Hãy nghĩ đến cảm xúc của nghệ sĩ

Mạng xã hội đang đóng vai trò rất lớn trong việc quảng bá tác phẩm nghệ thuật, tạo ra môi trường tương tác giữa nghệ sĩ và khán giả, nhưng những phát ngôn thiếu tôn trọng đang khiến nhiều nghệ sĩ cảm thấy bị tổn thương.

Là một bộ phim truyền hình ăn khách, không ngạc nhiên khi các vai diễn trong phim “Hương vị tình thân” được nhiều khán giả quan tâm. Tuy nhiên, không ít diễn viên trong phim này đã phải lên tiếng vì cách quan tâm, bình luận thái quá của khán giả cả về vai diễn lẫn đời tư của họ. Mới đây, Nghệ sĩ Ưu tú Hồ Phong đã thẳng thắn chia sẻ trên trang cá nhân: “Bên cạnh những nhận xét chân thành, thẳng thắn và rất có trách nhiệm của đông đảo khán giả thì cũng có những nhận xét rất thô bỉ mà chúng tôi nhận được. Các anh, chị có quyền nhận xét về nhân vật thậm chí chửi rủa nhân vật nếu làm các anh, chị khó chịu, ức chế, nhưng đừng thông qua nhân vật để xúc phạm cá nhân chúng tôi, ví dụ như: “Thằng này chuyên đóng vai đểu”, “Con diễn viên này mặt ghê gớm”... Các anh, chị nên nhớ rằng chúng tôi rất có thể cùng trang lứa với cha, mẹ các anh chị, thậm chí có khi còn lớn tuổi hơn”. Nam diễn viên tỏ thái độ bức xúc khi hình ảnh của anh trong phim bị chế thêm những lời lẽ thô tục hay được dùng để quảng cáo vô tội vạ mà không hề xin phép. Trước đó, nghệ sĩ Mạnh Trường cũng đã lên tiếng trước việc khán giả bình luận thiếu lịch sự về ngoại hình của vợ anh.

Không thể phủ nhận phim truyền hình Việt đã có những bước tiến đáng kể, thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng, cùng với đó là vô vàn những bình luận tương tác về phim, vai diễn và diễn viên trên mạng xã hội. Tuy nhiên, chính trong sự quan tâm của công chúng với vai diễn lại bộc lộ những vấn đề đáng báo động về văn hóa ứng xử trên mạng xã hội. Dễ nhận thấy nhất là việc không tôn trọng bản quyền hình ảnh diễn viên; cách nhận xét vai diễn với lời lẽ thô tục, tệ hơn là đào bới đời tư của nghệ sĩ, nhận xét thiếu lịch sự về ngoại hình của những người trong gia đình họ... Đó đều là hành vi thiếu văn hóa, gây tổn thương đến những người đang dốc sức cống hiến những vai diễn hay cho khán giả. 

Bởi vậy, hãy làm một khán giả công tâm và có văn hóa, hãy nghĩ đến cảm xúc của nghệ sĩ trước khi nhận xét công khai về họ trên mạng xã hội!

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục