Người dùng có nhiều lựa chọn xe bán tải hợp chuẩn khí thải Euro 5 trong nửa cuối năm 2022

Tiêu chuẩn phát thải siết chặt đã trở thành động lực để các nhà sản xuất xốc lại danh mục xe bán tải - vốn rất nhạy cảm về khí thải - tại thị trường Việt Nam.

Ngay trong ngày 14-7, Nissan đã trình làng phiên bản bán tải Navara với động cơ hoàn toàn mới ở thị trường trong nước, có giá thấp nhất từ 945 triệu đồng cho tới 970 triệu đồng (bản Pro4X). Đây là mẫu xe bán tải đầu tiên ra mắt từ khi Việt Nam chính thức áp dụng quy định yêu cầu toàn bộ các mẫu ô tô mới - trừ các mẫu đã giới thiệu và lưu hành trên thị trường - đều phải đạt chứng nhận khí thải mức độ 5 (tương đương Euro 5). 

Theo thông tin từ hãng ô tô Nhật Bản, xe mới sử dụng động cơ 2.3L tăng áp kép (190 mã lực, 450 Nm) thay cho động cơ 2.5L (190 mã lực, 450 Nm) trên xe cũ. Việc rút gọn dung tích kết hợp với những cải tiến trong đường khí xả như bộ lọc hạt (DPF) và bộ chuyển đổi chất xúc tác (Catalyst Converter) đã giúp xe mới đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5.

Động thái của Nissan diễn ra chỉ ít lâu sau khi Mitsubishi Việt Nam ra thông báo cho biết bắt đầu giao xe tiêu chuẩn Euro 5 đến khách hàng toàn quốc. Hãng này cũng cho biết, người dùng có thể nhận biết các dòng bán tải Triton hợp chuẩn khí thải mới bằng cách xem tem dán bên trong nắp bình nhiên liệu. Ngoài ra, sách hướng dẫn sử dụng kèm theo xe cũng có mục riêng về khí thải Euro 5 để khách hàng sử dụng xe được thuận tiện và an toàn.

Sự xuất hiện của Navara và Triton hợp chuẩn Euro 5 đã thổi luồng gió mới vào thị trường bán tải vốn trầm lắng trong thời gian qua, đặc biệt là sau khi Toyota Hilux quyết định “dứt áo” ra đi do lo ngại chất lượng nhiên liệu không cho phép xe đạt chuẩn khí thải mới. Về phần mình, Isuzu Dmax và Mazda BT-50 cùng sở hữu loại động cơ tí hon dung tích chỉ 1.9L tự tin hợp chuẩn khí thải Euro 5, trước mắt chưa cần “lên đời”. 

Cũng theo nguồn tin riêng, thế hệ Ford Ranger 2022 hoàn toàn mới hiện đã có lịch trình làng thị trường trong nước. Dĩ nhiên, thế hệ mới sẽ kế thừa và phát huy đặc tính của dải sản phẩm Ranger hiện nay, vốn đã hợp chuẩn Euro 5 kể từ đầu năm 2022 trên cả phiên bản nhập khẩu (CBU) lẫn lắp ráp trong nước (CKD). 

Lâu nay, xe bán tải vẫn luôn nhận nhiều chỉ trích về mức độ xả thải, do chủ yếu sử dụng động cơ dầu diesel dung tích lớn. Chính vì điều này, việc các nhà sản xuất đồng loạt áp dụng tiêu chuẩn khí thải sạch hơn cho sản phẩm bán tải được giới chuyên môn hoan nghênh. 

Tuy nhiên, các ý kiến cũng khuyến nghị, người dùng khi sử dụng xe bán tải nói riêng và các mẫu ô tô sử dụng động cơ diesel nói chung với chuẩn Euro 5 cần lưu ý tránh sử dụng nhiên liệu không đạt tiêu chuẩn tương ứng, bởi việc này có nguy cơ ảnh hưởng đến hiệu suất – độ bền của động cơ, gây khói trắng, tăng lượng nhiên liệu tiêu thụ… 

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục