Không ai bị bỏ lại phía sau

- Đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 khởi phát vào cuối tháng 4 đã lây lan ra nhiều địa phương trong cả nước, trong đó có Tuyên Quang. Không chỉ tác động đến lao động làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất mà lao động làm việc tại tất cả các ngành nghề khác cũng bị ảnh hưởng nặng nề, từ vận tải hành khách đến du lịch, khách sạn...

Những nguồn hỗ trợ kịp thời, thiết thực

Để hỗ trợ kịp thời lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, tháng 4-2020, Chính phủ đã triển khai gói an sinh 62.000 tỷ đồng. Trong đó, có 35.880 tỷ hỗ trợ 20 triệu người thuộc nhóm chính sách xã hội, lao động phi chính thức, lao động khu vực chính thức mất việc làm, hộ kinh doanh; 16.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp vay ưu đãi trả lương cho lao động.

Tỉnh ta đã triển khai nghiêm túc gói hỗ trợ của Chính phủ đến các đối tượng được thụ hưởng. Tuy nhiên, theo ông Trịnh Ngọc Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh, gói hỗ trợ này không được nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh mặn mà. Nguyên nhân là do các doanh nghiệp không có nhu cầu, nhiều lao động làm việc trong doanh nghiệp không có hợp đồng, không được tham gia bảo hiểm xã hội nên không đủ điều kiện để hưởng hỗ trợ. Triển khai gói vay này, Tuyên Quang có trường Tiểu học Lê Văn Tám (TP Tuyên Quang) vay 111 triệu để trả lương cho 67 lao động nhưng đến nay đã trả xong nguồn vốn vay.  

Tỉnh cũng kịp thời triển khai miễn giảm thuế, tiền điện, giãn nợ, lãi suất tiền vay cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát đến nay, ngành Thuế tỉnh đã miễn giảm 63,4 tỷ đồng tiền thuế cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng Covid-19 hơn 63 tỷ đồng; Điện lực tỉnh  đã giảm giá điện, tiền điện cho trên 942 nghìn lượt khách hàng với tổng số tiền trên 64,6 tỷ đồng.

Người lao động làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.

Anh Nguyễn Đăng Nghĩa, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần May Tuyên Quang LGG cho biết, trung bình hàng tháng công ty phải trả trên 100 triệu đồng tiền điện. Do vậy, được giảm giá điện, mỗi tháng công ty tiết kiệm được trên 10 triệu đồng giúp công ty vơi đi phần nào khó khăn trong giai đoạn hiện nay để tập trung tài chính ổn định sản xuất và việc làm cho người lao động.

Các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh triển khai kịp thời các biện pháp hạ lãi suất, giãn nợ tiền vay cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid. Ông Hà Thành Hải, Giám đốc Vietcombank Tuyên Quang cho biết, ngân hàng đã tiến hành rà soát khách hàng bị ảnh hưởng dịch Covid-19 để giảm lãi suất, cơ cấu lại vốn vay, tạo điều kiện thuận lợi nhất để khách hàng tiếp cận nguồn vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh. Trong 6 tháng đầu năm, ngân hàng đã hỗ trợ giảm lãi suất cho 271 khách hàng với tổng dư nợ hơn 1.300 tỷ đồng, góp phần ổn định sản xuất, kinh doanh cho các doanh nghiệp và cuộc sống người lao động.

Mới đây, Bộ Chính trị đã đồng ý chủ trương tiếp tục ban hành chính sách hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, trên cơ sở bám sát tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Kết luận 07 ngày 11-6-2021 về một số nhiệm vụ trọng tâm tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó nhấn mạnh, chính sách này sẽ được ban hành theo tiêu chí ngắn, gọn, dễ hiểu dễ nhớ, dễ làm và dễ thực hiện có hiệu quả, chống tiêu cực và thủ tục phiền hà, phải đến đúng đối tượng, cần tuyệt đối tránh sai sót vào tay không đúng đối tượng cần hỗ trợ. 

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hiện đang hoàn thiện dự thảo gói hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19. Dự kiến, gói hỗ trợ lần 2 này khoảng 27 nghìn tỷ đồng. Theo bà Lý Thị Hải Hiền, Trưởng phòng Người lao động, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, thì ngay sau khi gói hỗ trợ có hiệu lực và có hướng dẫn thực hiện, ngành sẽ rà soát lại toàn bộ để hỗ trợ kịp thời cho người lao động.

Liên đoàn Lao động Hàm Yên hỗ trợ quyên góp công nhân trở về từ Bắc Giang cách ly tại địa phương.

“Không để ai bị bỏ lại phía sau”

Cùng với triển khai các gói hỗ trợ của Chính phủ, tỉnh cũng đã tổ chức thực hiện các biện pháp giúp người lao động vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Toàn tỉnh hiện có trên 515 nghìn người trong độ tuổi lao động, trong đó có trên 38 nghìn người đang làm việc tại các doanh nghiệp, nhà máy trong tỉnh và trên 27 nghìn người làm việc tại các khu, cụm công nghiệp ngoài tỉnh. 

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, từ đầu năm đến nay, đơn vị này đã trao tặng 900 suất quà và hỗ trợ 2.264 đoàn viên, công nhân viên lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, với tổng trị giá trên 1,5 tỷ đồng. Phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Bưu điện tỉnh tổ chức phiên chợ nhân đạo, hỗ trợ 250 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 50 triệu đồng. Đồng thời trực tiếp thăm, động viên và tặng quà các đơn vị tuyến đầu phòng, chống dịch Covid - 19, các lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát liên ngành, khu cách ly tập trung và một số doanh nghiệp có đông công nhân lao động với tổng số tiền trên 265 triệu đồng. Các công đoàn cơ sở thăm và hỗ trợ các đơn vị thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với tổng giá trị gần 200 triệu đồng. 

Ngay sau khi Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam ra Quyết định số 2606/QĐ-TLĐ về chi hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4, Liên đoàn Lao động tỉnh đã rà soát và có quyết định hỗ trợ 87 đoàn viên, công nhân viên lao động bị ảnh hưởng với tổng số tiền 75,5 triệu đồng, mức hỗ trợ từ 500 nghìn đồng đến 1,5 triệu đồng/người tùy hoàn cảnh. Theo ông Trần Thanh Hải, Trưởng Ban Chính sách - Pháp luật và Quan hệ lao động, Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, đợt này có 2 nhóm đối tượng được nhận hỗ trợ, là các F1 đang thực hiện cách ly y tế tập trung và người lao động cách ly y tế tại nhà, có hoàn cảnh gia đình khó khăn. 

Chị Nguyễn Huyền Thương, Công nhân Chuyền may 1, Công ty TNHH MTV Seshin VN2 đang trong thời gian cách ly 21 ngày tại cơ sở phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang) cho biết, mức hỗ trợ 1,5 triệu đồng tuy không nhiều, nhưng cũng đã giúp cho gia đình chị giảm bớt khó khăn phần nào.  Chị sẽ tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn cho mình, cho gia đình và cả cộng đồng. 

Công ty cổ phần May Tuyên Quang LGG mỗi tháng xuất khẩu 100 nghìn sản phẩm, ổn định việc làm cho người lao động.
                                                                                Ảnh: Thành Công

Chị Hoàng Thị Chuyên, công nhân lò đốt rác, Công ty cổ phần Cấp thoát nước Tuyên Quang Chi nhánh Chiêm Hóa đang thực hiện cách ly y tế tại thôn Soi Trinh, xã Trung Hòa. Chị Chuyên cho biết, chồng không có việc làm ổn định, mùa dịch này lại càng vất vả hơn. Gia đình chị lại đang nuôi 2 con nhỏ và mẹ già yếu, nên nguồn hỗ trợ là động lực để gia đình chị động viên nhau vượt qua khó khăn. 

Sau khi đón và tiếp nhận trên 1,3 nghìn lao động trở về từ Bắc Giang, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp đưa công nhân về cách ly tại các địa phương, đồng thời chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm triển khai phát tờ rơi, thông tin về cơ chế, chính sách bảo hiểm thất nghiệp và tư vấn, hướng dẫn người lao động kê khai đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi có nhu cầu theo đúng quy định. 

Ông Nguyễn Đức Chính, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết, hiện nay, ngoài phối hợp với các Trung tâm Dịch vụ việc làm khu vực tổ chức các phiên giới thiệu việc làm, giao dịch việc làm Online, Trung tâm tiếp tục làm việc với hơn 1,3 nghìn lao động vừa trở về địa phương, đối với những lao động có nhu cầu, Trung tâm sẽ trực tiếp liên hệ với các doanh nghiệp ở Bắc Giang, Bắc Ninh tạo điều kiện lao động quay trở lại làm việc. Đối với những lao động nghỉ hẳn việc, sẽ hướng dẫn các thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định. 

Thời điểm này, Chính phủ cũng ban hành nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực, giảm bớt phần nào gánh nặng vì dịch bệnh cho người lao động. Cụ thể, phương án hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 3 cho khách hàng sử dụng điện; Chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021… 

“Không ai bị bỏ lại phía sau” là chủ trương lớn của Chính phủ và của tỉnh, do đó các ngành chức năng, các huyện, thành phố triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, tạo động lực để thôi thúc cả cộng đồng chiến thắng dịch bệnh, thực hiện mục tiêu kép, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Trần Liên

Tin cùng chuyên mục