Sự lên ngôi của kiến trúc xanh

- Kiến trúc xanh là xu hướng hiện nay vì nó mang lại sự thân thiện với môi trường trước thực trạng biến đổi khí hậu. Xu hướng này được các kiến trúc sư ứng dụng vào các công trình nhà ở tư nhân, tạo nên không gian sống trong lành, gần gũi với thiên nhiên.


Căn nhà được thiết kế theo hướng  kiến trúc xanh của gia đình chị Lê Thanh Bình, tổ 17,
phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang).

Từ nhiều năm qua, hội viên Hội Kiến trúc sư Tuyên Quang tham gia nhiều chương trình, hội thảo, tọa đàm liên quan đến kiến trúc xanh được tổ chức trong và ngoài tỉnh. Các kiến trúc sư tuyên truyền, vận động giới kiến trúc, xây dựng, chủ đầu tư hiểu rõ hơn về kiến trúc xanh; các hội viên hướng đến mục tiêu thiết kế và xây dựng những công trình thích ứng tốt với môi trường tự nhiên, tiết kiệm năng lượng tối đa, thích ứng tốt với biến đổi khí hậu.

Theo kiến trúc sư Phạm Văn Bóng, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Tuyên Quang, kiến trúc xanh là một trong những phương pháp của kiến trúc bền vững, được xây dựng, thiết kế theo xu hướng thân thiện với môi trường. Bên cạnh việc ưu tiên một công trình có nhiều cây xanh thì loại hình kiến trúc này sử dụng vật liệu gần gũi môi trường, tận dụng tối đa nguồn ánh sáng và luồng không khí tự nhiên. Từ đó làm giảm thiểu mức tiêu thụ năng lượng, tạo ra không gian sinh hoạt nhiều tiện ích.

Ngôi nhà của vợ chồng anh chị Đỗ Hồng Kiên và Lê Thanh Bình, tổ 17, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang) là một không gian sống với sự thiết kế vô cùng tinh tế và hợp lý. Đó là sự bố trí hài hòa cây xanh, tiểu cảnh và tận dụng nguồn ánh sáng từ ô cửa sổ và giếng trời. Chị Bình chia sẻ, chị thực sự ưng ý và hài lòng với không gian sống của mình. Căn nhà được kiến trúc sư thiết kế tận dụng tối đa được nhiên liệu từ thiên nhiên, hạn chế hoạt động của bóng thắp sáng, quạt máy và điều hòa. Trong các căn phòng và lối lên cầu thang đều có cây xanh, tiểu cảnh rất hài hòa, tạo cảm giác thư thái mỗi khi bước vào nhà, trở về sau một ngày dài làm việc.

Khi nhắc đến kiến trúc xanh, rất nhiều người nghĩ rằng, chỉ dành cho các đô thị phát triển và những người giàu. Tuy nhiên nếu kiến trúc sư và chủ nhân biết cân đối, bố trí hợp lý thì việc mang không gian xanh vào ngôi nhà là không khó. Theo kiến trúc sư Phạm Trung Hải thì không thể đòi hỏi mọi nhà phải sử dụng pin mặt trời, công trình nào cũng xây dựng bằng vật liệu thân thiện môi trường, có hệ thống xử lý để tái sử dụng nước thải… Phụ thuộc vào từng điều kiện, hoàn cảnh, chúng ta có thể tạo kiến trúc bền vững mang bản sắc riêng. Chúng ta tận dụng hướng gió mát về mùa hè, tránh gió lạnh về mùa đông; khai thác tối đa yếu tố khí hậu nhiệt đới gió mùa để hạn chế sử dụng máy điều hòa nhiệt độ. Trên các đường phố, hay mỗi khu nhà phải tạo ra những mảng cây xanh, mặt nước để cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường sống.

Sở hữu một căn nhà cấp 4, chị Trần Thị Mai Linh, thị trấn Tân Yên (Hàm Yên) vô cùng thích thú với ngôi nhà nhỏ. Trong căn nhà nhỏ rộng 6 m x 25 nhưng được bố trí với tiểu cảnh hòn non bộ, bể cá, cây xanh, ô cửa sổ to thoáng đón ánh sáng, gió. Chị tận dụng tối đa diện tích đất, tạo ra khoảnh vườn nhỏ trồng rau xanh, hoa, cây cảnh. Những chai nhựa, lốp xe ô tô, xe máy được chị sơn sửa lại bố trí một cách hài hòa, lạ mắt.  Tất cả tạo nên một không gian sống thân thiện với môi trường, nhẹ nhàng, trong lành. Chị chia sẻ, trước khi xây nhà chị cũng tự tìm hiểu trên mạng những mẫu nhà vườn đẹp. Chị tham khảo các mẫu phù hợp với mô hình kiến trúc xanh để tạo không gian sống xanh. Sau những giờ làm việc mệt mỏi căng thẳng, được hòa mình vào thiên nhiên chị thấy nhẹ nhõm tĩnh tâm hơn.

Kiến trúc xanh là xu hướng kiến trúc tạo ra không gian sinh hoạt nhiều tiện ích cho con người. Tuy nhiên việc đưa kiến trúc xanh vào cuộc sống không chỉ là trách nhiệm của kiến trúc sư mà trước tiên và có tính quyết định chính là tư duy của chính quyền đô thị, của các nhà lập quy hoạch và đặc biệt là ý thức của mỗi người dân. Đó là làm sao để các đường phố rợp mát cây xanh, không bị ngập úng mỗi khi có mưa lớn; phương tiện giao thông công cộng hay cá nhân sử dụng nguyên liệu sạch, không xả thải khí độc… Mỗi cư dân có văn hóa ứng xử nơi công cộng, không xả rác thải, nước thải bừa bãi ra đường phố; chăm chút không gian ở sạch sẽ, xanh mát hoa lá trên ban công, trên từng mái nhà. Điều đó sẽ góp phần làm cho đô thị trở nên xanh và thân thiện với thiên nhiên, với con người.

Giang Lam

Tin cùng chuyên mục