Đúng người, đúng địa chỉ

- Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 (yagi), một số địa phương trên địa bàn tỉnh bị ngập lụt, giao thông đi lại khó khăn... Trước tình hình đó, nhiều cá nhân, tổ chức thiện nguyện trong và ngoài tỉnh đã tiếp sức cả tinh thần, vật chất cho Nhân dân vùng lũ, đảm bảo không ai bị bỏ rơi.

Những món quà ấm tình người

Theo đoàn Ủy ban MTTQ, Hội Nông dân tỉnh và các tổ chức thiện nguyện đi trao tặng quà cho những hộ bị ngập lụt tại thôn 15, xã Kim Phú (thành phố Tuyên Quang), chúng tôi cảm nhận niềm xúc động mỗi người dân khi nhận được món quà của đơn vị, nhà tài trợ.

Thôn 15, xã Kim Phú có trên 100 hộ dân. Nhiều ngày nay thôn bị ngập lụt, cô lập hoàn toàn. Anh Tiêu Văn Môn, thôn 15, xã Kim Phú cho biết, căn nhà của anh bị ngập lụt mấy ngày nay, gia đình đã sử dụng hết thực phẩm dự trữ. Khi biết có các đoàn đến thôn trao quà cứu trợ, anh mừng quá. Những món quà tuy nhỏ, nhưng thật ấm lòng cho các hộ dân quê anh tại thời điểm này.

Đồng chí Đào Thị Mai, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết, trước khi nhận được hàng cứu trợ của các đoàn thiện nguyện, dựa trên danh sách địa chỉ cần hỗ trợ do MTTQ và Hội Chữ thập đỏ cung cấp, Hội đã bố trí nhân lực xuyên đêm phân chia hàng hóa đảm bảo đủ nước, lương thực đến các địa chỉ cần hỗ trợ. 

Cùng với nhiều gia đình, ngôi nhà ông Hoàng Văn Năm, khu Soi Gà, thôn Vĩnh Giang, thị trấn Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa) bị ngập sâu trong nhiều ngày qua. Ông Hoàng Văn Năm, tổ dân phố Vĩnh Giang, thị trấn Vĩnh Lộc cho biết, gia đình tôi có 4 khẩu, nhưng toàn người ốm đau, bệnh tật. Khi lũ về, cả 4 thành viên trong gia đình tạm trú trên mái nhà, lương thực thực phẩm đều nhờ cứu trợ bên ngoài. Rất may mắn những ngày qua, gia đình đều được lực lượng chức năng quan tâm, cứu trợ đầy đủ, không ai bị đói khát.

Cán bộ Hội Nông dân tỉnh phân bổ hàng đưa đến các địa chỉ cần cứu trợ.

Thị trấn Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa) là một trong những địa phương có nhiều hộ dân bị ảnh hưởng với tổng số gần 600 hộ có nhà cửa bị ngập lụt. Theo bà Nguyễn Thị Phương Anh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Vĩnh Lộc, để đảm bảo lương thực, thực phẩm cứu trợ người dân trong mưa lũ, nhất là các hộ dân có nhà bị ngập lụt, Ủy ban MTTQ thị trấn đã kêu gọi các nhà tài trợ, từ thiện trên các kênh Facebook, Zalo ủng hộ người dân bị ngập lụt, cô lập.

Ủy ban MTTQ thị trấn thành lập các tổ tiếp nhận quà, phân bổ, đóng gói quà. Dựa trên danh sách số hộ cần cứu trợ từ tổ trưởng dân phố, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, Ủy ban MTTQ phối hợp chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội phân công người đưa các nhu yếu phẩm, suất cơm đến cứu trợ từng nhà dân, đảm bảo 100% hộ bị ngập lụt được cứu trợ kịp thời. Đến nay, thị trấn tiếp nhận 27 đoàn cứu trợ, gồm các nhu yếu phẩm như: gạo, bánh, sữa, bánh mì, thuốc men và đồ dùng vệ sinh... Số hàng cứu trợ đã và đang được phân bổ, đưa đến từng hộ dân bị ảnh hưởng. Riêng khu Soi Gà, tổ dân phố Vĩnh Giang có 5 hộ dân bị cô lập, chính quyền thị trấn đã cắt cử 1 tổ 2 lần/ngày đưa đồ ăn, thức uống, đảm bảo không ai bị bỏ đói.

