Lễ đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ nhảy lửa của người Pà Thẻn

- Tối 26-9, UBND huyện Lâm Bình tổ chức Lễ đón nhận quyết định chứng nhận Lễ nhảy lửa của người Pà Thẻn, xã Hồng Quang (Lâm Bình) được đưa vào danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.

Dự lễ đón nhận có các đồng chí: Nguyễn Thế Giang, Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nông Quốc Thành, Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hoá, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch; lãnh đạo Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch, lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh, lãnh đạo UBND huyện Lâm Bình, Chiêm Hoá, Na Hang.

Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Lễ nhảy lửa của người Pà Thẻn là một trong những lễ hội có truyền thống lâu đời ở xã Hồng Quang (Lâm Bình) và tổ chức mỗi năm một lần. Theo thông lệ, cứ vào cuối tháng 9, đầu tháng 10 hàng năm, đúng thời điểm thu hoạch vụ lúa chín, người Pà Thẻn ở huyện Lâm Bình lại tổ chức lễ hội nhảy lửa truyền thống. Đây là nét đẹp trong đời sống văn hóa tinh thần của người Pà Thẻn. Đối với người Pà Thẻn, vị thần tối cao nhất là thần Lửa, vì lửa mang lại sự may mắn, no ấm cho họ. 

Đại diện Cục Di sản văn hóa, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cùng lãnh đạo tỉnh trao Chứng nhận Lễ nhảy lửa của người Pa Thẻn là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Trong khuôn khổ của Lễ đón nhận, xã Hồng Quang tổ chức nhiều trò chơi, hoạt động văn hoá, giao lưu văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc thu hút sự tham gia đông đảo của nhân dân và du khách.

Việc Lễ nhảy lửa người Pà Thẻn được đưa vào danh mục văn hoá phi vật thể quốc gia khẳng định sự nỗ lực của chính quyền các cấp và nhân dân huyện Lâm Bình trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn. Thông qua các hoạt động của lễ hội góp phần tuyên truyền về truyền thống lịch sử, văn hóa, vùng đất và con người Lâm Bình đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Tiết mục văn nghệ của người Pà Thẻn, xã Hồng Quang (Lâm Bình).

Nghi lễ nhảy lửa của người Pà Thẻn, xã Hồng Quang (Lâm Bình).

Một sản phẩm du lịch đặc sắc. Ảnh: Quang Hòa

Màn trình diễn mang màu sắc tâm linh và nghệ thuật. Ảnh: Quang Hòa

Tin, ảnh : Cao Huy

Tin cùng dòng sự kiện