Hội nghị đánh giá, rút kinh nghiệm công tác tổ chức Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XIV và Lễ hội Thành Tuyên năm 2023

- Chiều 4-10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá, rút kinh nghiệm công tác tổ chức Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XIV và Lễ hội Thành Tuyên năm 2023.

 

 

Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, lãnh đạo HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Uỷ ban MTTQ tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, thành phố Tuyên Quang; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị; Trung tâm Phim tư liệu Đài Truyền hình Việt Nam.

Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XIV và Lễ hội Thành Tuyên năm 2023 được đánh giá thành công trên nhiều phương diện. Để có được sự thành công đó, tỉnh đã chủ trương tổ chức các hoạt động từ sớm, nội dung phù hợp các hoạt động.

Công tác thông tin, tuyên truyền có nhiều đổi mới, huy động được sự hưởng ứng của các cơ quan truyền thông, trang mạng xã hội đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu kết luận hội nghị.

Công tác chuẩn bị được thực hiện chu đáo, có kế hoạch chi tiết, phương án cụ thể và triển khai tổ chức các hoạt động khoa học, hợp lý, đúng kế hoạch. Kịch bản khai mạc được dàn dựng công phu, đậm bản sắc các dân tộc trong vùng Việt Bắc, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người xem; đặc biệt là Đêm hội Thành Tuyên đã góp phần thành công cho chương trình

Các cơ quan được giao chủ trì các hoạt động đã phát huy trách nhiệm, chủ động xây dựng kế hoạch, tăng cường phối hợp triển khai thực hiện đạt kết quả. Công tác an toàn giao thông, an ninh trật tự xã hội, cấp điện, nước, kiểm tra, kiểm soát hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường được đảm bảo trong suốt quá trình diễn ra lễ hội.

Công tác phục vụ đón, tiếp khách, chuẩn bị nơi ăn, nghỉ cho đại biểu, các đoàn diễn viên, vận động viên và các điều kiện khác đảm bảo chu đáo. Các thôn, tổ dân phố và các tổ chức, cá nhân đã tham gia làm mô hình trung thu tích cực, tinh thần trách nhiệm cao, đóng góp ngày công, tiền của làm các mô hình đèn trung thu. Chất lượng mô hình được nâng nên rõ rệt, nhiều mô hình mới với ý tưởng độc đáo, sáng tạo, thẩm mỹ, đảm bảo an toàn về phòng, chống cháy, nổ.

Nhiều hoạt động hưởng ứng Chương trình du lịch và Lễ hội ở một số huyện, thành phố được tổ chức kịp thời, hiệu quả, tạo thành chuỗi các hoạt động phục vụ du khách, đã kéo dài thời gian lưu trú của du khách tại tỉnh. Tất cả các hoạt động diễn ra theo đúng kế hoạch, an toàn, để lại ấn tượng rất tốt đẹp đối với các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại biểu đến dự các sự kiện và toàn thể nhân dân, du khách.

Trong thời gian diễn ra các hoạt động diễn diễu mô hình trong Lễ hội Thành Tuyên từ ngày 16/8 đến 2/10/2023 đã thu hút trên 400 nghìn lượt nhân dân và du khách trong và ngoài nước đến Tuyên Quang. Công suất sử dụng phòng tại các cơ sở lưu trú trung bình đạt khoảng 60 - 70%, riêng địa bàn thành phố đạt 98-100%.

Bên cạnh những mặt làm tốt, các đại biểu dự hội nghị cũng thừa nhận cần rút kinh nghiệm để các mùa lễ hội sau hoàn thiện hơn. Như lễ hội vẫn xảy ra tình trạng quá tải cơ sở lưu trú, chất lượng, giá cả chưa được kiểm soát nghiêm. Tình trạng xả rác vẫn còn diễn ra, thiếu nhà vệ sinh công cộng, bãi đỗ xe, mạng 4G tốc độ chưa cao, bán hàng rong vẫn còn lộn xộn…

Các đại biểu thảo luận, đề xuất giải pháp tổ chức lễ hội trong thời gian tiếp theo. Đó là tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ và giải pháp trong Đề án đổi mới Lễ hội Thành Tuyên. Nghiên cứu, xây dựng hồ sơ đề xuất Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận Lễ hội Thành Tuyên là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn trao Bằng khen cho các tập thể.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Phạm Thị Minh Xuân trao Bằng khen cho các tập thể.

 Đồng chí Nông Thị Bích Huệ, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa xã hội HĐND tỉnh trao Bằng khen cho các cá nhân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Việt Phương trao Bằng khen cho các cá nhân.

Đồng chí Ma Thị Thúy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang trao Bằng khen cho các cá nhân.

Kết luận hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn biểu dương và ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng, thành tích của Ban Tổ chức Chương trình và Lễ hội; các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, các địa phương, nhân dân trong tỉnh đã đồng lòng, thống nhất cao để Chương trình và Lễ hội, các chương trình hưởng ứng khác thành công tốt đẹp, bảo đảm được mục tiêu kế hoạch đề ra.

Sự thành công của Lễ hội khẳng định nhân dân là chủ thể sáng tạo và lan tỏa tình yêu con trẻ, thúc đây du lịch, dịch vụ của tỉnh phát triển. Để chương trình mùa lễ hội sau ngày càng chất lượng, mang tính chuyên nghiệp cao, đồng chí nhấn mạnh phải làm tốt Đề án đổi mới Lễ hội Thành Tuyên; xây dựng hệ thống hạ tầng cho lễ hội, tăng cường công tác phối hợp, đánh giá hiệu quả của lễ hội, nghiên cứu quỹ phát triển lễ hội, bảo đảm lễ hội ngày càng phát triển tốt hơn.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 54 tập thể và 151 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức, tham gia các Chương trình du lịch Qua những miền di sản Việt Bắc lần thứ XIV và Lễ hội Thành Tuyên 2023. 

    Tin, ảnh: Quang Hòa

Tin cùng dòng sự kiện