Người dân rất cần nước sạch

- Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 (Yagi), trong những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang có mưa rất to, kéo dài, nước lũ dâng cao, sạt lở đất, gây thiệt hại lớn về cơ sở hạ tầng, trong đó có các trạm cấp nước sạch sinh hoạt. Địa bàn thành phố Tuyên Quang và trung tâm các huyện bị ngập đều bị cắt nước sinh hoạt. 

Nhà nhà thiếu nước

Bà Nguyễn Thị Phượng, phường Hưng Thành (TP Tuyên Quang) cho biết: Chứng kiến cảnh tượng nước lũ ngày càng dâng cao, bà và gia đình lo lắng vì điều kiện sinh hoạt rất thiếu thốn. Hiện gia đình bà không có điện để dùng, nước sinh hoạt chỉ cầm cự được hết ngày hôm qua. Gia đình có 8 người cả người già, trẻ nhỏ và thai phụ nhưng không ai dám tắm giặt để ưu tiên nước cho nấu nướng. 

Còn anh Hứa Tiến Thành, tổ 10, phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) bảo, nhà anh có em bé 1 tuổi nên sinh hoạt bất tiện. Con nhỏ nên cần dùng nước sinh hoạt phục vụ pha sữa, vệ sinh dụng cụ pha sữa, vệ sinh cá nhân cho con nhiều hơn người lớn. Thấy cắt nước gia đình đã rất tiết kiệm nhưng vẫn không đủ. Hôm nay nước rút, rất mong các cơ quan chức năng sớm khắc phục để kịp thời cấp lại nước sinh hoạt. 

Khi mất nước các bệnh viện trên địa bàn thành phố Tuyên Quang gặp khá nhiều khó khăn. Bệnh viện cần rất nhiều nước để đội ngũ y, bác sĩ có thể vệ sinh, tiệt trùng. Các bệnh nhân cần nước sinh hoạt đảm bảo môi trường được vệ sinh sạch sẽ… Bà Nông Thị Soạn, xã Thái Long (TP Tuyên Quang) - một bệnh nhân điều trị bệnh  tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang lo lắng bảo.

Người dân sinh sống tại tổ 10, phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) tận dụng nguồn nước mưa để nấu ăn.

Đi đâu bà cũng lo nhất là mất nước. Mất điện cũng không sao, nóng có thể chịu được, trời tối thì thắp nến nhưng không có nước thì rất bất tiện. Rất may tôi cũng được các nhà hảo tâm hỗ trợ nước sạch để uống và vệ sinh răng miệng. Hôm nay thấy bệnh viện cũng đã được hỗ trợ nhiều nước hơn hôm qua. 

Ông Hứa Văn Đường, Trưởng phòng Hành chính Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết: Bị cắt nước nên bệnh viện thiếu nước trầm trọng. Trong ngày 11-9 Công ty cổ phần Cấp thoát nước Tuyên Quang đã hỗ trợ chở nước cho bệnh viện được 40 khối còn hôm nay thì được 50 khối. Bệnh viện được các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trên địa bàn hỗ trợ cung cấp nước uống, cho bơm vag hỗ trợ xe chở nước về bệnh viện.  Để khắc phục khó khăn, bệnh viện đã nhắc nhở cán bộ, bệnh nhân sử dụng nước tiết kiệm và chủ động hứng thêm nước mưa để dùng. Đồng thời, bệnh viện chủ động xin nguồn nước giếng khoan của các hộ dân xung quanh dẫn về bệnh viện. Hiện giờ lượng nước sạch cơ bản đáp ứng nhu cầu cấp thiêt trước. 

Cũng trong tình trạng thiếu nước sinh hoạt, nhiều gia đình ở các địa phương toàn tỉnh đã tranh thủ hứng nước mưa để dùng đợi nước được cấp trở lại. 

Qua ghi nhận, hôm nay nước lũ trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã rút, nhiều nơi nước đã rút cạn. Vì thế người dân rất mong ngóng có điện và có nước. 

Nỗ lực cấp nước trở lại 

Theo thống kê của Công ty cổ phần Cấp thoát nước Tuyên Quang, hầu hết hệ thống cấp nước sạch sinh hoạt trên địa bàn tỉnh đều bị thiệt hại ở các mức độ khác nhau. Đường ống cấp I tại một số vị trí bị nước lũ làm gãy ống như tại Tràng Đà, Tân Long, Mỹ Bằng. Một số trạm bơm, máy bơm, tủ điện bị ngập lụt, ngâm nước bị hỏng. 

Chất lượng nước sau lũ rất đục và nhiệu bùn bẩn nên cần nhiều thời gian cho nước lắng và lọc hơn so với bình thường.

Ông Lê Văn Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Cấp thoát nước Tuyên Quang cho biết: Nhằm đảm bảo chất lượng nước sạch sinh hoạt cấp ra và phòng tránh các sự cố không mong muốn về con người, tài sản, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Tuyên Quang đã phải tạm ngừng cấp nước do điều kiện bất khả kháng. Hạn chế cấp nước những khu vực bị ảnh hưởng lớn do mưa lũ trên địa bàn thành phố Tuyên Quang và các huyện, thị trấn trên địa bàn tỉnh trong những ngày lũ dâng cao.

Công ty đã quyết liệt chỉ đạo cán bộ, nhân viên kiểm tra tình trạng thiệt hại và khắc phục. Để ngay khi có điện là công ty có thể cấp nước trở lại cho người dân song song cùng điện. Trong sáng nay, Công ty đã làm việc, phối hợp với Điện lực tỉnh Tuyên Quang ưu tiên xử lý đường điện phục vụ hoạt động của các trạm bơm nước để công ty có thể bơm nước sớm nhất phục vụ người dân.

Các bệnh viện trên địa bàn thành phố gặp khó khăn về nước sạch, ngày 10-9, công ty đã kịp thời phối hợp với ngành Công an bơm nước vào téc nước chở đến cho các bệnh viện đáp ứng nhu cầu cấp thiết trước. 

Tuy nhiên,do quá trình cấp nước bị gián đoạn trong lũ, một số tuyến ống bị rỗng nước, cần thời gian truyền tải và lấp đầy, nên một số khu vực cuối nguồn có tình trạng áp lực nước yếu. Ngoài ra chất lượng nước sau lũ rất đục, nhiều bùn cần thời gian lắng, lọc lâu hơn. Công ty đang vận hành tăng cường để khôi phục, nâng áp lực cấp nước cho các khu vực xa, cuối nguồn và dự kiến, lưu lượng và áp lực nước cấp sẽ ổn định trong ngày 13 và 14-9. 

Đồng thời, Công ty cũng tập trung nhân lực sửa chữa những hư hỏng, sự cố đường ống do lũ; tổ chức vận hành 3 ca liên tục để nhanh chóng việc cấp nước sạch ổn định đến các khách hàng.

Hải Hương 

Tin cùng chuyên mục