Hỗ trợ kịp thời đối tượng bị ảnh hưởng Covid-19

- Tỉnh Tuyên Quang đang tích cực rà soát, thẩm định hồ sơ các đối tượng để triển khai chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

UBND tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo các ngành chức năng, UBND huyện, thành phố khẩn trương triển khai chính sách này. Trong đó tăng cường phối hợp, rà soát, lập danh sách các trường hợp thuộc diện hỗ trợ trong đợt này trình UBND tỉnh thẩm định, phê duyệt theo quy định.

Trên tinh thần rà soát đến đâu trình UBND tỉnh thẩm định, phê duyệt để kịp thời hỗ trợ để các đối tượng bị ảnh hưởng đến đó, UBND huyện, thành phố, các ngành chức năng đã tổng hợp các trường hợp thuộc diện được hỗ trợ theo quy định. Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, đến ngày 24-7-2021, các huyện, thành phố và các ngành đã rà soát và trình UBND tỉnh hỗ trợ trên 4.400 trường hợp người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, để việc thực hiện hỗ trợ đúng người, đúng đối tượng, việc thẩm định rất quan trọng, đảm bảo đúng quy định và tránh việc hỗ trợ sai đối tượng.

 Lãnh đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Na Hang trao tiền hỗ trợ cho
 vợ chồng chị Hoàng Thị Sứ ở tổ 13, thị trấn Na Hang.

Theo Nghị quyết số 68, nhiều chính sách hỗ trợ được triển khai như giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động; hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; hỗ trợ người lao động ngừng việc; hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng; hỗ trợ tiền ăn đối với người phải điều trị nhiễm Covid-19; hỗ trợ một lần đối với đạo diễn nghệ thuật, diễn viên, họa sỹ giữ chức danh nghề nghiệp hạng IV, hướng dẫn viên du lịch được cấp thẻ hành nghề bị ảnh hưởng bởi đại dịch; hỗ trợ hộ kinh doanh; cho vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất;  hỗ trợ đối với lao động tự do và một số đối tượng đặc thù khác.

Đến nay, huyện Na Hang đã tiến hành rà soát và lập hồ sơ các trường hợp người lao động thuộc diện được hỗ trợ trong đợt này. Đồng chí Nguyễn Quốc Luân, Trưởng Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Na Hang cho biết, trên tinh thần nghiêm túc, khẩn  rương, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn lập danh sách các đối tượng thuộc diện hỗ trợ. Qua rà soát, thẩm định có 139 trường hợp đủ điều kiện được đề nghị hỗ trợ với kinh phí trên 387 triệu đồng. Ngay sau khi có quyết định của UBND tỉnh, huyện sẽ triển khai hỗ trợ cho người dân, không để người dân phải đợi lâu.

Chị Hoàng Thị Sứ ở tổ 13, thị trấn Na Hang (Na Hang) là một trong những lao động đầu tiên của huyện Na Hang được nhận hỗ trợ trong đợt này. Chị xúc động cho biết, gia đình chị có nghề làm đậu, đợt trước trong thời gian dịch diễn biến phức tạp vợ chồng chị tiếp xúc với trường hợp F0 và phải thực hiện cách ly tập trung dài ngày, cuộc sống càng khó khăn. Sau khi hoàn thành cách ly trở về nhà, vợ chồng chị được nhận hỗ trợ kịp thời với số tiền 3 triệu 360 nghìn đồng. Đây thực sự là sự động viên lớn giúp gia đình chị vượt qua khó khăn trước mắt để ổn định cuộc sống.

Vợ chồng anh Chúc Tòn Bình và Bàn Thị Phương, dân tộc Dao ở thôn Bản Bon, xã Phúc Yên (Lâm Bình) trước đây làm công nhân tại tỉnh Bắc Giang bị nhiễm Covid-19. Sau thời gian điều trị, cách ly dài ngày, anh chị đã có kết quả xét nghiệm âm tính và được trở về địa phương. Do thuộc diện hộ nghèo lại chịu ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19 nên vợ chồng anh được đề nghị hỗ trợ ngay trong đợt này. Anh Bình cho biết, anh rất vui vì vợ chồng anh sẽ được hỗ trợ, giúp gia đình anh vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. 

Nghị quyết số 68 và Quyết định số 23 quy định, đối với chính sách hỗ trợ hộ kinh doanh, hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh, có đăng ký thuế và phải dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên trong thời gian từ ngày 1-5-2021 đến hết ngày 31-12-2021 theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19 được ngân sách Nhà nước hỗ trợ một lần 3.000.000 đồng/hộ. Cùng với đó, người sử dụng lao động được vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội với lãi suất 0% và không phải thực hiện biện pháp bảo đảm tiền vay để trả lương ngừng việc đối với người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc phải ngừng việc từ 15 ngày liên tục trở lên theo quy định khoản 3 Điều 99 Bộ luật Lao động, trong thời gian từ ngày 1-5-2021 đến hết ngày 31-3-2022...

Trong tổng số hơn 4.400 hồ sơ đề nghị hỗ trợ có 1.150 đối tượng hộ kinh doanh; đối với chính sách cho vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất không có đối tượng nộp hồ sơ. Đồng chí Lý Thị Hải Hiền, Trưởng Phòng Lao động, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, trên danh sách rà soát, tổng hợp, các cơ quan, đơn vị sẽ trình UBND tỉnh thẩm định, phê duyệt, đảm bảo việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 68 và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Chính phủ một cách nhanh chóng, kịp thời và đúng quy định.

Với việc khẩn trương triển khai chính sách hỗ trợ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ kịp thời tới các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 giúp người lao động vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, thực hiện tốt mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

 Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục