HĐND tỉnh tiếp tục đổi mới, đột phá, nhiều quyết sách quan trọng năm 2021

- Với tinh thần đổi mới, sáng tạo, HĐND tỉnh đã phát huy tốt vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, ban hành kịp thời nhiều quyết sách quan trọng, sát thực tiễn. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu kép “vừa phòng chống hiệu quả dịch Covid-19 vừa duy trì, phục hồi phát triển kinh tế - xã hội”, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng và hệ thống chính trị.

Ngay sau thành công của cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 với tỷ lệ cử tri đi bầu thuộc nhóm các tỉnh, thành phố cao nhất trong cả nước, HĐND tỉnh Tuyên Quang đã nhanh chóng hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy chính quyền địa phương cấp tỉnh trong kỳ họp đầu tiên của nhiệm kỳ 2021-2026. Việc bầu các chức danh lãnh đạo chủ chốt của HĐND tỉnh, UBND tỉnh đảm bảo đúng luật, dân chủ, khách quan và trách nhiệm trước Đảng bộ, cử tri và nhân dân trong tỉnh. Các chức danh được bầu tại kỳ họp đều nhận được sự tín nhiệm rất cao của đại biểu HĐND tỉnh. Một bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đổi mới, sáng tạo, có khát vọng phát triển là niềm tin, kỳ vọng mà mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh gửi gắm ở những cán bộ chủ chốt, đứng đầu HĐND, UBND tỉnh nhiệm kỳ này.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại biểu HĐND tỉnh trao đổi bên lề Kỳ họp thứ ba, HĐND tỉnh khóa XIX.

Thường trực và các ban HĐND tỉnh đã ban hành quy chế, quy định chức năng, nhiệm vụ, phân công đảm bảo rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, để khẩn trương ổn định mọi hoạt động, đồng thời bắt tay ngay vào công việc và hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của tổ chức chính quyền địa phương cấp tỉnh.

Kế thừa, phát huy những thành quả, bài học kinh nghiệm của các khóa trước, trong những bước đi đầu tiên của nhiệm kỳ mới, HĐND tỉnh khóa XIX đã có những đổi mới cả về tổ chức, nội dung và phương thức hoạt động, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương.

Thường trực HĐND tỉnh luôn bám sát chủ trương, chỉ đạo của Tỉnh ủy, nêu cao tinh thần chủ động, quyết tâm, thể hiện sự nhạy bén trong dự báo sát tình hình, lãnh đạo, chỉ đạo linh hoạt, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ chính trị. Tinh thần đổi mới, nâng cao chất lượng các kỳ họp HĐND tỉnh được khẳng định xuyên suốt trong năm 2021. HĐND tỉnh đã tổ chức 3 kỳ họp thường lệ khóa XIX, ban hành hơn 40 nghị quyết để kịp thời cụ thể hóa các chủ trương của Trung ương, Tỉnh ủy, chính sách pháp luật của Nhà nước thành các nhiệm vụ cụ thể, phù hợp với thực tiễn địa phương. Trong đó, có nhiều nghị quyết quan trọng như: Nghị quyết về chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản hàng hóa; sản phẩm OCOP và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021-2025; chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển du lịch; thu hút nguồn nhân lực, hỗ trợ đào tạo sau đại học, nâng cao trình độ ngoại ngữ; xây dựng và sửa chữa, nâng cấp nhà văn hóa thôn, tổ dân phố… là những nghị quyết có ý nghĩa rất quan trọng trong thực hiện các khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh.

Hoạt động tiếp xúc cử tri tiếp tục đổi mới, nhất là việc tổ chức tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp trong cùng một thời gian, tại cùng một địa điểm đã cho thấy rất hiệu quả, nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được các cấp, ngành tập trung quan tâm giải quyết dứt điểm. Cùng với đó HĐND tỉnh tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của mình. Trong đó, quan tâm cập nhật, chuyển tải các thông tin, tài liệu phục vụ hoạt động của đại biểu HĐND, các nghị quyết, chính sách mới, thông tin về ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân; kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri của từng xã, từng huyện trên Trang Thông tin điện tử của Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

Tại các kỳ họp, từng đại biểu HĐND tỉnh, nhất là những đại biểu mới tham gia lần đầu cũng đã thể hiện được tinh thần, trách nhiệm trong thảo luận tổ, thảo luận tại hội trường, về những giải pháp điều hành phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh và tham gia thảo luận đóng góp ý kiến xây dựng nghị quyết của HĐND tỉnh; đồng thời lựa chọn đúng, trúng những vấn đề quan trọng đang được cử tri và nhân dân quan tâm để thực hiện chất vấn tại hội trường.

Trong thực hiện giám sát, khảo sát, HĐND tỉnh đã linh hoạt, đổi mới chỉ đạo triển khai các chương trình giám sát chuyên đề theo tiến độ, đồng thời, nâng cao hiệu quả các hoạt động giám sát, khảo sát thường xuyên phù hợp với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu chung của tỉnh; trong năm, HĐND, Thường trực HĐND, các ban của HĐND tỉnh đã hoàn thành chương trình giám sát đề ra; qua các cuộc giám sát cho thấy những kết quả đạt được trong thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, đồng thời đã chỉ ra được những mặt còn hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong điều hành và về cơ chế chính sách, kịp thời kiến nghị với UBND tỉnh có giải pháp điều hành và chỉ đạo cơ quan chuyên môn rà soát, tham mưu, trình sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách phù hợp với thực tiễn của địa phương. Thường trực HĐND tỉnh cũng đã chỉ đạo các Ban khảo sát, phục vụ Thường trực tổ chức phiên họp nghe UBND tỉnh và các cơ quan liên quan giải trình về xử lý rác thải từ bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng và giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri về việc đền bù đất, tài sản trên đất bị ngập úng trong vùng lòng hồ thủy điện Chiêm Hóa, là những vấn đề mà cử tri, nhân dân quan tâm và có kiến nghị qua nhiều năm; sau phiên giải trình, Thường trực HĐND tỉnh đã kết luận, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan đơn vị có liên quan, yêu cầu xây dựng kế hoạch và phân công trách nhiệm phụ trách giải quyết dứt điểm các vụ việc; đồng thời giao các Ban tiếp tục theo dõi, giám sát quá trình giải quyết.

Với sự linh hoạt, đổi mới, HĐND tỉnh khóa XIX trong năm 2021 đã góp phần quan trọng để Tuyên Quang hoàn thành mục tiêu kép, “vừa phòng chống hiệu quả dịch Covid-19; vừa duy trì, phục hồi phát triển kinh tế - xã hội”. Đồng thời, tiếp tục củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền; từng bước hiện thực hóa mục tiêu đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện trong các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Phạm Thị Minh Xuân
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh

Tin cùng chuyên mục