Hương sắc thành Tuyên

- Hưởng ứng Năm Du lịch Tuyên Quang năm  2022, thành phố Tuyên Quang đã xây dựng Kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc, hấp dẫn. 

Đến thời điểm này, các phòng, ban, cơ quan, đơn vị, địa phương của thành phố đã và đang gấp rút triển khai các điều kiện để thực hiện tốt các hoạt động tham gia và hưởng ứng Chương trình đảm bảo thiết thực, hiệu quả, xứng đáng là điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn.

CLB dưỡng sinh của phường Nông Tiến tập luyện chuẩn bị cho Chương trình.

Theo kế hoạch, các hoạt động tham gia và hưởng ứng chương trình sẽ kéo dài từ ngày 30-3 đến ngày 10-4-2022. Bên cạnh hoạt động tham gia khai mạc Năm Du lịch Tuyên Quang và Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế lần thứ I - năm 2022 tỉnh Tuyên Quang; tham gia bay khinh khí cầu và chương trình khảo sát, tọa đàm xúc tiến, đầu tư thương mại, du lịch tỉnh, UBND thành phố Tuyên Quang sẽ tổ chức nhiều chương trình, hoạt động mới mẻ và ấn tượng để hưởng ứng như: Tổ chức chương trình văn nghệ gắn với trình diễn ánh sáng khinh khí cầu vào lúc 19h, ngày 30-3 tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành; hoạt động giao lưu, diễu hành các Câu lạc bộ xe đạp thành phố và các huyện trong tỉnh vào 8h, ngày 30-3 tại tuyến đường ven sông Lô (đoạn từ cầu thôn Thượng, phường Nông Tiến đến ngã ba Chanh); tổ chức cuộc thi “Bánh ngon ngày hội” từ 17h - 22h, ngày 31-3 tại đường Nguyễn Văn Linh (trước cửa Trung tâm Thanh thiếu nhi tỉnh). Đồng thời, tổ chức rất nhiều hoạt động đặc sắc tại tuyến phố đi bộ (khu vực xung quanh bờ hồ Tân Quang tập trung tại các đường: Đinh Tiên Hoàng, Nguyễn Văn Linh, Hà Huy Tập) như: Trưng bày, giới thiệu sản vật đặc sắc, sản phẩm du lịch của thành phố; biểu diễn nghệ thuật xiếc, múa rối; xây dựng tuyến đường hoa và 2 điểm ghi hình, chụp ảnh lưu niệm. Ngoài ra, thành phố còn tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian gồm: Giao lưu các nhóm nhảy khiêu vũ, dân vũ, hát văn, nhảy hiện đại, các nhóm nhạc guitar, câu lạc bộ hát chầu văn; tổ chức các trò chơi dân gian và các hàng quán ăn vặt...

Ông Phan Xuân Trường, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Truyền thông và Thể thao thành phố cho biết, Trung tâm đã đẩy mạnh việc xây dựng, biên tập các tin, bài, phóng sự tuyên truyền về kỷ niệm 75 năm ngày Bác Hồ trở lại Tuyên Quang lãnh đạo kháng chiến; tuyên truyền, quảng bá về mục đích, ý nghĩa của Chương trình khai mạc Năm Du lịch tỉnh Tuyên Quang và Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế lần thứ I năm 2022 trên các phương tiện thông tin đại chúng, đăng phát trên 40 tin, bài các thể loại; treo 20 băng rôn, trên 100 cờ chuối tuyên truyền. Song song với đó, Trung tâm đã tuyển chọn diễn viên và triển khai tập luyện chương trình nghệ thuật, với 5 tiết mục gắn với trình diễn ánh sáng khinh khí cầu; phối hợp với 5 câu lạc bộ xe đạp trên địa bàn thành phố và các huyện trong tỉnh tuyển chọn gần 200 tay đua chuẩn bị cho buổi giao lưu, diễu hành xe đạp dọc tuyến đường ven sông Lô. Trung tâm cũng đã thành lập đoàn tham gia giải Việt dã Tiền Phong tỉnh Tuyên Quang năm 2022; thành lập đoàn tham gia Giải đua thuyền Kayak tỉnh Tuyên Quang năm 2022 tổ chức tại huyện Lâm Bình vào ngày 1-4 và 2-4-2022; Giải bóng bàn toàn tỉnh tổ chức vào ngày 7 đến 10-4-2022 tại thành phố Tuyên Quang...

