Làm đẹp phố mình

- Mỗi hàng cây, góc phố, tuyến đường đều được trang trí những bóng đèn led, hình ông sao nhỏ, phố phường sạch đẹp… bằng hành động nhỏ ấy người dân thành phố Tuyên Quang đang chung tay thực hiện tốt phong trào “Làm đẹp phố mình” tạo cho du khách ấn tượng đẹp khi đến với Lễ hội Thành Tuyên năm 2024.

Một đoạn đường tổ dân phố 9, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) được trang trí đón chào Lễ hội Thành Tuyên năm 2024.

Đồng chí Phan Hồng Nhung, Phó Trưởng phòng Văn hóa  - Thông tin thành phố cho biết: “Nhiều xã, phường, tổ dân phố đã thực hiện phong trào “Làm đẹp phố mình” với nhiều ý tưởng phong phú như: các tuyến phố treo đèn lồng trang trí, đèn Led, trồng cây cảnh, trồng bổ sung, chăm sóc tuyến đường hoa, vận động nhân dân sử dụng các thùng rác đảm bảo mỹ quan đô thị, giữ gìn vệ sinh môi trường, tu sửa nâng cấp các cổng chào điện tử, làm mới các điểm check-in tại Hồ Tân Quang và công viên cây xanh dọc bờ sông Lô”...

Phường Phan Thiết là một trong nhiều phường trên địa bàn thành phố thực hiện tốt phong trào “Làm đẹp phố mình”. Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Phan Thiết cho biết, thực hiện nội dung Bộ quy tắc ứng xử xây dựng văn hóa thành phố Tuyên Quang “Văn minh - Thân thiện - Sạch đẹp” trong Lễ hội Thành Tuyên, phường đã triển khai đến 18 tổ dân phố, các trường học, cửa hàng kinh doanh theo hình thức tuyên truyền trên zalo, facebook, trang website của phường; vận động nhân dân hiểu rõ lợi ích của việc triển khai thực hiện phong trào “Làm đẹp phố mình”.

Qua đó nhân dân hiểu phong trào có ý nghĩa rất thiết thực, hiệu quả và có sự lan tỏa sâu rộng, tạo sự hưởng ứng đông đảo của nhân dân. Nhân dân các tổ tự nguyện đóng góp từ 300 nghìn đồng đến 1 triệu đồng xã hội hóa lắp đèn Led, trang trí những hình ngôi sao nhỏ, bông hoa, con giống tại các tổ dân phố, làm đẹp cảnh quan không gian sống.

Bà con nhân dân tổ dân phố 2, Ỷ La (TP Tuyên Quang) trang trí đèn Led cho những cây xanh bên đoạn đường Trường Trinh.

Nhân dân tổ dân phố 15, phường Phan Thiết đã tiến hành lắp đặt 50 đèn lồng trang trí bằng các con vật như: đèn lồng mini, đèn bằng hình con giống ong, bướm, chuồn chuồn... Chị Nguyễn Thị Thu Hiền, tổ dân phố 15 cho biết: “Gia đình chị rất hào hứng với phong trào của tổ dân phố, đèn được lắp theo sở thích của từng hộ dân. Thông qua việc trang trí trên các tuyến đường, ngõ xóm mỗi hộ trong tổ thể hiện được sự đoàn kết tham gia của rất nhiều người, từ già đến trẻ, thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng dân cư, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân”.  

Đi trên tuyến đường Bình Thuận, thuộc khu vực tổ dân phố 12, phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) người đi đường không khỏi thích thú khi ngắm nhìn tuyến đường với cờ Đảng, cờ Tổ quốc được treo hai bên đường, xen vào đó hệ thống đèn Led chiếu sáng vô cùng ấn tượng. Đồng chí Nguyễn Thị Oanh, Bí thư chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố 12, phường Tân Quang cho biết: “Để có được đoạn đường cờ, đèn lung linh mừng lễ hội Thành Tuyên, Chi bộ, tổ dân phố đã vận động các hộ gia đình cùng tham gia đóng góp kinh phí và cùng nhau trang trí.

Đồng thời, tổ tuyên truyền các hộ dân không kinh doanh buôn bán và đặt biển quảng cáo dưới lòng đường; luôn giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, không vứt rác bừa bãi, có túi gom rác thải; sau mỗi đêm kinh doanh, phải vệ sinh sạch sẽ khu vực mình sử dụng; không “chặt chém” khách hàng, thực hiện văn minh trong giao tiếp kinh doanh. Việc trang trí đón lễ hội của tổ trên cơ sở tự nguyện, phù hợp với điều kiện của các hộ dân, nên ai cũng vui vẻ đóng góp”.

Bằng sự đồng lòng, chung sức của mọi nhà, mọi người những con đường, ngõ xóm của các tổ dân phố được trang hoàng rực rỡ, lung linh thể hiện sự đoàn kết của nhân dân trong xây dựng văn minh đô thị và văn minh trong Lễ hội Thành Tuyên năm 2024.

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng dòng sự kiện