Nhộn nhịp du khách trong kỳ nghỉ lễ

Dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, người dân có ba ngày nghỉ liên tiếp. Đúng thời điểm này, dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, nước ta mở cửa du lịch sau hai năm phòng, chống dịch. Vì vậy, các điểm du lịch trong cả nước đều đón lượng khách tăng đột biến. Đây là tín hiệu đáng mừng trước sự phục hồi nhanh chóng của thị trường du lịch, nhưng cũng được coi là kỳ tập dượt để ngành du lịch và chính quyền các địa phương có sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt trước kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 với dự báo số khách du lịch tăng cao, tránh để tình trạng “vỡ trận” như mọi năm.

Sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, ngành du lịch các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, đẩy mạnh quảng bá, bảo đảm các điều kiện cơ sở vật chất, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng đi đôi với an toàn phòng, chống dịch để thu hút khách du lịch trong điều kiện bình thường mới.

Ra mắt nhiều sản phẩm du lịch mới

Dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, lượng khách du lịch đến Phú Thọ tăng mạnh. Ước tính trong dịp này, tỉnh Phú Thọ đón khoảng 500 nghìn du khách về dự Giỗ Tổ và nghỉ dưỡng tại một số điểm du lịch, như suối khoáng nóng Thanh Thủy, Đền Lăng Sương (huyện Thanh Thủy); Đình Hùng Lô (thành phố Việt Trì); Vườn Quốc gia Xuân Sơn, đồi chè Long Cốc (huyện Tân Sơn). Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Phú Thọ Nguyễn Đức Hòa cho biết:

Trung tâm đã đổi mới các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả quảng bá, mở rộng thị trường, thu hút khách du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tìm kiếm thông tin về du lịch Phú Thọ, bằng nhiều hoạt động như nâng cấp ứng dụng du lịch thông minh Đền Hùng, xây dựng hệ thống thuyết minh tự động bằng cách quét mã QR tại Đình Hùng Lô, tổ chức triển lãm “Ảnh đẹp Du lịch Phú Thọ” tại công viên Văn Lang; tổ chức gian giới thiệu, quảng bá, kết nối tua du lịch gắn với sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề tại chợ trung tâm thành phố Việt Trì...

Ngoài ra, công tác quảng bá, kết nối các tua, tuyến du lịch được tăng cường. Các doanh nghiệp triển khai hai tua du lịch kích cầu: gồm tua Đền Hùng-Hát Xoan làng cổ-City tour Việt Trì-Đồi Chè Long Cốc-nước khoáng nóng Thanh Thủy và tua Đền Hùng-Hát Xoan làng cổ-City tour Việt Trì với điểm nổi bật là tăng cường các hoạt động trải nghiệm cho du khách.

Sáng 9/4, Trung tâm Xúc tiến du lịch Lào Cai và UBND huyện Bắc Hà khai mạc Lễ hội hoa hồng tại khu dinh thự cổ Hoàng A Tưởng ở trung tâm thị trấn Bắc Hà. Hoa hồng bản địa có bông to, cánh dày, tươi lâu được kết khéo léo thành trái tim yêu thương, cầu vồng tình yêu, gánh hàng hoa và bao phủ rực rỡ chung quanh dinh thự cổ khiến rất đông du khách tụ hội về đây chiêm ngưỡng. Buổi tối, ngay tại khu chợ trung tâm, ban tổ chức khai trương Chợ du lịch đêm Bắc Hà với nhiều món ẩm thực của đồng bào dân tộc bản địa như thắng cố ngựa, gà đen, bánh chưng ngũ hương, phở chua. Chị Nguyễn Thị Hoa đến từ Ninh Bình cho biết: “Tôi đưa cả gia đình lên nghỉ lễ ở đây để khám phá, trải nghiệm đời sống, bản sắc văn hóa và thưởng thức ẩm thực độc đáo, hấp dẫn của đồng bào dân tộc miền núi”.

Theo ước tính của Phòng Văn hóa-Thông tin huyện Bắc Hà, trong hai ngày nghỉ lễ, Bắc Hà đón hơn 10.000 lượt du khách. Tại Khu du lịch quốc gia Sa Pa, lượng khách tăng đột biến, cho nên các khách sạn ở khu trung tâm thị xã đều kín phòng. Các cơ sở homestay ở xa trung tâm thị xã, nhưng có không gian biệt lập, cảnh quan thoáng đãng, góc chụp ảnh đẹp cũng kín chỗ, do nhiều gia đình hoặc nhóm du lịch tìm đặt trước.

Theo bà Hoàng Thị Vượng, Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin thị xã Sa Pa, trong ba ngày nghỉ có khoảng 38.000 lượt du khách đến Sa Pa. Trước kỳ nghỉ lễ, các địa phương thành lập các tổ y tế tiến hành kiểm tra tất cả cơ sở lưu trú, điểm tham quan du lịch để bảo đảm tuân thủ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế.

Những ngày này, tại đền thờ Âu Lạc tọa lạc trên núi Phượng Hoàng thuộc danh thắng cấp quốc gia khu du lịch thác Prenn tại thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng), hàng nghìn người dân và du khách đã đến tham dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, tỏ lòng thành kính, tưởng niệm các Vua Hùng và tham gia các trò chơi dân gian, thưởng thức các chương trình văn hóa nghệ thuật, ẩm thực dân gian. Chị Nguyễn Lệ Quyên đến từ Khánh Hòa cho biết:

“Đà Lạt mùa này thật đẹp, hy vọng khi trở lại trạng thái bình thường mới hoạt động du lịch sẽ được khôi phục, phát triển mạnh mẽ”. Trưởng phòng Văn hóa thông tin Lê Anh Kiệt cho biết, dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, Đà Lạt đón khoảng 50 nghìn lượt du khách, trong đó có khoảng 1.000 du khách quốc tế, khoảng 35 nghìn lượt khách lưu trú.

Tại Hà Nội, các khu du lịch ở huyện Ba Vì tấp nập du khách. Bà Bùi Thị Thu, đại diện Phòng Du lịch, Khu du lịch Ao Vua cho biết: “Trong ngày chủ nhật 10/4, Khu du lịch Ao Vua đón khoảng 2.000 lượt khách. Dự kiến, ngày 11/4, ít nhất cũng sẽ có khoảng 1.000 khách đến với khu du lịch. Toàn bộ nhân viên đều phải hoạt động với cường độ cao để đáp ứng nhu cầu của khách. Mặc dù vậy, chúng tôi rất vui vì đã lâu rồi mới được tiếp đón nhiều khách như vậy”. Các khu du lịch: Khoang Xanh, Thiên Sơn-Suối Ngà (Ba Vì), hay các địa điểm cắm trại, khu du lịch như: Bản Rõm, My Hill, Thiên Phú Lâm... ở huyện Sóc Sơn lượng khách cũng tăng đáng kể so với những dịp nghỉ cuối tuần gần đây.

Thời tiết nắng nóng cùng với thời gian nghỉ lễ dài, cho nên nhiều khách du lịch chọn bãi biển làm nơi nghỉ dưỡng. Theo báo cáo của ngành du lịch Quảng Ninh, trong ngày 9/4, lượng khách đến Quảng Ninh đạt gần 40 nghìn khách, tập trung chủ yếu ở các điểm du lịch nổi tiếng, khu nghỉ dưỡng cao cấp và một số tuyến đảo hút khách với du lịch sinh thái, trải nghiệm. Trong đó, vịnh Hạ Long đón hơn 5 nghìn khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham quan và lưu trú. Đây là mức cao kỷ lực từ đầu năm đến nay. Nhiều tàu có dịch vụ nghỉ đêm kín phòng, công suất hoạt động của tàu du lịch tham quan vịnh Hạ Long đạt từ 80 đến 90%.

Chuẩn bị chu đáo cho nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Do số lượng khách tăng đột biến cho nên tại một số điểm du lịch đã xảy ra tình trạng quá tải. Du khách mua vé lên đỉnh Phan-xi- păng (Sa Pa, Lào Cai) cho biết, số người tập trung để đi cáp treo rất đông, cho nên mọi người phải xếp hàng chờ từ hai, ba giờ mới có thể vào được ca-bin lên nóc nhà Đông Dương. Ngay trong ngày 9/4, ngày nghỉ lễ đầu tiên, đã có hơn 21 nghìn lượt du khách tới thành phố biển Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu).

Lượng khách du lịch đông khiến nhiều tuyến đường bị ùn tắc giao thông cục bộ. Trưa 10/4, các bãi tắm, hàng quán chật kín người. Hầu hết khách sạn lớn đều kín phòng, các khách sạn nhỏ, từ 2 sao trở xuống cũng đạt công suất 70-80%. Giá thuê phòng và các dịch vụ du lịch tăng khá cao, gấp đôi so với ngày thường. Giá phòng của các khách sạn 3 sao trở lên từ 2.500.000 đồng đến hơn 4.000.000 đồng/phòng và khoảng 1.000.000 đồng/ phòng đối với các khách sạn 2 sao trở xuống.

Sự phục hồi nhanh chóng của thị trường du lịch là tín hiệu đáng mừng, nhưng cũng được coi là kỳ tập dượt đối với ngành du lịch và chính quyền các địa phương trước kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 với dự báo số khách du lịch còn tăng cao hơn nữa, quan trọng nhất là phải chuẩn bị thật chu đáo về cơ sở vật chất, hạ tầng, chất lượng phục vụ, để ngành du lịch phục hồi nhanh chóng và bền vững, tránh tình trạng chặt chém du khách.

Theo ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai, để chuẩn bị đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới, Lào Cai hướng du khách trải nghiệm các sản phẩm theo xu hướng an toàn, sinh thái và du lịch cộng đồng, xây dựng các sản phẩm đặc trưng của địa phương, tổ chức các sự kiện độc đáo, hấp dẫn du khách, tăng cường kết nối các thị trường trọng điểm, các hãng lữ hành lớn để thu hút khách... Đến nay, các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, tàu du lịch tại Quảng Ninh bắt đầu tung ra những sản phẩm du lịch mới hoặc nghiên cứu để làm mới các sản phẩm đã có.

Công ty TNHH Hương Hải đưa vào vận hành sản phẩm tàu nhà hàng có sức chứa gần 300 khách, gồm hai hội trường lớn và các không gian nhỏ, phục vụ đa dạng các món ăn Âu, Á và đặc sản của Quảng Ninh. Tàu có hai hành trình, từ 9 giờ đến 15 giờ đưa khách tham quan tới các cảnh điểm đẹp, hoang sơ trên vịnh Hạ Long kết hợp ăn uống trên tàu; còn hành trình về đêm từ 18 giờ đến 22 giờ, tàu đưa khách di chuyển ven bờ vịnh để du khách vừa ăn uống vừa thưởng ngoạn cảnh quan về đêm của kỳ quan Hạ Long...

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng, Nguyễn Viết Vân cho biết, triển khai kế hoạch hành động “phục hồi hoạt động du lịch tỉnh Lâm Đồng năm 2022”, sở đã ban hành kế hoạch hành động cụ thể, nhằm xác định lộ trình, giải pháp để phục hồi hoạt động du lịch trong trạng thái mới, xây dựng Lâm Đồng trở thành điểm đến an toàn, tiềm năng và khác biệt.

Từ ngày 23 đến 30/4, tỉnh Lâm Đồng tổ chức Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng chủ đề “Đà Lạt, thiên đường nghỉ dưỡng”, với các hoạt động quảng bá, giới thiệu “du lịch Lâm Đồng-hành trình và khát vọng”, triển lãm ảnh nghệ thuật “hương sắc Cao nguyên”, ẩm thực “món ngon Đà Lạt”, “Đà Lạt music run 2022”, không gian giới thiệu văn hóa các dân tộc bản địa tỉnh Lâm Đồng...

Theo Báo Nhandan

Tin cùng chuyên mục