BioID - Nền tảng phục vụ chuyển đổi số

BioID - Nền tảng định danh và xác thực sinh trắc học do Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) phát triển nhằm phục vụ quá trình chuyển đổi số. Đây cũng là sản phẩm được vinh danh ở hạng mục Nền tảng chuyển đổi số tại Giải thưởng Sao Khuê 2021 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam trao tặng.

Theo ông Vũ Đức Đạt, Giám đốc sản phẩm Công ty Công nghệ thông tin VNPT - VNPT IT (thành viên của Tập đoàn VNPT), thì VNPT BioID không chỉ giúp các tổ chức, doanh nghiệp dễ dàng ứng dụng công nghệ sinh trắc học cho hoạt động định danh, xác thực điện tử, mà còn giúp số hóa dữ liệu khách hàng, người dùng và thay đổi quy trình, nghiệp vụ, dịch vụ phục vụ chuyển đổi số tại đơn vị. VNPT BioID được phát triển hướng tới khách hàng khối ngân hàng, tài chính, bảo hiểm, doanh nghiệp và các cơ quan, đơn vị khối chính phủ.

Cụ thể, với ứng dụng VNPT BioID, tổ chức, doanh nghiệp dễ dàng triển khai phương thức xác thực thông qua công nghệ nhận diện sinh trắc học tiên tiến; rút ngắn thời gian giao dịch bằng xác minh điện tử giúp tiết kiệm thời gian, chi phí. Ứng dụng này cũng giúp tăng tính an toàn bảo mật trong các giao dịch từ ứng dụng công nghệ sinh trắc học thông minh, giúp gia tăng trải nghiệm cho khách hàng cũng như nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ.

Cũng theo Giám đốc sản phẩm VNPT IT, VNPT BioID dựa trên công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) tích hợp với các công nghệ sinh trắc học khác nhau (khuôn mặt, vân tay, giọng nói...) theo một số quy trình chuẩn quốc tế cũng như được hỗ trợ với 4 mức bảo mật. Vì vậy, VNPT BioID sở hữu ưu điểm nổi trội như khả năng đáp ứng yêu cầu người dùng với tính năng như dễ sử dụng và tính tương thích, thân thiện với người dùng, an toàn dữ liệu…

“VNPT BioID là giải pháp định danh và xác thực sinh trắc học thuần Việt đầu tiên tại Việt Nam được chúng tôi phát triển, có nhiều điểm khác biệt so với các nền tảng quốc tế” - ông Vũ Đức Đạt cho biết. Cụ thể, ứng dụng này tích hợp sẵn công nghệ OCR - bóc tách thông tin giấy tờ tùy thân tại Việt Nam, giúp việc thu thập, tạo lập dữ liệu khách hàng nhanh chóng, độ chính xác cao; đồng thời hỗ trợ nhận diện các loại giấy tờ như chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu, giấy phép lái xe… phù hợp với các nghiệp vụ xác minh thông tin sử dụng giấy tờ tùy thân.

VNPT BioID còn độc đáo ở tính tích hợp công nghệ AI về nhận diện khuôn mặt do VNPT tự nghiên cứu và phát triển, xây dựng dựa trên tập mẫu là ảnh dữ liệu khuôn mặt người Việt Nam (châu Á) với độ chính xác cao. Nền tảng cũng tuân thủ các quy định hiện hành liên quan đến định danh và xác thực điện tử. Hệ thống cho phép quản lý được mức độ bảo đảm của danh tính điện tử theo 3 cấp độ, song song với đó, nền tảng còn có khả năng tổ chức lưu trữ dữ liệu toàn diện, gồm các lớp dữ liệu về nhân khẩu học, ảnh các loại giấy tờ, ảnh selfile...

Chia sẻ về kế hoạch phát triển ứng dụng này, Phó Tổng Giám đốc Công ty VNPT IT Hà Thái Bảo cho biết, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trong tất cả các ngành, nghề, lĩnh vực. Chuyển đổi số trong các tổ chức, doanh nghiệp cũng như trong đời sống mỗi người dân đã, đang là xu thế tất yếu và trong quá trình này, định danh điện tử là bước quan trọng phục vụ xây dựng chính phủ số, kinh tế số, cũng là cơ sở của các giao dịch số. Do vậy, là nhà cung cấp viễn thông, công nghệ thông tin hàng đầu hiện nay, VNPT định hướng phát triển ứng dụng VNPT BioID như một giải pháp thành phần trong bộ giải pháp chuyển đổi số để tư vấn cho tổ chức, doanh nghiệp chuyển đổi số thành công. Đặc biệt, VNPT cũng cung cấp Nền tảng định danh và xác thực sinh trắc học BioID trên nền điện toán đám mây (cloud), giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa có cơ hội tiếp cận, ứng dụng thành công tại doanh nghiệp mình.

“Chúng tôi kỳ vọng, VNPT BioID sẽ là nền tảng toàn diện về quản lý định danh bằng sinh trắc học số 1 tại Việt Nam” - ông Hà Thái Bảo tin tưởng. 

Ngoài ra, không dừng lại ở thị trường trong nước, VNPT định hướng đưa VNPT BIoID ra thị trường nước ngoài dựa trên kinh nghiệm đã triển khai nhiều giải pháp công nghệ tại Lào, Campuchia, Myanmar... Đây là lợi thế để VNPT tiếp tục cung cấp các giải pháp đã triển khai thành công ở Việt Nam để triển khai cho các thị trường nước bạn.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục