Đảm bảo vận hành ổn định trước các diễn biến bất thường của thời tiết

- Xác định đảm bảo an toàn hệ thống lưới điện trước các diễn biến bất thường của thời tiết là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Do vậy, Công ty Điện lực Tuyên Quang đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, chủ động ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra, giảm thiểu những rủi ro, thiệt hại về tài sản, đảm bảo an toàn tính mạng cho khách hàng trong mùa mưa bão.

Thành phố Tuyên Quang là một trong những địa bàn có số lượng khách hàng sử dụng điện lớn, hàng năm xảy ra các hiện tượng thời tiết cực đoan ảnh hưởng tới hệ thống lưới điện trên địa bàn. Trước thực trạng đó, Điện lực thành phố Tuyên Quang xác định rõ mục tiêu, chức năng nhiệm vụ ổn định cung cấp điện đảm bảo an toàn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, đặc biệt trước những diễn biến bất thường của thời tiết.

Công nhân Điện lực Sơn Dương kiểm tra trạm biến áp Khu Công nghiệp Phúc Ứng (Sơn Dương).

Ông Nguyễn Công Đang, Giám đốc Điện lực thành phố Tuyên Quang cho biết, hiện nay, điện lực đang quản lý vận hành hơn 300 km đường dây trung thế; 545 km đường dây hạ thế và 408 trạm biến áp phân phối. Để đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn, điện lực đã lập các phương án xử lý các khiếm khuyết trên lưới điện, tăng cường giằng néo các điểm xung yếu trước khi mùa mưa bão đến. Đồng thời, ngay từ đầu năm 2022, Điện lực thành phố đã xây dựng kế hoạch và phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn phù hợp với tình hình, đặc điểm cụ thể của đơn vị theo phương châm 4 tại chỗ, tổ chức, tham gia diễn tập phòng chống thiên tai, xử lý sự cố, quản lý an toàn lưới điện.

Ông Triệu Ngọc Đăng, Phó Giám đốc Điện lực Sơn Dương cho biết, để đảm bảo lưới điện trên địa bàn vận hành an toàn, liên tục, hạn chế tối đa các sự cố khi bị ảnh hưởng bởi thời tiết cực đoan xảy ra, thời gian qua, Điện lực Sơn Dương đã chủ động thực hiện công tác cải tạo, sửa chữa lưới điện, thí nghiệm định kỳ và thí nghiệm các thiết bị điện, nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các khiếm khuyết phát sinh trong quá trình vận hành. Ngoài ra, bên cạnh việc sửa chữa, cải tạo lưới điện, điện lực còn thường xuyên tập trung nhân lực, vật lực, các vật tư dự phòng sẵn sàng để khi thời tiết xấu, giông lốc, mưa bão, nếu xảy ra sự cố thì sẵn sàng xử lý khắc phục để sớm cấp điện trở lại cho nhân dân. Đơn vị khuyến cáo người dân không vi phạm khoảng cách với đường dây điện gây mất an toàn, không tự ý leo trèo cột điện; kiểm tra, củng cố hệ thống dây điện sau công tơ, không để dây dẫn ngập trong nước khi có mưa lũ, các mối nối phải bọc lại chắc chắn, dây điện không được rạn nứt để tránh trường hợp rò rỉ điện. Khi bị ngập nước, cần phải cắt các hệ thống nguồn điện và gọi điện báo qua số điện thoại 19006769 để được hỗ trợ.

Công nhân Điện lực thành phố Tuyên Quang phát dọn hành lang lưới điện.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về vật tư, phương tiện, trang thiết bị và con người, Công ty Điện lực Tuyên Quang đang nỗ lực vận hành lưới điện an toàn, cung cấp điện tốt nhất cho khách hàng trước các diễn biến bất thường của thời tiết. Bên cạnh những giải pháp đang triển khai của ngành Điện, Công ty Điện lực Tuyên Quang mong muốn người dân tích cực phối hợp, tuân thủ các nguyên tắc khi sử dụng điện để lưới điện vận hành an toàn, ổn định liên tục.

Bài, ảnh: Quốc Việt

Tin cùng chuyên mục