Khi cán bộ về với cơ sở

- Điều động cán bộ là lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn của thành phố về làm cán bộ chủ chốt các xã, phường vừa giúp cán bộ được rèn luyện, đào tạo từ thực tiễn vừa giúp đỡ cơ sở, nhất là những xã, phường còn đang vướng mắc, khó khăn trong phát triển kinh tế, xây dựng đô thị. Đây chính là mục tiêu trong công tác điều động cán bộ của thành phố về cơ sở thời gian vừa qua.

Giúp đỡ cơ sở

Ðồng chí Đinh Thị Thu Hà, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy cho biết, việc điều động cán bộ là lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn cấp thành phố về đảm nhiệm các chức danh bí thư đảng ủy, phó bí thư thường trực, chủ tịch UBND, phó chủ tịch UBND được thực hiện từ nhiệm kỳ 2010 - 2015. Trong nhiệm kỳ này mới có 4 đồng chí được điều động. Nhận thấy hiệu quả của việc điều động, đến nhiệm kỳ 2015 - 2020, Ban Tổ chức Thành ủy đã tham mưu với Thường trực Thành ủy điều động 16 đồng chí là lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn của thành phố về đảm nhận các chức danh chủ chốt của xã, phường. “Chúng tôi thực hiện điều động những đồng chí ấy về cơ sở không phải là đồng chí ấy yếu hoặc bị kỷ luật mà đây đều là những đồng chí có năng lực, triển vọng điều động về để giúp đỡ cơ sở. Xã, phường nào yếu về cái gì, cần giúp đỡ về cái gì chúng tôi điều động cán bộ của thành phố đã có kinh nghiệm và được đào tạo về lĩnh vực đó về để giúp đỡ cơ sở. Công tác điều động này còn giúp cán bộ của thành phố trưởng thành nhanh do được cọ xát và rèn luyện trong thực tế” - Đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Đinh Thị Thu Hà chia sẻ.

Đồng chí Nguyễn Quốc Vinh, Bí thư Đảng ủy xã Tràng Đà (đứng ngoài cùng bên phải) thường xuyên
 dành thời gian đến với nhân dân nắm bắt tình hình phát triển kinh tế của nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Quốc Vinh, Phó trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch thành phố được điều động về làm Bí thư Đảng ủy xã Tràng Đà từ tháng 11-2019. Đây là thời điểm xã Tràng Đà phải nỗ lực để trở thành xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Từng là Phó Chủ tịch UBND xã Đội Cấn rồi làm Phó trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch nhưng chưa khi nào được chỉ định làm người đứng đầu cấp ủy cơ sở. Thời điểm đó, xã Tràng Đà có 3 tiêu chí khó thực hiện nhất là giáo dục - đào tạo, trường học và hình thức tổ chức sản xuất. Qua tìm hiểu thực tế, anh Vinh nhận thấy muốn xây dựng nông thôn mới nâng cao thành công ở Tràng Đà trước hết phải coi trọng củng cố, xây dựng tổ chức đảng vững mạnh. Nhưng chất lượng sinh hoạt ở một số chi bộ lúc ấy chưa được chú trọng nâng cao. Do đó ảnh hưởng tới công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ ở thôn, xóm, một số tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao khó hoàn thành. Anh dành thời gian, kể cả ngày thứ bảy, chủ nhật, hết giờ làm việc để gặp gỡ, nắm bắt tâm tư của các đồng chí bí thư chi bộ, trưởng xóm. Anh tham dự đầy đủ các buổi sinh hoạt chi bộ của chi bộ mình phụ trách, các buổi sơ kết, tổng kết của thôn, xóm tổ chức. Anh nói: “Cán bộ, người hoạt động không chuyên trách ở thôn, xóm chủ yếu hoạt động bằng cái tâm thôi. Vì vậy mình phải thường xuyên động viên, khích lệ họ hăng hái làm”.

Nhờ có sự sâu sát đó, anh Vinh đã xây dựng được mối quan hệ gắn bó với cán bộ hoạt động ở thôn và đảng viên. Vào các buổi chiều thứ hai hàng tuần, anh dành thời gian để nghe cán bộ, công chức xã phản ánh về các ý kiến của đảng viên, nhân dân tại các thôn, xóm. Từ đó có sự lãnh đạo giải quyết kịp thời. Chất lượng sinh hoạt chi bộ ở các thôn, xóm được nâng lên. Công tác lãnh đạo của các chi bộ sâu sát đến từng hộ gia đình. Vì vậy, việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân. Năm 2020, xã Tràng Đà đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao đúng kế hoạch đề ra.

Trước đây, một số tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới của xã Thái Long chậm tiến độ kéo theo kế hoạch về đích nông thôn mới trong năm 2018 có khả năng không đạt kế hoạch đề ra. Nguyên nhân một phần do công tác điều hành của UBND xã còn lúng túng, nhất là trong việc hoàn thiện các thủ tục hồ sơ xây dựng một số công trình cơ bản, giải phóng mặt bằng. Nhận thấy khó khăn này, tháng 6-2018, Thành ủy Tuyên Quang đã điều động đồng chí Nguyễn Quang Tuấn, Phó trưởng Ban quản lý chợ thành phố về đảm nhiệm Chủ tịch UBND xã Thái Long. Trước khi làm Phó trưởng Ban Quản lý chợ, anh Tuấn đã làm Chủ tịch UBND phường Ỷ La.

