Đất lành cho nhà đầu tư

- Tuyên Quang vinh dự được Bác Hồ, Trung ương Đảng chọn làm Căn cứ cách mạng, lãnh đạo toàn dân tộc tiến hành Tổng khởi nghĩa Tháng tám. Trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược Tuyên Quang một lần nữa được Trung ương Đảng, Bác Hồ chọn là trung tâm đầu não kháng chiến. Ngày nay, Tuyên Quang đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm thu hút các nhà đầu tư, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư xây dựng quê hương cách mạng ngày càng giàu đẹp.

Điểm đến hấp dẫn

Thiên nhiên và lịch sử văn hóa đã tạo cho Tuyên Quang nhiều tiềm năng, lợi thế về đất đai, khí hậu, tài nguyên, khoáng sản, du lịch. Tỉnh có độ che phủ của rừng trên 65% và đứng vào hàng cao nhất nước. Đất đai của Tuyên Quang màu mỡ, trong đó có nhiều khoáng sản có trữ lượng lớn là quặng sắt, thiếc, mangan, kẽm, ăngtimon, barít, cao lanh, đá vôi... là điều kiện hết sức thuận lợi cho việc phát triển công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản và công nghiệp chế biến vật liệu xây dựng.

Không chỉ có tiềm năng thế mạnh về thiên nhiên, Tuyên Quang còn là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, từ bao đời nay, cộng đồng các dân tộc trong tỉnh cùng kề vai sát cánh bên nhau vun đắp nên truyền thống lịch sử, bản sắc văn hóa độc đáo và phong phú của đồng bào các dân tộc thiểu số vùng núi phía Bắc, sự giao thoa của nền văn hóa đa sắc tộc của Tuyên Quang đã góp phần tạo nên sự phong phú, đa dạng của nền văn hóa Việt Nam.

Hệ thống giao thông của tỉnh hội tụ đầy đủ các tuyến giao thông đường bộ và đường thủy, thuận tiện kết nối với các tuyến giao thông huyết mạch, chiến lược của cả nước. Trong thời gian tới, dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai giúp kết nối giữa các khu công nghiệp của Tuyên Quang với các khu công nghiệp lớn của Phú Thọ, Hà Nội; bảo đảm kết nối thông thương giữa các địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp và sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.

Một góc TP Tuyên Quang.

Cùng với đó, Tuyên Quang đã xây dựng các hệ thống dịch vụ thương mại, du lịch, nhà hàng, khách sạn, siêu thị, khu vui chơi giải trí; các chi nhánh ngân hàng thương mại đang hoạt động trên địa bàn tỉnh đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu về vốn cho sản xuất, kinh doanh của các nhà đầu tư như vay vốn, chuyển tiền, thanh toán, bảo lãnh... với thời gian nhanh nhất qua hệ thống điện tử hiện đại; tỷ lệ lao động trong độ tuổi từ 15 đến 60 chiếm 65,3% tổng dân số. Tỷ lệ lao động qua đào tạo năm 2020 đạt 63%... Đây chính là những lợi thế lớn để Tuyên Quang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

Tập đoàn Vingroup là một trong những nhà đầu tư lớn đã và đang có các dự án lớn đầu tư tại tỉnh Tuyên Quang. Ngoài dự án nhà phố Vincom Shop house Tuyên Quang thì hiện nay Tập đoàn đang đầu tư dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Vinpearl Tuyên Quang thuộc Khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm. Khi làm việc với lãnh đạo tỉnh, ông Trần Kiên Cường, Giám đốc Phát triển dự án của Tập đoàn đã đánh giá cao những tiềm năng thế mạnh và những nỗ lực của lãnh đạo tỉnh trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, luôn lấy doanh nghiệp làm trung tâm trong quá trình phát triển. Đó chính là động lực lớn để Vingroup lựa chọn Tuyên Quang là điểm đến đầu tư.

Tạo môi trường đầu tư thuận lợi

Tỉnh Tuyên Quang luôn xác định đồng hành, coi thành công của nhà đầu tư chính là thành công của tỉnh nhà. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở ngành, địa phương trong tỉnh luôn sát cánh với nhà đầu tư, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất, kinh doanh mỗi khi đã chọn Tuyên Quang làm điểm đến.

Xuyên suốt một mục tiêu “trải thảm mời gọi đầu tư”, tỉnh Tuyên Quang đã thực sự dốc toàn lực để xây dựng nên một môi trường đầu tư hấp dẫn với việc cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, xây dựng hạ tầng giao thông, hạ tầng khu, cụm công nghiệp hiện đại, kết nối. Cùng với đó là những chính sách ưu đãi, hỗ trợ đào tạo, cung ứng nguồn lao động có tay nghề và nhiều chính sách an sinh xã hội thiết thực, ý nghĩa.

Công nhân kiểm tra chất lượng sản phẩm giấy tại Nhà máy Bột giấy và giấy An Hòa.    

Hiện tỉnh đang chú trọng phát triển mạnh tập trung vào một số ngành có tiềm năng, lợi thế như: hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm công nghệ cao; nuôi trồng, chế biến nông, lâm, thủy sản; trồng và bảo vệ rừng; sản xuất giống cây trồng, vật nuôi, sản phẩm công nghệ sinh học; khai thác các loại hình du lịch lịch sử, văn hóa, du lịch cộng đồng, nghỉ dưỡng, sinh thái, tâm linh và một số loại hình du lịch khác nhằm tạo cho tỉnh một thương hiệu du lịch đặc biệt.

Đồng chí Nguyễn Tiến Hưng, Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư tỉnh cho biết, để nâng cao hiệu quả thu hút các nhà đầu tư, thời gian qua tỉnh đã tập trung đổi mới nội dung xúc tiến đầu tư, có trọng tâm, trọng điểm, nâng cao tính chuyên nghiệp trong công tác xúc tiến đầu tư, đặc biệt thường xuyên thực hiện tốt việc xúc tiến đầu tư tại chỗ, gặp gỡ, trao đổi và tọa đàm với doanh nghiệp đã đầu tư tại tỉnh nhằm lắng nghe, chia sẻ và giải quyết khó khăn của doanh nghiệp, hỗ trợ và khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục mở rộng sản xuất, đầu tư, kinh doanh. Mặt khác, lãnh đạo tỉnh đã chủ động gặp gỡ, làm việc với các doanh nghiệp lớn, có tiềm lực kinh tế để giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của địa phương với doanh nghiệp; cử nhiều đoàn làm việc của tỉnh tham gia các hội nghị, hội thảo, diễn đàn, hội chợ triển lãm nhằm quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và kêu gọi đầu tư vào tỉnh đến các đối tác, khách hàng trong nước và nước ngoài...

Để tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, thời gian qua, tỉnh cũng đã đẩy mạnh các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh. Năm 2021, chỉ số PCI của tỉnh xếp 29/63 tỉnh thành phố, tăng 2 bậc so với năm 2020, xếp thứ 4 trong các tỉnh miền núi phía Bắc. Đây là năm thứ 8 liên tiếp (từ 2013 - 2021), Tuyên Quang tăng về thứ hạng để nằm trong TOP khá các tỉnh, thành phố. Điều này, thể hiện niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp đối với chính quyền.

Chỉ số Hiệu quả hành chính công (PAPI) của tỉnh năm 2021 đạt 43,4 điểm xếp thứ 20/63 tỉnh thành phố. Đây là kết quả của quá trình kiên trì, nỗ lực, liên tục bền bỉ, có kế thừa, đổi mới và phát triển.

Khi nói về “đất lành” cho nhà đầu tư, ông Vi Thế Mạnh, Giám đốc Công ty TNHH Linh Lực cho biết, Tuyên Quang là tỉnh có an ninh trật tự rất tốt. Trên địa bàn ít có tình trạng tội phạm trộm cắp, không có những băng nhóm kiểu “xã hội đen”, người dân luôn ý thức chấp hành nghiêm những quy định của pháp luật. Đây chính là một trong những lợi thế góp phần giúp doanh nghiệp yên tâm đầu tư vào tỉnh.

Tinh thần “trải thảm” mà Tuyên Quang đang dày công thực hiện đã bước đầu cho những “trái ngọt”.  Mặc dù chịu tác động lớn về dịch bệnh Covid-19, nhưng năm 2021 và 7 tháng năm 2022 tỉnh đã thu hút 56 dự án tổng số trên 30.000 tỷ đồng, đạt trên 50% kế hoạch của cả giai đoạn 2021 - 2025, trong đó có nhiều nhà đầu tư uy tín như Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn Kosy, Tập đoàn Danko, Công ty cổ phần Flamingo… Toàn tỉnh hiện có trên 2.200 doanh nghiệp đăng ký hoạt động, với tổng vốn đăng ký trên 24 nghìn tỷ đồng, đã và đang đóng góp quan trọng vào tăng trưởng và ổn định kinh tế - xã hội, tạo việc làm cho hàng trăm nghìn lao động địa phương.

Bài, ảnh: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục