Chuyển mạng giữ số: Có hay không việc làm khó khách hàng?

Chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao được coi là chính sách đem lại quyền lợi cho khách hàng và thúc đẩy cạnh tranh trên thị trường viễn thông. Tuy nhiên, số liệu của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho thấy, sau gần 3 tháng áp dụng, tỷ lệ thuê bao đăng ký chuyển mạng giữ nguyên số thành công đạt thấp... Vì sao vậy? Liệu có hay không việc các nhà mạng gây khó cho khách hàng trong việc này?

Nhà mạng nói gì?

Theo số liệu cụ thể của Cục Viễn thông (tính từ ngày 16-11-2018 đến 13-2-2019), Viettel có lượng thuê bao đăng ký chuyển đi và chuyển đến lần lượt là: 33.348 và 46.961 thuê bao; VNPT (VinaPhone) là 28.451 và 35.688 thuê bao; MobiFone có 25.587 và 9.940 thuê bao; Vietnamobile có 5.929 và 816 thuê bao. Trong đó, hai nhà mạng MobiFone và Vietnamobile có tỷ lệ thuê bao đăng ký chuyển đi thành công đạt thấp nhất, tương ứng là 23,09% và 6,51% (Viettel, VinaPhone đạt tỷ lệ 83,56% và 68,28%). 


Nhân viên VNPT tư vấn cho khách hàng về dịch vụ chuyển mạng giữ số. Ảnh: Hải Anh

Đâu là lý do khiến một chủ trương rất hay nhưng lại chưa đạt hiệu quả cao?

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới chiều 18-2 về việc tỷ lệ thuê bao chuyển mạng thành công đạt thấp, đại diện MobiFone cho biết, MobiFone đã tìm hiểu nguyện vọng, từ đó thuyết phục và đáp ứng nhu cầu để khách hàng không chuyển mạng nữa. Những trường hợp không thực hiện chuyển mạng được là do thuê bao chưa đủ điều kiện về thông tin thuê bao - không chính xác, nợ cước... Đại diện MobiFone cũng không loại trừ một số trường hợp là do nhân viên bị sức ép chỉ tiêu kinh doanh, nên có trả lời, hướng dẫn khách hàng chưa chuẩn. Vì vậy, tiếp thu những phản ánh của báo chí, MobiFone đã quán triệt tới nhân viên không gây khó khăn cho khách hàng đủ điều kiện chuyển mạng.

Cùng quan điểm này, ông Nguyễn Trường Giang, Phó Tổng Giám đốc VinaPhone làm rõ thêm, khi có thông tin thuê bao đăng ký chuyển mạng, về nguyên tắc nhà mạng sẽ liên lạc để tìm hiểu nguyện vọng, đáp ứng và thuyết phục khách hàng. Trường hợp khách hàng vẫn rời mạng, VinaPhone sẽ đáp ứng yêu cầu chuyển mạng của khách hàng...

Cần xóa bỏ rào cản

Theo tìm hiểu của phóng viên, có một số thuê bao đăng ký chuyển mạng giữ số nhưng vì nhiều lý do đã bị nhà mạng từ chối. Trong đó, có hai phản ánh từ một số khách hàng cá nhân như anh Khôi Minh (thuê bao 091xxxx46), chị Ngọc Thủy (thuê bao 0912xxxx26) không thực hiện chuyển mạng thành công vì cả hai thuê bao đang dùng gói cước cam kết được hưởng ưu đãi từ nhà mạng VinaPhone. Hiện anh Khôi Minh đã chuyển sang dùng mạng khác thành công.

Một trường hợp khác là anh Quang Hùng ở phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai (thuê bao 0901xxxx66) cho biết đã đăng ký chuyển sang nhà mạng khác. Tuy vậy, sau khi đăng ký chuyển mạng và bị từ chối vì lý do số thuê bao đang dùng "không tồn tại trên hệ thống quản lý thông tin thuê bao" nên đã đề nghị MobiFone chuẩn hóa lại để được chuyển mạng. Ngoài ra, anh Quang Hùng đã đặt vấn đề về quy định trường hợp chuyển mạng không thành công vẫn bị mất cước phí (50.000 đồng) cho nhà mạng đăng ký chuyển đến. Tuy nhiên, theo quy định tại Khoản 5, Điều 3 của Thông tư số 35/2017/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông ngày 23-11-2017 quy định về việc chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số thì thuê bao đăng ký chuyển mạng không thành công (không phải do lỗi kỹ thuật của hệ thống chuyển mạng) hoặc chủ động hủy yêu cầu đều không được hoàn trả phí chuyển mạng.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thuê bao đăng ký chuyển mạng không thành công chủ yếu xuất phát từ các lý do như: Sai thông tin cá nhân; đang nợ cước; đang cam kết hoặc sử dụng các gói dịch vụ ưu đãi; đã sử dụng roaming trong 60 ngày gần đây. Vì vậy, để hạn chế tối đa việc đăng ký chuyển mạng nhưng không thành công và bị mất phí, chủ thuê bao cần chủ động tra cứu để biết mình có đủ các điều kiện hay không. Trong đó, có thể nhắn tin theo cú pháp TTTB đến 1414 để biết thông tin thuê bao có hay không chính xác; tra cứu tại trang web, ứng dụng của nhà mạng hoặc gọi tới tổng đài để biết thuê bao của mình có ở tình trạng nợ cước, dùng các gói cam kết... trước khi chuyển mạng. Cũng theo ông Nguyễn Phong Nhã, hiện các nhà mạng đều không thu phí dịch vụ chuyển mạng lần thứ hai hoặc thứ ba khi thuê bao chuyển chưa thành công ở lần đầu tiên.

Tại cuộc họp giao ban quản lý nhà nước tháng 1-2019 (tổ chức ngày 13-2), đề cập đến việc chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao có tỷ lệ thành công đạt thấp, lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu các nhà mạng xóa bỏ rào cản để tạo điều kiện chuyển mạng giữ số cho khách hàng. Đây là chủ trương đúng đắn nhằm thúc đẩy cạnh tranh, đem lại quyền lợi cho khách hàng.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục