Điểm đến lý tưởng

- Dịp Quốc khánh 2-9 năm nay, người lao động được tận hưởng 4 ngày nghỉ lễ. Đây là dịp để người dân được vui chơi sau những chuỗi ngày bận rộn và cũng là khoảng thời gian lý tưởng để mọi người trở về quê hương, quây quần bên gia đình sau những ngày dài xa cách hoặc tìm cho mình những địa điểm đi tham quan du lịch cùng người thân, bạn bè và gia đình. Mời du khách cùng tìm hiểu một số điểm du lịch nổi tiếng ở Tuyên Quang để có thêm lựa chọn trong dịp nghỉ Lễ.

Khu Di tích quốc gia đặc biệt Tân Trào

Đến Tuyên Quang không thể không nhắc đến Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào. Đây là nơi gắn liền với những năm tháng Chủ tịch Hồ Chí Minh sống và làm việc, đưa Cách mạng Tháng Tám năm 1945 cùng cuộc kháng chiến chống Pháp (1945 - 1954) giành thắng lợi vẻ vang. Ngày nay, Khu di tích đã trở thành điểm đến hấp dẫn du khách khi đến với Tuyên Quang.

Hiện nay, Khu di tích gắn với các tour trải nghiệm và du lịch cộng đồng được tỉnh rất quan tâm. Ngoài ra, du khách đến với Tân Trào được trải nghiệm các hoạt động như: đi mảng (bè) nghe hát Then trên hồ Nà Nưa; trải nghiệm các hoạt động sản xuất nông nghiệp, những nét sinh hoạt độc đáo của đồng bào dân tộc Tày, đặc biệt thưởng thức những món ăn đặc sản dân dã của núi rừng ngay dưới nếp nhà sàn homestay ở Làng Văn hóa du lịch Tân Lập...

Thác Bản Ba

Thác Bản Ba nằm bên triền núi Phiêng Khàng, xã Trung Hà, huyện Chiêm Hóa, cách thành phố Tuyên Quang 90 km. Nằm sâu trong rừng già, giữa thiên nhiên xanh và núi non trùng điệp, thác Bản Ba được người dân địa phương ví như cô gái đẹp chưa biết dùng son phấn.

Du khách trải nghiệm tại thác Bản Ba, xã Trung Hà (Chiêm Hóa).

Đến đây du khách sẽ được ngắm những cánh rừng cổ thụ vài trăm năm tuổi, những thân dây leo chằng chịt. Thảm thực vật phong phú, nhiều loài chim và loài bướm đủ màu sắc. Từ xa, thác Bản Ba đổ trắng xóa một góc núi rừng. Dưới chân thác, những cánh đồng quanh năm tươi tốt. Du khách đến trải nghiệm nơi đây được hưởng trọn vẹn cảnh quan nguyên sơ và thơ mộng và thưởng thức bữa cơm với măng rừng, cơm nếp, mắm cá ruộng, những món đặc sản của đồng bào nơi đây.

Khu du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm

Suối khoáng Mỹ Lâm cách thành phố Tuyên Quang khoảng hơn 10 km theo Quốc lộ 37. Nguồn nước ngầm trong lòng đất này được nhà địa chất học người Pháp C.Madrolle phát hiện từ năm 1923 với nhiệt độ lên tới gần 70 độ C, mạch nước nằm ở độ sâu hơn 150 m, vì vậy nước khoáng Mỹ Lâm rất trong và có thể uống trực tiếp. Với hàm lượng sulfuahydro trong nước khá cao, chiếm 5 mg/lít, suối khoáng Mỹ Lâm còn được gọi là "suối khoáng sulfua". Đây còn được đánh giá là một trong những mỏ nước khoáng tốt nhất tại vùng Đông Dương. Hiện nay, Khu du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm đã được mở rộng và đầu tư trang thiết bị hiện đại, mang đến nhiều sản phẩm đa dạng như: tắm khoáng nóng, tắm bồn sục, tắm thác, tắm bùn khoáng, tắm lá thuốc người Dao... 

Khu du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm (TP Tuyên Quang) thu hút đông du khách đến tham quan nghỉ dưỡng.

Khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang  - Lâm Bình

Cách thành phố Tuyên Quang 120 km Khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang - Lâm Bình được công nhận là danh thắng quốc gia đặc biệt. Khu bảo tồn có diện tích hơn 40.000 ha, thuộc 2 huyện Na Hang và Lâm Bình.