Cứu trợ đúng người,đúng địa chỉ

Những ngày vừa qua, tỉnh Tuyên Quang chịu ảnh hưởng trực tiếp, nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi), đời sống Nhân dân gặp nhiều khó khăn. Ông Lê Ngọc Tân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết, để thực hiện việc cứu trợ kịp thời người dân vùng thiên tai, Ủy ban MTTQ tỉnh đã chỉ đạo MTTQ các huyện, thành phố, MTTQ cơ sở nắm bắt tình hình Nhân dân để cùng với chính quyền hỗ trợ đảm bảo đời sống người dân khi có thiên tai, sự cố xảy ra (đặc biệt những hộ neo đơn, yếu thế, có hoàn cảnh khó khăn.

Ủy ban MTTQ tỉnh đã có thư ngỏ kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm ủng hộ cùng Nhân dân vượt qua khó khăn, khắc phục thiệt hại, sớm ổn định cuộc sống. Trong 2 ngày qua, Ủy ban MTTQ tỉnh đã chủ trì, phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Hội Nông dân tỉnh, Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố kịp thời tiếp nhận, phân bổ hàng cứu trợ đến những nơi khó khăn nhất, những nơi thiếu lương thực, đảm bảo hàng cứu trợ đến đúng người, đúng địa chỉ. Đối với những nơi bị chia cắt, giao thông không lưu thông được, MTTQ các cấp đã phối hợp với chính quyền cùng cấp bố trí thuyền, bè đưa nước uống, nhu yếu phẩm đến tận tay từng hộ dân bị nước lũ cô lập.

Cán bộ, hội viên nông dân hỗ trợ đóng gói nhu yếu phẩm, cứu trợ người dân bị ngập lụt.

Theo lãnh đạo MTTQ tỉnh, để những chuyến hàng cứu trợ đến đúng người, đúng địa phương đang cần, các nhà hảo tâm tham gia hoạt động cứu trợ cần khảo sát trước khi tiến hành vận động ủng hộ, cần nắm thông tin nhu cầu của người dân qua cấp ủy, chính quyền địa phương hoặc trực tiếp từ người dân, xem họ cần gì thiếu gì, giúp đúng cái người dân đang thiếu, đang cần.

Nên thông qua kênh Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố và Hội Chữ thập đỏ các cấp để việc điều phối các nguồn hỗ trợ, cứu trợ được hợp lý, tránh việc cứu trợ bị dồn về một nơi, khó khăn trong công tác quản lý, trong khi nhiều nơi khác đang thiếu. Việc ủng hộ bằng tiền, tốt nhất thông qua MTTQ tỉnh, chính quyền địa phương, tránh đưa trực tiếp vì MTTQ và chính quyền cơ sở sẽ là nơi nắm rõ nhất hộ nào cần giúp đỡ.

Hiện, người dân vùng bị thiên tai, lũ lụt trên địa bàn tỉnh vẫn đang rất cần sự quan tâm, giúp đỡ, ủng hộ, sẻ chia từ các cấp, các ngành và toàn xã hội về tinh thần, vật chất, hỗ trợ bằng tiền, nhu yếu phẩm, ngày công lao động. Đặc biệt là cần nhiều hơn các nguồn lực để xây dựng lại nhà cửa, tái thiết các hoạt động sản xuất, kinh doanh sau thiên tai. MTTQ tỉnh rất mong mọi sự giúp đỡ, ủng hộ của các nhà hảo tâm và mạnh thường quân nên thông qua MTTQ các cấp, đoàn thể, chính quyền địa phương để công tác cứu trợ được điều phối hợp lý và thuận lợi cho công tác quản lý, đảm bảo sử dụng hiệu quả nguồn lực hỗ trợ cho dân.

Ghi chép: Bàn Thanh

Tin cùng chuyên mục