Ô tô 7 chỗ bùng nổ trong năm 2022 nhờ đa dạng lựa chọn dưới 1 tỷ đồng

Nội thất rộng rãi với số chỗ ngồi phù hợp đặc thù gia đình Việt Nam khiến xe 7 chỗ từ lâu đã được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng, nhưng năm 2022 thực sự đã chứng kiến sự bùng nổ với hàng loạt mẫu xe mới ra mắt cùng doanh số tăng mạnh.

Số xe với kết cấu khoang khách 7 chỗ ra mắt trong năm 2022 nhiều kỷ lục. 

Trong toàn năm 2022, thị trường Việt Nam chứng kiến lượng xe 7 chỗ hoặc 5+2 chỗ ra mắt nhiều chưa từng có, với khoảng 20 mẫu trải khắp các phân khúc xe đa dụng (MPV), SUV/CUV, SUV cỡ lớn, thuộc cả nhóm giá thành “bình dân” lẫn hạng sang. 

Trong đó, mẫu đầu tiên trình làng là Ford Explorer 2022 với duy nhất một phiên bản giá 2,366 tỷ đồng. Giá tăng thêm 370 triệu đồng, song ngay khi ra mắt, xe này đã nhận sự quan tâm lớn và rơi vào tình trạng khan hàng, đội giá tại đại lý, có thời điểm chênh tới 300 triệu đồng. Điều này cho thấy người tiêu dùng trong nước có nhu cầu cao với các dòng sản phẩm với không gian nội thất rộng rãi. 

Sau “phát pháo hiệu” Ford Explorer, hàng loạt mẫu SUV hạng D lần lượt ra mắt. Trong đó nổi bật là Toyota Fortuner vào đầu tháng 5, có giá từ 1,026-1,47 tỷ đồng, tăng từ 19-53 triệu đồng so với đời cũ. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, lần lượt Mazda CX-8 bản nâng cấp giữa vòng đời (giá từ 1,079-1,269 tỷ đồng), Everest thế hệ hoàn toàn mới (từ 1,099-1,452 tỷ đồng) và Isuzu mu-X thế hệ thứ 2 (từ 900 triệu - 1,19 tỷ đồng) ra mắt. 

Cùng khoảng thời gian trên, nhóm MPV cỡ nhỏ cũng được làm mới toàn bộ, với các gương mặt nổi bật là Mitsubishi Xpander 2022 (từ 555-688 triệu đồng), Toyota Veloz Cross (từ 658-698 triệu đồng), Toyota Avanza Premio (từ 558-598 triệu đồng). Phân khúc này cũng đón một số gương mặt mới và lạ là Hyundai Stargazer (từ 575-685 triệu đồng), Suzuki Hybrid Ertiga (từ 539-678 triệu đồng). Đáng chú ý, KIA Rondo sau một thời gian vắng bóng đã trở lại với tên gọi mới Carens (từ 619-859 triệu đồng), ngay lập tức ghi nhận doanh số tốt. 

Trong khi đó, ở phân khúc cao cấp và hạng sang, ngoài Ford Explorer mới, thị trường Việt còn đón nhận thêm Volkswagen Tiguan 2022 (1,99 tỷ đồng), Volvo XC90 Recharge Ultimate (từ 4,65 tỷ đồng). Ở lần đầu ra mắt, Jeep Grand Cherokee L (từ 6,18 tỷ đồng) hút ánh nhìn tại Triển lãm ô tô Việt Nam năm 2022. Nhưng ngôi sao thực sự là Lexus LX 600, với giá niêm yết từ 8,1-9,21 tỷ đồng. Mẫu SUV này được các đại gia Việt săn lùng liên tục cháy hàng, tương tự tình trạng mà “anh em” cùng nhà Toyota Land Cruiser 300 gặp phải. 

Ford Everest 2022 không có đối thủ trong phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam, với doanh số tháng 11
cao gấp đôi Fortuner ở vị trí thứ hai.

Không chỉ phát triển nhanh chóng cả về chất và lượng, doanh số các mẫu ô tô 7 chỗ tại Việt Nam năm nay cũng đã vượt qua năm trước. Tính đến hết tháng 11, tổng doanh số ô tô 7 chỗ (gồm phân khúc MPV và SUV hạng C, D, E) đã cao hơn cùng kỳ năm ngoái trên 20%. Trong khi đó, nhóm xe MPV tăng hơn 60%. 

Lý giải cho sự phát triển mạnh mẽ của các dòng xe 7 chỗ, giới chuyên môn cho rằng, bên cạnh không gian nội thất rộng rãi hay số ghế ngồi phù hợp với mô hình các gia đình Việt Nam, một trong những thay đổi quan trọng là người dùng ngày càng có nhiều lựa chọn hợp túi tiền hơn. 

Trước đây, xe 7 chỗ là đặc quyền của các dòng sản phẩm SUV với tầm giá trên 1 tỷ đồng (ví dụ như Toyota Fortuner hay Ford Everest). Tuy nhiên, tới nay, thị trường đã tràn ngập các lựa chọn giá rẻ. Trong năm 2022, Mitsubishi Xpander hay Suzuki Ertiga bán ra đều thuộc thế hệ mới nhất, nhưng giá chỉ từ trên 500 triệu đồng. Trong khi đó, Toyota Veloz Cross hay KIA Carens… đã trám kín các khoảng giá còn lại, khiến số lựa chọn trong phân khúc 7 chỗ dưới 1 tỷ đồng trở nên vô cùng phong phú, đa dạng. Các mẫu xe nhóm này cũng thường xuyên góp mặt trong danh sách bán chạy nhất thị trường, trở thành một động lực thúc đẩy doanh số chung phân khúc. 

Một lý do khác nằm ở chỗ, với lợi thế nội thất rộng rãi, nhiều mẫu xe 7 chỗ đã được tùy biến để trở nên “sang trọng” hơn trong tầm giá. Đa số nhóm này đều được cấu hình xuống 6 chỗ, bổ sung các tiện nghi như bệ tì tay, lối đi giữa… Trào lưu này không chỉ diễn ra ở nhóm xe sang, mà ngay cả các sản phẩm phổ thông cũng có những gương mặt nổi bật, như KIA Sorento, KIA Carens hay Hyundai Stargazer.

Giảm bớt 1 ghế trên xe 7 chỗ cho phép gia tăng không gian từng ghế, bổ sung tiện nghi và thêm lối đi giữa.

Trong những tháng tới của năm 2023, nhiều mẫu xe 7 chỗ cũng đã có lịch ra mắt tại thị trường trong nước, nổi bật là Nissan Terra 2023. Mẫu xe này hiện đã có thông tin trên trang web của Cục Đăng kiểm Việt Nam và xuất hiện tại một đại lý ở Hà Nội.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục