Giữ trọn bình yên cho nhân dân

- Trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, lực lượng Công an toàn tỉnh đã lập nhiều chiến công nổi bật giữ trọn bình yên cho nhân dân.

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, các phòng nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ, duy trì trực ban, trực chiến 24/24 giờ; đảm bảo quân số thường trực để tiếp nhận, xử lý thông tin và sẵn sàng tham gia giải quyết những vụ việc phức tạp xảy ra trong dịp Tết, phục vụ nhu cầu vui xuân, đón Tết của nhân dân, bảo đảm vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, phù hợp với tình hình dịch bệnh. Các lực lượng đã tập trung đánh mạnh, trấn áp vào các loại tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy và tệ nạn xã hội... Lực lượng Công an cấp xã đã làm tốt công tác nắm tình hình ở cơ sở. Đồng thời, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, nhất là quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm,
kiềm chế tai nạn giao thông.

Tháng Chạp được gọi là “tháng củ mật” bởi đây là thời điểm hay phát sinh những vụ việc, các loại tội phạm gia tăng hoạt động ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. Thống kê của Công an tỉnh cho thấy: Trong tháng 1-2022, tình hình tội phạm về trật tự xã hội, tỉnh ta đã ghi nhận 36 vụ với 75 đối tượng (tăng 14 vụ so với tháng 12-2021) các vụ giết người, cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản, xâm hại tình dục trẻ em... Lực lượng Công an cũng đã phát hiện 8 vụ với 19 đối tượng vi phạm về kinh tế (tăng 7 vụ so với tháng trước đó). Nổi bật là Công an toàn tỉnh đã triệt phá 66 vụ, với 99 đối tượng về ma tuý (tăng 61 vụ so với tháng 12-2021).

Những chiến công tiêu biểu như ngày 21-1, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh đã khẩn trương bắt giữ đối tượng giết người, rồi lẩn trốn vào tận thành phố Hồ Chí Minh gây bức xúc dư luận. Tối ngày 16-1, sau khi uống rượu tại nhà, Lương Xuân Cương, sinh năm 1992, trú tại thôn Gạo Đình, xã Đức Ninh (Hàm Yên) có mâu thuẫn, đánh nhau với em trai ruột Lương Tiến Dương. Khi thấy Cương và Dương đánh nhau, anh N.N.C và một số người vào can ngăn thì bị Cương dùng kéo đâm. Hậu quả khiến anh N.N.C tử vong khi được cấp cứu tại bệnh viện. Sau khi gây án, Cương bỏ trốn khỏi địa phương. Bằng các biệp pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng xác định vị trí và triển khai kế hoạch bắt giữ thành công đối tượng Cương khi hắn lẩn trốn tại phường Đông Hưng Thuận, Quận 12, thành phố Hồ Chí Minh.

Trước đó, chiều ngày 10-1, tại Khách sạn Nắng Mai, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang) Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đã phát hiện bắt giữ hai đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy là: Nông Quốc Tuấn, trú tại phường Ngọc Hà, thành phố Hà Giang (Hà Giang) và Nguyễn Thị La, trú tại phường Kim Giang, quận Thanh Xuân (TP Hà Nội) tang vật thu giữ hơn 20 gram ma túy các loại. Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đang tiếp tục mở rộng điều tra, củng cố hồ sơ xử lý các đối tượng theo quy định pháp luật.

Lực lượng Công an các cấp đã siết chặt công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự, quản lý về cư trú, ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, công tác phòng, cháy chữa cháy…  Nhờ vậy nên dịp nghỉ Tết, tỉnh chỉ xảy ra 1 vụ cháy nhà dân, không có thiệt hại về người. Tỉnh ta xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông, khiến 1 người chết và 2 người bị thương. Suốt kỳ nghỉ Tết, tỉnh ta không xảy ra các vụ đua xe trái phép và ùn tắc giao thông, tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân.

Ngay sau Tết, Công an tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị triển khai tốt kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng và các đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến thăm, làm việc tại tỉnh. Những kết quả nổi bật của Công an toàn tỉnh đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường an toàn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư vào tỉnh.

Bài, ảnh: Lý Thịnh

Tin cùng chuyên mục