Bếp ga tiết kiệm

- Để sử dụng và tái tạo những phế phẩm nông nghiệp, các em Nguyễn Trần Hoàn, Hà Đức Huy trường THPT Sông Lô đã nghiên cứu và tìm ra một giải pháp cho vấn đề đó là sản phẩm: “Bếp gas thân thiện - tiết kiệm” đã đạt giải Ba tại cuộc thi khoa học - Kỹ thuật THPT cấp tỉnh năm học 2020 - 2021.

Các em chuẩn bị chế tạo ra 1 bếp ga thân thiện bao gồm: Các viên nén mùn cưa (hoặc rơm rạ băm nhỏ, củi khô chặt vụn, trã ngô, vỏ lạc, vỏ trấu…); Quạt thổi khí, ống dẫn; Lò đốt nhiên liệu, bẫy dầu; Bình chứa nước; Đầu bếp hồng ngoại .

Các em đang lắp đặt bếp ga hoàn chỉnh sản phẩm.

Nhiên liệu thực vật viên nén mùn cưa (hoặc  phoi bào, rơm rạ băm nhỏ, củi khô chặt vụn, vỏ lạc vỏ trấu…) được cho vào bình chứa, nén tương đối chặt, dưới đáy lò dùng quạt thổi nhẹ để đốt cháy yếm khí, khi đó chúng sẽ phân giải ở nhiệt độ cao, gây phản ứng ô-xy hóa sinh ra 1 loại hỗn hợp khí cháy bao gồm: CH4, C2H2 (khí mê-tal) và hỗn hợp khí bao gồm carbon monoxide và hydrogen do thực vật sinh ra, các khí này dưới tác dụng của hơi nước lại tiếp tục lên men quay trở lại gây phản ứng dây chuyền thấm sâu vào từng tế bào xenlulo kích thích sự phân giải mãnh liệt hơn, tạo ra càng nhiều khí gas theo đường ống đi ra bếp hồng ngoại. Cụ thể hơn, nó là quá trình phản ứng nhiệt hóa học khi đốt cháy nhiên liệu sinh khối trong điều kiện thiếu oxy (cháy sơ cấp), sản sinh ra hỗn hợp khí gas (CO, H2, CH4). Hỗn hợp này được đốt cháy ở giai đoạn hai khi tiếp xúc với nguồn oxy ở nhiệt độ đủ cao (cháy thứ cấp). Quá trình đốt nhiên liệu này vừa tiết kiệm, vừa hiệu quả cao lại an toàn với người dùng lẫn với môi trường vốn đang bị ô nhiễm.

Ý nghĩa của sản phẩm là giảm thiểu ô nhiễm không khí từ việc xử lý rác thải nông nghiệp trong môi trường. Giá thành nhiên liệu của những viên chất đốt này rẻ hơn than tổ ong và thậm chí còn rẻ hơn bếp ga hay bếp từ. Hiệu suất đốt nhiên liệu của bếp khí hóa là cao hơn 10 lần so với việc đốt trực tiếp (40% so với 4%). Giảm thiểu ô nhiễm không khí, tiết kiệm năng lượng hóa thạch. 

Bài, ảnh: Lan Hương

Tin cùng chuyên mục