Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2024

- Sáng 26 - 12, tại Hà Nội, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2024 do Bộ Lao động - Thương Binh và Xã hội tổ chức.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự họp tại điểm cầu Tuyên Quang.

Tham dự tại điểm cầu Tuyên Quang có các đồng chí: Lê Thị Thanh Trà, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; Hoàng Việt Phương, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, lãnh đạo UBND các huyện, thành phố. 

Năm 2023, bằng việc thực hiện đồng bộ các giải pháp phục hồi và phát triển thị trường lao động đã mang lại những kết quả tích cực, giúp các khu công nghiệp, khu chế xuất, các vùng kinh tế trọng điểm cơ bản duy trì được lực lượng lao động ổn định.

Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 68% ước đạt 2.295.000 người; số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng khoảng 155.000 người, đạt 129% so với kế hoạch năm, tăng 8,55% so với năm 2022, đạt mức cao nhất từ trước đến nay. Tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị khoảng còn trên 2,7%

Các chính sách, chương trình giảm nghèo được thực hiện khá toàn diện, đời sống của người nghèo từng bước được cải thiện, an sinh xã hội được đảm bảo. Ước tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều năm 2023 còn khoảng 2,9%, tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số còn khoảng 17,8% .

Tuy nhiên, trong năm 2023, chất lượng cung lao động còn hạn chế, chưa đáp ứng cho cầu lao động của thị trường lao động hiện đại, linh hoạt, bền vững và hội nhập. Đặc biệt nhân lực chất lượng cao còn thiếu. Phần lớn hộ nghèo, hộ cận nghèo thiếu sinh kế, việc làm, thu nhập thấp, không ổn định; mức chuẩn trợ giúp xã hội quá thấp so với mức sống tối thiểu.

Tại hội nghị, các địa phương, bộ, ngành đã thảo luận các giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu năm 2024, tập trung vào việc phát triển thị trường lao động và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế - xã hội. Phấn đấu tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt khoảng 69%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng, chứng chỉ đạt khoảng 28-28,5%. Tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị dưới 4%. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giảm trên 1%.

Trong năm 2023, tỉnh Tuyên Quang đã tạo việc làm cho gần 26.000 lượt lao động, trong đó lao động đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng  trên 1.000 người, đạt 117% kế hoạch.

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã phối hợp với với các cơ quan, đơn vị, địa phương hướng dẫn, hỗ trợ, đôn đốc các doanh nghiệp, người sử dụng lao động trên địa bàn thực hiện đúng các chế độ chính sách đối với người lao động theo quy định của pháp luật. Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn toàn tỉnh giảm 4,87%; toàn tỉnh không còn hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã hoan nghênh và đánh giá cao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cùng các cơ quan liên quan đã tổ chức hội nghị với những ý kiến đánh giá, phân tích, đóng góp xác đáng, thiết thực trong phát triển thị trường lao động.

Đồng chí cũng lưu ý, thời gian tới cần nâng cao công tác đào tạo lao động chất lượng cao, để đáp ứng yêu cầu của các tập đoàn, doanh nghiệp quốc tế. Phải có giải pháp để vận động người lao động gắn bó và tham gia bảo hiểm xã hội.

Đặc biệt trong thời đại kinh tế số, kinh tế xanh là xu thế thời đại sẽ là thách thức với nguồn nhân lực của Việt Nam cần thúc đẩy, tăng cường hợp tác quốc tế lao động để nâng cao sức cạnh tranh và tập trung xây dựng hệ thống quản trị lao động hiện đại, minh bạch…                                                     

Tin, ảnh: Lê Duy

Tin cùng chuyên mục