Tại tuyến phố đi bộ, các đơn vị cũng đang tích cực lắp đặt, trang trí các gian hàng, trồng hoa, lắp điện chiếu sáng. Ông Nguyễn Ngọc Anh, Trưởng phòng Kế hoạch, Công ty cổ phần Dịch vụ môi trường và Quản lý đô thị Tuyên Quang cho biết, công ty đã triển khai kế hoạch chỉ đạo, phân công các tổ, nhóm công nhân chuẩn bị phương tiện tổng vệ sinh và cắt tỉa toàn bộ cây xanh trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, vệ sinh và chuẩn bị 23 giỏ hoa, cây cảnh để trang trí, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp cho một phần của tuyến phố đi bộ - nơi tập trung diễn ra các hoạt động. Đồng thời, rà soát, thay thế, lắp đặt bóng điện trang trí bổ sung ở đường Chiến thắng Sông Lô, lắp hệ thống đèn hắt cho cây đa cổ thụ ở vườn hoa bờ sông. Đến hết ngày 28-3, công ty đã hoàn thành nhiệm vụ theo kế hoạch chỉ đạo.

Các hội viên phụ nữ tổ 2, phường An Tường đan làn nứa chuẩn bị trưng bày tại gian hàng của phụ nữ.

Giới thiệu, trưng bày các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản, đặc trưng, quà lưu niệm của thành phố và các huyện trong tỉnh là một trong những nội dung nằm trong các hoạt động tham gia Chương trình du lịch tỉnh Tuyên Quang năm 2022 của thành phố. Ông Dương Thanh Long, Trưởng phòng Kinh tế thành phố cho biết, hiện phòng đã chủ trì, phối hợp với Trung tâm hỗ trợ nông dân tỉnh dựng 5 khung gian hàng; chuẩn bị khay, kệ, giá đỡ để trưng bày sản phẩm. Đồng thời, tham mưu cho UBND lựa chọn các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản, sản vật đặc trưng tiêu biểu, các đồ thủ công, mỹ nghệ, quà lưu niệm phù hợp của thành phố và các huyện trong tỉnh để tổ chức trưng bày, giới thiệu, phục vụ nhu cầu tìm hiểu và mua sắm của nhân dân và khách du lịch.

Các tổ chức hội, đoàn thể và các xã, phường cũng tích cực tham gia thực hiện các nhiệm vụ để góp phần tạo nên một chương trình ấn tượng, sôi động. Chị Đỗ Thị Thu Hằng, Chủ tịch Hội LHPN thành phố cho biết, Hội đã triển khai thực hiện 3 nhiệm vụ chính được giao, đó là chủ trì hoạt động giao lưu dân vũ, khiêu vũ tại 2 sân khấu trên tuyến phố đi bộ vào các buổi tối từ ngày 30-3 đến hết ngày 2-4; tổ chức Cuộc thi “Bánh ngon ngày hội”; xây dựng gian hàng trưng bày, giới thiệu, tiêu thụ các sản phẩm ẩm thực đặc sắc. Đến thời điểm này, đã có Hội LHPN của 10 xã, phường, với 50 thành viên đăng ký tham gia cuộc thi “Bánh ngon ngày hội” với chủ đề “Hương vị xứ Tuyên”. Các chị em ở các đội cũng đã lựa chọn loại bánh sẽ làm và chuẩn bị các nguyên vật liệu sẵn sàng cho hội thi. Hội LHPN thành phố đã tổ chức cho Hội LHPN các xã, phường đăng ký số lượng các nhóm nhảy, lựa chọn các tiết mục dân vũ, khiêu vũ để tổng hợp, phân công. Dự kiến mỗi tối sẽ có từ 4 - 5 xã, phường tham gia giao lưu, với khoảng 18 tiết mục nhảy dân vũ, khiêu vũ tại 2 sân khấu trên tuyến phố đi bộ. Các nhóm nhảy của các xã, phường, tổ dân phố đang tích cực tập luyện.

Với sự khẩn trương, chu đáo, trách nhiệm, các hoạt động tham gia và hưởng ứng Chương trình Văn hóa - Du lịch năm 2022 của thành phố đã và đang gấp rút hoàn thiện công tác chuẩn bị, sẵn sàng để các hoạt động diễn ra bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, đảm bảo các điều kiện an toàn về phòng, chống dịch Covid-19. Qua đó trở thành một hoạt động ý nghĩa, vui tươi, góp phần đẩy mạnh tốc độ phục hồi du lịch, phát triển kinh tế trong điều kiện thích ứng với tình hình mới. 

 Bài, ảnh: Thu Hương

Tin cùng chuyên mục