người chúng ta cần nêu cao cảnh giác, không để mắc mưu các đối tượng thù địch, phản động. Bên cạnh đó, mỗi người cần xác định rõ trách nhiệm của bản thân khi sử dụng các nền tảng công nghệ số để phục vụ công tác tuyên truyền, một mặt góp phần thúc đẩy quảng bá về đất nước Việt Nam tươi đẹp, thân thiện, mến khách, một đất nước hòa bình, điểm đến an toàn cho bạn bè quốc tế, mặt khác góp phần phản bác lại những thông tin tuyên truyền sai trái, thù địch đối với Việt Nam, nâng cao vị thế và uy tín của đất nước ta với thế giới. 

Hoàng Bách

Tin cùng dòng sự kiện