Đừng để quá đà

Ban Tổ chức giải Quả cầu vàng - một trong những giải thưởng điện ảnh uy tín nhất hành tinh - đang đứng trước khủng hoảng lớn chưa từng có khi bị giới sao Hollywood, các đài truyền hình, hãng phim lớn đồng loạt tẩy chay vì nhiều tệ nạn và bê bối.

Thậm chí, ngôi sao Tom Cruise còn thẳng thừng trả lại 3 giải Quả cầu vàng mà anh từng nhận trong cuộc đời diễn xuất của mình. Đây được coi là hành động tẩy chay “phũ” nhất từ một ngôi sao. Lý do họ phản đối Ban Tổ chức giải Quả cầu vàng (HFPA) có rất nhiều, trong đó có những lý do quan trọng như: Thể hiện sự phân biệt chủng tộc trong cơ cấu thành viên và phim đề cử; chất lượng thành viên, vấn đề đạo đức, phân biệt giới tính…

Câu chuyện bị tẩy chay của giải Quả cầu vàng gây chấn động giới giải trí, đồng thời cũng mang đến nhiều bài học cho các đơn vị tổ chức khác. Mới đây, show truyền hình “Shark Tank Vietnam” phát sóng trên VTV3 cũng bị tẩy chay khi cho phát sóng một chương trình có những câu đùa cợt thái quá. Rất nhiều người cho rằng các câu nói đùa cợt của các doanh nhân Nguyễn Xuân Phú, Phạm Thanh Hưng dành cho nữ CEO gọi vốn trong tập 2 chương trình này là “thiếu chuẩn mực”, “phân biệt giới tính”, "nam tính độc hại”…

Thực tế, những câu thoại như: "Anh chỉ mải nhìn em nên chẳng thấy gì đặc biệt ở chiếc xe cả", "Anh đã nói ngay từ đầu, anh không quan tâm đến business, không quan tâm đến sản phẩm, mà đang quan tâm đến mỗi em thôi"… có thể gặp rất nhiều ở ngoài đời sống, song khi xuất hiện trên sóng truyền hình quốc gia, nó cho thấy sự không phù hợp. Cùng với việc tăng cường nhận thức về bình đẳng giới, vấn đề chống “phân biệt giới tính” ngày càng được công chúng quan tâm và rất nhiều chương trình đã rơi vào “bẫy chết” chỉ vì những phát ngôn thiếu cẩn trọng như thế.

Rõ ràng, dù là chương trình uy tín đến đâu nhưng nếu không có sự cẩn trọng trong khâu tổ chức thì đều có thể vấp phải sự chỉ trích, tẩy chay mạnh mẽ của dư luận. Đó là bài học cho những người làm công tác tổ chức sự kiện, chương trình giải trí nhìn từ việc bị tẩy chay gần như cùng lúc của hai chương trình vốn có uy tín, một ở trong nước và một ở nước ngoài.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục