Nỗ lực giải phóng mặt bằng các công trình truyền tải điện

- Giải phóng mặt bằng luôn là khâu khó khăn và ảnh hưởng đến tiến độ thi công các dự án, nhất là đối với các công trình theo tuyến, đặc biệt là các dự án đầu tư xây dựng lưới điện.

Công nhân Công ty Điện lực Tuyên Quang sửa chữa đường dây 171A22.38 thủy điện Sông Lô 6 đi 174 e 14.11 Hàm Yên.

Công trình xây dựng mạch vòng đường dây 35kV giữa lộ 371 E14.11 với lộ 377 E14.11 và cấy thêm trạm biến áp, để giảm bán kính cấp điện và giảm số lượng khách hàng có điện áp thấp tại khu vực xã Tân Thành và xã Yên Thuận (Hàm Yên) có tổng mức đầu tư trên 11 tỷ đồng, với quy mô xây dựng 9,51 km đường dây 35kV, 5,9 km đường dây hạ áp và 5 trạm biến áp. Công trình khi hoàn thành sẽ cấp điện cho nhân dân thôn Sơn Thủy, Lục Sơn, Lục Khang xã Yên Thuận. Công trình này ảnh hưởng đến đất và hoa màu của 42 hộ dân. Để giải phóng mặt bằng, thi công công trình, Công ty Điện lực Tuyên Quang đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, tổ chức các buổi họp tuyên truyền đến người dân trong việc giải phóng mặt bằng, để các nhà thầu sớm tiến hành thi công.

Được sự chỉ đạo sát sao của UBND huyên Hàm Yên, sự ủng giúp đỡ vào cuộc của chính quyền địa phương xã Tân Thành, xã Yên Thuận và các phòng, ban chức năng của UBND huyện Hàm Yên, lãnh đạo Công ty Điện lực Tuyên Quang, Điện lực Hàm Yên và trưởng thôn đã đến tận nhà dân, giải thích, tuyên truyền, vận động để người dân thấu hiểu, gạt bỏ lợi ích cá nhân nhỏ bé trước mắt, để cùng với chính quyền địa phương và ngành điện xây dựng đường điện góp phần phát triền kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân và ổn định an ninh chính trị trên địa bàn, hoàn thành tiêu chí về điện trong xây dựng nông thôn mới. Sau nhiều lần tuyên truyền, vận động, các hộ đã nhận tiền đền bù hỗ trợ và đồng ý giải phóng mặt bằng.

Công nhân Điện lực Tuyên Quang sửa chữa, bảo dưỡng trạm biến áp
110kV Tuyên Quang, xã Lưỡng Vượng (TP Tuyên Quang).

Đến nay, công trình đã hoàn thành các hạng mục xây dựng trạm biến áp phân phối, đường dây 35 kV và đã đóng điện được 5 trạm biến áp, cấp điện cho nhân dân các thôn Sơn Thủy, Lục Sơn, Lục Khang xã Yên Thuận và một số thôn của xã Tân Thành.

Đồng chí Phạm Văn Quang, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Tuyên Quang cho biết, để công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư xây dựng lưới điện diễn ra thuận lợi đúng quy trình và quy định của pháp luật, Công ty Điện lực Tuyên Quang đề nghị các cấp chính quyền địa phương phối hợp kiểm tra, đối chiếu quy hoạch từ khâu thoả thuận, phê duyệt hướng tuyến, tránh chồng chéo dẫn đến phải di chuyển, thay đổi trong quá trình thi công. Thành lập hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng, tổ công tác ngay sau khi ngành điện đề xuất để tổ chức kiểm đếm, áp giá, lập dự toán kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng, để công ty có cơ sở thực hiện chi trả sớm cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, cần tăng cường tuyên truyền đến nhân dân hiểu rõ chủ trương, chính sách của Nhà nước, để người dân chung tay, ủng hộ giúp đỡ cùng Công ty Điện lực Tuyên quang thực hiện đầu tư cải đạo lưới điện đảm bảo tiêu chí số 04 (tiêu chí về điện) trong chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh Tuyên Quang.

Các công trình điện được xây dựng với mục tiêu phục vụ sự phát triển chung của xã hội, thường mang tính chất cấp bách, thời điểm, thời gian thi công ngắn, nên rất cần sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương các cấp, sự ủng hộ, đồng thuận của nhân dân để sớm đưa các công trình vào vận hành, khai thác, đảm bảo cung cấp điện ổn định sản xuất kinh doanh dịch vụ, sinh hoạt góp phần ổn định đời sống nhân dân và đẩy mạnh sự phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

Bài, ảnh: Quốc Việt

Tin cùng chuyên mục