Malaysia tung "chiêu" kích cầu xe chạy điện

Được miễn thuế khi mua xe, giảm phí cầu đường, ưu tiên chỗ đỗ, giảm phí sạc điện... sẽ là những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho người mua xe chạy điện ở Malaysia.

Malaysia cho biết đã sẵn sàng ưu đãi thuế nhằm khuyến khích việc sử dụng xe chạy điện (EV) ở nước này. Bên cạnh một số ưu đãi cố định dành cho cả người sử dụng và ngành công nghiệp xe chạy điện, chính phủ Malaysia còn xem xét bổ sung một số ưu đãi linh hoạt dành cho các nhà sản xuất, dựa trên mức độ cam kết của họ.

Thông tin trên vừa được tiết lộ bởi CEO Datuk Madani Sahari của Viện Ô tô, Tự động hóa và Internet vạn vật Malaysia (MARii). Ông cho biết, chính sách kích cầu xe chạy điện mới của nước này sẽ bao gồm cả những ưu đãi cố định và ưu đãi linh hoạt, không như hiện tại, các mức ưu đãi được điều chỉnh linh hoạt dựa trên Chính sách Ô tô quốc gia (NAP 2020).

"Hiện tại, Malaysia đang áp dụng những ưu đãi linh hoạt, dựa trên lợi ích kinh tế của từng mẫu xe cụ thể. Tuy nhiên, chính sách mới có cả những ưu đãi cố định. Một trong số đó là miễn thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bán hàng, tức là cả người dùng và doanh nghiệp trong lĩnh vực xe chạy điện đều được hưởng lợi", ông Madani cho biết. Các doanh nghiệp sẽ được miễn giảm thuế nhập khẩu linh kiện phục vụ việc sản xuất phụ tùng hoặc xe chạy điện.

Đối với người mua xe, các ưu đãi về thuế đang được chốt phương án, và chính phủ Malaysia muốn mang lại hàng loạt lợi ích hấp dẫn cho người dùng xe chạy điện. Ông Madani cho biết người dùng xe chạy điện sẽ được hưởng những ưu đãi trực tiếp, như thuế lưu thông, phí đường bộ, ưu tiên chỗ đỗ xe và hỗ trợ chi phí lắp đặt trạm sạc tại nhà.

Chưa rõ mức giảm thuế tới đây sẽ là bao nhiêu, vì thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe chạy điện nhập khẩu nguyên chiếc hiện đã khá thấp, chỉ 10%, không phân biệt thương hiệu. Cũng chưa rõ liệu có hạn ngạch và thời hạn cho việc miễn giảm thuế hay không.

Chính sách kích cầu xe chạy điện tới đây của Malaysia không chỉ tập trung vào ô tô con, mà cả xe khách, scooter, xe máy và xe thương mại. Ưu đãi sẽ áp dụng với các nhà sản xuất linh kiện, phụ tùng OEM, các nhà sản xuất xe chạy điện, và cả các doanh nghiệp dùng xe điện để chạy dịch vụ, như SoCar và Grab.

Dự kiến chính sách này sẽ được trình lên quốc hội để thông qua vào tháng 6, sau đó chính thức công bố vào tháng 7. 

Theo dantri

Tin cùng chuyên mục