Vốn được đào tạo từ trường Đại học Luật nên anh Tuấn nắm vững các quy trình, thủ tục trong xây dựng cơ bản và văn bản, pháp luật về đất đai. Sau khi đảm nhiệm Chủ tịch UBND xã Thái Long anh đã tham mưu với cấp ủy xã các giải pháp để lãnh đạo hoàn thiện thủ tục xây dựng cơ bản như sân bóng, tường rào trạm y tế, tường rào nghĩa trang, nhà văn hóa xã. Anh trực tiếp tham gia vận động một số hộ nhiều năm không nhận tiền đền bù của Nhà nước để thi công các tuyến đường giao thông, trường mầm non. Bên cạnh đó, anh còn tham mưu cho cấp ủy tháo gỡ vướng mắc trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho nhân dân, quản lý đất đai, giảm tình trạng xây dựng trái phép trên địa bàn xã. Anh Tuấn cũng tham mưu với cấp ủy giải quyết dứt điểm vụ việc khiếu kiện của nhân dân thôn Hòa Mục về khoáng sản.

Nhờ làm tốt công tác dân vận, tuyến đường Tiên Lũng, phường Ỷ La đã hoàn thành
 giải phóng mặt bằng và đang được thi công.

Bài học quý từ nhân dân

Được điều động về làm Phó Bí thư Đảng ủy rồi làm Chủ tịch UBND phường An Tường từ tháng 4-2019, khi An Tường đang gấp rút chuẩn bị các điều kiện lên phường, anh Phạm Văn Vượng khi ấy là Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố. Anh Vượng xác định những kiến nghị, bức xúc trong nhân dân phần lớn là do công tác quản lý đất đai chưa chặt chẽ, những phát sinh từ cơ sở chưa được giải quyết ngay từ khi manh nha. Với kiến thức chuyên ngành về quản lý đất đai đã được đào tạo và nhiều năm công tác trong lĩnh vực này, anh Vượng đã coi trọng công tác tiếp công dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân. Người dân thay vì muốn gặp Chủ tịch UBND xã phải thông qua Văn phòng UBND xã và phải đợi đến thứ 4 hàng tuần như trước đây thì thông lệ này được phá bỏ từ khi anh Vượng làm Chủ tịch UBND xã.

Người dân có thể gặp anh khi nào cần giúp đỡ liên quan đến chế độ, chính sách. Số điện thoại của anh được công khai niêm yết tại trụ sở làm việc và nhà văn hóa các tổ dân phố. Với phương châm phải làm tốt công tác tuyên truyền, tuyên truyền cái gì nhân dân cần, nắm chắc tình hình ngay từ khi còn trong “trứng nước” đi đôi với xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm mà trong hai năm qua, tình trạng lấn chiếm, tranh chấp đất đai trên địa bàn phường đã giảm đáng kể. Nói về quãng thời gian 2 năm điều động làm Chủ tịch UBND phường An Tường, anh Vượng chia sẻ: “Bài học lớn nhất mình rút ra được đó là dù làm ở cương vị nào mình nghĩ công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức vẫn cần phải đi đầu. Người dân khi nhận thức được cái đúng, cái sai mới tự giác chấp hành được. Làm cán bộ cần dành thời gian lắng nghe nhân dân nhiều hơn. Có gần dân mới biết khó ở đâu mà tháo gỡ”.

Đồng chí Nguyễn Chiến Trường, Chánh Văn phòng UBND thành phố được điều động về làm Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Ỷ La từ tháng 4-2019. Trước khi làm Chánh Văn phòng UBND thành phố, anh Trường đã có nhiều năm công tác tại Phòng Quản lý đô thị, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố. Anh được điều động về làm Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Ỷ La đúng vào lúc phường đang phải triển khai xây dựng nhiều công trình hạ tầng và gặp vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng như tuyến đường Lia tổ 9, tuyến đường Tiên Lũng, đường Trường Chinh, khu dân cư Tân Phát... Với phương châm “Vướng ở đâu thì gỡ ở đó, mắc ở hộ nào thì gặp trực tiếp hộ đó để lắng nghe và giải thích”, đến nay, nhiều công trình hạ tầng của phường Ỷ La đã hoàn thành giải phóng mặt bằng một cách nhanh gọn và thi công xong. Anh Trường chia sẻ: “Xác định khi được điều động xuống cơ sở là công việc rất vất vả. Tôi luôn cố gắng học hỏi từ cơ sở để giúp cơ sở hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội đề ra, giúp đỡ nhân dân”.

Tâm niệm như vậy nên bí quyết giúp anh Trường hoàn thành nhiều việc khó vừa qua đó là anh luôn sắp xếp thời gian đi cơ sở. Khi giải quyết công việc luôn lắng nghe ý kiến của nhân dân và đề xuất của cán bộ, công chức phường. Anh Trường nói vui: “Trước đây làm Chánh Văn phòng UBND thành phố có lúc mình vẫn còn nóng tính. Giờ làm Bí thư Đảng ủy không được nóng tính đâu. Công việc có áp lực, căng thẳng mấy cũng cần mềm dẻo, linh hoạt, biết lắng nghe. Nhân dân có lúc phản ánh rất đúng và chính đáng thì mình phải lắng nghe và tiếp thu để đề xuất với cấp trên phương án giải quyết tốt nhất. Đó cũng là bài học quý mình rút ra từ khi được chỉ định và điều động làm bí thư đảng ủy phường”.

Việc điều động cán bộ là lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn của thành phố về làm cán bộ chủ chốt các xã, phường thời gian ở thành phố đã mang lại hiệu quả rõ nét cả đối với cơ sở và đối với bản thân người được điều động. Nhân dân đồng thuận, cấp trên tin tưởng cũng chính là động lực để những cán bộ được điều động đóng góp trí tuệ, công sức nhiều hơn cho địa phương.

Phóng sự: Thủy Châu

Tin cùng chuyên mục