Văn hóa kỷ luật trong dịch bệnh

- Hơn lúc nào hết, mỗi cá nhân, tập thể, mỗi gia đình cần xây dựng và nâng cao văn hóa kỷ luật. Trước hết hãy vận động con em, người thân thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch; người đang ở vùng có dịch không nên di chuyển, hạn chế dịch lây lan.

Không ít bạn bè trên thế giới đã băn khoăn đặt câu hỏi: Việt Nam đã làm gì để tất cả mọi người Việt Nam đều đồng lòng chống dịch Covid? Tại sao nhiều quy định nghiêm khắc như vậy mà không một người Việt Nam nào thắc mắc, phàn nàn về quyền tự do cá nhân, hay lớn hơn là nhân quyền của mình khi phải thực hiện những quy định về cách ly tập trung, cấm hội họp, công khai danh tính…?

Thực ra, nếu nghiên cứu kỹ những vấn đề về quyền con người, chúng ta sẽ thấy, sở dĩ Việt Nam đã làm rất tốt công tác chống dịch, mà vẫn không vi phạm nhân quyền, vì Việt Nam đã lựa chọn ưu tiên quyền sống của cộng đồng, hơn là quyền tự do đi lại và những giới hạn quyền khác của cá nhân. Bên cạnh đó, tinh thần đoàn kết và truyền thống yêu nước đã luôn gắn kết mọi người dân Việt Nam thành một khối, tạo thành sức mạnh chung người người chống dịch, nhà nhà chống dịch.

Trong tình hình dịch Covid ngày càng diễn biến phức tạp như hiện nay, chúng ta thấy ở Việt Nam, mọi tổ chức chính trị xã hội đều đang làm khá tốt nhiệm vụ của mình. Công tác phòng chống dịch ngày càng được quan tâm hơn. Việc xiết chặt kỷ luật có vẻ như đang được áp dụng trên mọi phương diện. Công tác chỉ đạo mạnh hơn, quyết liệt hơn, việc kiểm tra giám sát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm cũng được thực hiện nghiêm túc hơn. Nhiều nơi xem kỷ luật là yếu tố then chốt dẫn đến thành công trong công tác phòng chống dịch.

Phải thừa nhận việc nâng cao kỷ luật là tốt và chắc chắn sẽ hiệu quả hơn việc buông lỏng, lơ là, chủ quan và thiếu kỷ luật. Tư duy thêm thì thấy, một mức độ cao hơn là chuyển trạng thái từ xiết chặt kỷ luật sang trạng thái hình thành văn hóa kỷ luật thì có thể những yêu cầu và quy định của Chính phủ, chẳng những vẫn được thực hiện một cách nghiêm túc, mà việc thực hiện có khi còn tạo được hứng thú, nhiệt tình và cho kết quả bền vững hơn.  

Kỷ luật là những quy định xử sự chung của một cộng đồng hoặc của tổ chức chính trị, xã hội yêu cầu mọi người phải tuân theo nhằm tạo ra sự thống nhất trong hành động. Còn văn hóa kỷ luật là mỗi người tự hình thành cho mình một nét đẹp trong việc thực hiện kỷ luật trên cơ sở đạt được ba yếu tố: Con người kỷ luật, tư tưởng kỷ luật và hành động kỷ luật.

Con người kỷ luật giúp cá nhân tự đặt mục tiêu và kiên trì thực hiện bằng được mục tiêu đề ra. Tư tưởng kỷ luật giúp cá nhân luôn nảy sinh những ý tưởng sáng tạo mới mẻ để thực hiện quy định chung theo cách riêng của mình. Còn hành động kỷ luật sẽ giúp cá nhân không đi chệch hướng mục tiêu ban đầu.

Chiều muộn hôm qua 16.5, Tuyên Quang đã ghi nhận ca nhiễm vi rút SARS Cov2 tại Yên Nguyên, Chiêm Hóa, là F1 của bệnh nhân khu công nghiệp Bắc Giang. Cả hệ thống chính trị đã vào cuộc. Công tác phòng chống dịch đã được chỉ đạo theo đúng kịch bản đã chủ động lập từ trước. Chủ tịch UBND tỉnh đã ngay lập tức có mặt tại điểm nóng, để chỉ đạo truy vết nhanh nhất, xét nghiệm nhanh nhất, cách ly nhanh nhất để khoanh vùng; bình tĩnh, chủ động phòng dịch, khẩn trương lên phương án cho công tác bầu cử, bảo đảm an toàn…Thôn Khuôn Khoai và 1 phần thôn Hợp Long của xã có bệnh nhân cũng đã được phong tỏa. Các chiến sỹ áo trắng đã làm nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm xuyên đêm.

Các quy định phòng chống dịch đã có. Tình thế hiện nay cần mỗi người tự hình thành một nét văn hóa kỷ luật phòng chống dịch Covid riêng, nhưng bằng cách tập trung suy nghĩ và tự lập cho mình hai danh sách: một danh sách những điều cần làm ngay và một danh sách những điều cần dừng ngay mọi người sẽ thấy trách nhiệm không phải của Chính phủ, của Ban phòng chống Quốc gia trung ương hay Cơ quan, Ban ngành nào, mà là của chính mỗi chúng ta. Hai danh sách này vừa là mục tiêu phấn đấu, vừa là giới hạn tự do trong khuôn khổ trách nhiệm mà mỗi cá nhân nên làm.

Những điều cần làm ngay gồm: Mua đầy đủ nước rửa tay, khẩu trang cho tất cả mọi thành viên trong gia đình và hướng dẫn mọi người sử dụng thường xuyên và đúng cách. Dán quy định 5K “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế” tại vị trí dễ quan sát nhất trong nhà. Cập nhật tình hình dịch bệnh và những quy định mới của Bộ Y tế hàng ngày. Nấu ăn hàng ngày tại nhà cả ba bữa cho gia đình. Thông khí trong nhà bằng cách mở cửa sổ, thường xuyên lau dọn nhà cửa, vệ sinh các bề mặt trong nhà bằng các chất tẩy rửa thông thường….

Những điều cần dừng ngay gồm:

Dừng lên kế hoạch tham quan, du lịch, hội họp trong vòng ít nhất ba tháng.

Dừng việc ăn uống ngoài hàng quán dù là với gia đình hoặc bạn bè.

Dừng việc bắt tay người và chạm tay vào động vật khi không mang theo nước rửa tay

Dừng tiếp xúc gần với bất kỳ ai khi bản thân có dấu hiệu sốt, ho, khó thở…

Dừng thói quen chạm tay vào mắt, mũi, miệng

Dừng việc vứt khẩu trang đã dùng bừa bãi gây ô nhiễm cộng đồng.

Khi cả hai danh sách này dài thêm, tức là chúng ta càng tự nghĩ thêm nhiều cách tốt hơn  để phòng chống dịch Covid.

Cuộc chiến chống dịch Covid chắc sẽ còn gian nan và kéo dài nhiều tháng ngày nữa. Nếu mỗi người tự tìm thấy cách chống dịch riêng của mình và hình thành văn hóa kỷ luật chống dịch thì chúng ta sẽ thấy dễ chịu hơn và bớt áp lực, công tác chống dịch sẽ hiệu quả hơn.

Tin cùng chuyên mục