Giới thiệu báo cuối tuần phát hành ngày 24-12

- Đón xuân mới Quý Mão 2023, hơn 2.000 hộ nghèo trong tỉnh có thêm niềm vui khi Tết này có nhà mới. Đây là quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong việc chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo. Đó cũng là thông điệp ấn phẩm Tuyên Quang cuối tuần kỳ này gửi đến độc giả với chủ đề: Tết này có nhà mới.

Làm rõ thêm về chủ đề này, nhà báo Thái An có bài viết trong chuyên mục Diễn đàn với tiêu đề: Sẻ chia trách nhiệm (trang 3).

Tác giả dẫn chứng: Thực hiện đề án  xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, năm qua toàn tỉnh đã có 2.464 hộ được hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà ở, với tổng giá trị trên 250 tỷ đồng. Số tiền hỗ trợ là không nhỏ với hộ nghèo, nhưng cũng chưa thấm vào đâu so với số tiền thi công một ngôi nhà. Đáng nói là ngoài hộ gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, còn có cả những hộ nghèo từ bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình được hỗ trợ nhà ở. Điều này thể hiện tính bao quát và nhân văn của Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo của tỉnh, bảo đảm sự tiến bộ, công bằng trong phát triển, để không ai bị bỏ lại phía sau. Từ đó tác giả khẳng định: Lịch sử đã cho thấy, tình thương yêu, đùm bọc giúp đỡ lẫn nhau là lẽ sống, là truyền thống đạo lí tốt đẹp của dân tộc ta. Sự sẻ chia trách nhiệm trong thực hiện đề án xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo của tỉnh chính là minh chứng sinh động của nghĩa đồng bào ấy.

Đồng quan điểm với nhà báo Thái An, nhà báo Đức Anh có bài viết Lan tỏa giá trị nhân văn (trang 2). Tác giả dẫn chứng những kỷ niệm đầy xúc động khi đi cùng đoàn công tác của tỉnh đến bàn giao nhà mới cho hộ nghèo: Chỉ chờ khi cả đoàn tới, ông chủ nhà người Mông mới làm lễ thắp hương lên bàn thờ báo cáo với tổ tiên về ngôi nhà mới và giới thiệu từng thành viên trong đoàn trong niềm hân hoan, xúc động. Những giọt nước mắt mừng vui cùng với chia sẻ về niềm mơ ước có ngôi nhà để “an cư lạc nghiệp” của ông cũng làm chúng tôi vui lây. Ông bảo, ngôi nhà này không chỉ là tài sản lớn của gia đình mà còn là nghĩa tình của các cấp, các ngành địa phương và mọi người đã chung tay giúp đỡ. Người xưa có câu “Của cho không bằng cách cho”, giúp đỡ hộ nghèo làm nhà ở là việc làm nhân văn sâu sắc, huy động các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, người dân cùng tham gia, thể hiện tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng của toàn xã hội chăm lo cho người nghèo.

 Tết này như đến sớm hơn trong những ngôi nhà vẫn còn vương mùi vôi vữa. Chỉ trong chưa đầy một năm, 2.464 ngôi nhà đã được sửa chữa, xây mới, đồng nghĩa với từng ấy niềm vui được nhân lên khi ngày Tết nguyên đán đã đến rất gần. Các nội dung này có trong bài viết:

Tết này có nhà mới của Trần Liên (trang 2+3).

Chuyện cán bộ xã làm nhà cho Dân của Thủy Châu (trang 4)

- Chùm ý kiến của đại diện ngành, địa phương và chính người trong cuộc về vấn đề làm nhà cho hộ nghèo (trang 5)

Cùng với nội dung về làm nhà cho hộ nghèo, trang văn học, nghệ thuật giới thiệu các tác phẩm về ngày Noel cũng như cảm xúc trước mùa xuân mới:

Những thanh âm của Giáng sinh của Quang Hòa (trang 6)

- Truyện ngắn (trang 8): Quà giáng sinh đặc biệt của Nguyễn Thị Bích Nhàn

- Thơ (trang 9): Ngọt tiếng đàn môi (Chung Tiến Lực), Sám hối (Đỗ Minh Tuấn), Xuân Biên Cương (Đỗ Văn Xuân), Đêm giáng sinh của Đường Lang; Nhà sàn (Lương Đình Na).

Cùng với các nội dung thời sự, ấn phẩm duy trì các chuyên mục: Tản văn, Ẩm thực xứ Tuyên, Tin tốt trong tuần, Thể thao...

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Tin cùng chuyên mục