Đến đây, du khách được chiêm ngưỡng những cảnh đẹp núi non hùng vĩ như: núi Pác Tạ được người dân ví như "vú của trời", hay còn có tên gọi khác là núi Voi. Kỳ lạ thay, mỗi góc nhìn núi lại hiện lên hình dáng khác nhau. Có góc thấy con voi trầm ngâm, có góc thấy nậm rượu khổng lồ, thoắt hiện trong mây vờn bên hồ sinh thái; gắn với truyền thuyết về mảnh đất "99 ngọn núi, Phượng Hoàng bay về đây làm tổ”. 

Đến đây du khách sẽ được chứng kiến hệ thống hồ trên núi, được bao bọc bởi những dãy núi đá vôi với hình khối vô cùng đặc trưng được xếp lại kề nhau tạo nên một "bức tranh" phong cảnh, sơn thủy hữu tình, như một "nàng tiên xanh" nổi bật giữa đại ngàn. Đến thắng cảnh Cọc Vài, du khách vừa thưởng thức cảnh đẹp, vừa được nghe câu chuyện về chàng Tài Ngào khổng lồ đắp đập ngăn nước cho dân bản mà không muốn dứt ra khỏi sự nguyên sơ và kỳ bí đó... Tiếp đến du khách sẽ có cơ hội ghé thăm thác Khuổi Nhi, Khuổi Súng, Nặm Me, hang Phia Vài... để được hòa mình với thiên nhiên, tận hưởng sự yên bình.

Cọc Vài (Lâm Bình), điểm đến lý tưởng của du khách.

Quảng trường Nguyễn Tất Thành - Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nằm ở trung tâm thành phố Tuyên Quang, ngay sát dòng Lô lịch sử, Quảng trường Nguyễn Tất Thành với diện tích trên 8,5 ha đã trở thành điểm đến mang giá trị lịch sử, văn hóa cho không chỉ người dân Tuyên Quang mà có ý nghĩa đặc biệt trong lòng mỗi du khách khi đặt chân đến đây.

Năm 2022, Quảng trường Nguyễn Tất Thành, thành phố Tuyên Quang đã xuất sắc cùng với 10 dự án/công trình khác đến từ các quốc gia của Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và Thái Lan đạt Giải thưởng Phong cảnh thành phố châu Á. Trong đó, Quảng trường Nguyễn Tất Thành được Ban Tổ chức đánh giá cao vì đã nỗ lực tạo ra một trung tâm như sự giao thoa giữa văn hóa cũ và mới, đáp ứng các tiêu chí của giải thưởng về sự thân thiện, hài hòa với môi trường; đảm bảo tính bền vững; tôn trọng văn hóa và lịch sử địa phương, có tính thẩm mỹ cao.

Quảng trường Nguyễn Tất Thành (TP Tuyên Quang) nơi thường xuyên tổ chức các sự kiện lớn của tỉnh.

Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh nằm trong quần thể Quảng trường Nguyễn Tất Thành tại thành phố Tuyên Quang. Đây là công trình thể hiện tình cảm và lòng thành kính vô hạn của Nhân dân các dân tộc  tỉnh Tuyên Quang với Bác Hồ kính yêu.

Đền thờ có cấu trúc là ngôi nhà đại khoa, phía trước là 3 gian, 2 chái, phía sau gồm 2 gian. Toàn bộ khung gỗ gia công bằng gỗ lim, cấu kiện được đục chạm hoa văn trang trí bề mặt; nội thất phù hợp với tín ngưỡng thờ cúng của dân tộc Việt; vật liệu chủ yếu là gỗ lim, gỗ mít và gỗ thị. Các họa tiết, hoa văn trang trí mang đậm nét đặc trưng văn hóa các dân tộc tỉnh Tuyên Quang. 

Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh là công trình có ý nghĩa chính trị, văn hóa quan trọng, là địa chỉ đỏ và điểm đến yêu thích của du khách trong và ngoài nước khi đến với thành phố Tuyên Quang.

Đặc biệt, trong dịp nghỉ Lễ 2-9, du khách đến với Tuyên Quang sẽ được chiêm ngưỡng các mô hình đèn Trung thu lớn nhất cả nước. Đây là nét đẹp văn hóa riêng của Tuyên Quang.

Ngoài những điểm đến lý tưởng trên, du khách đến với Tuyên Quang cũng không nên bỏ lỡ nhiều điểm đến khác như: Thác Lăn, Hồ Khởn (Hàm Yên); Công viên Hồ Tân Quang, Bảo tàng tỉnh, Thành nhà Mạc (TP Tuyên Quang)... đặc biệt là cùng tham gia các hoạt động với người dân bản địa để có cảm nhận những trải nghiệm mới mẻ về các điểm đến du lịch của xứ Tuyên.       

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng dòng sự kiện