Trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm triển khai các dự án cao tốc

- Sáng 1-6, Bộ Giao thông - Vận tải tổ chức Hội nghị trực tuyến trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai dự án đường bộ cao tốc. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tuyên Quang có đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn, Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, các huyện, thành phố.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông - Vận tải, giai đoạn 2021-2030, cả nước có kế hoạch xây dựng gần 3.800km đường cao tốc. Trong đó, có các công trình trọng điểm gồm tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau, các tuyến đường cao tốc kết nối liên vùng như cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang.

Qua triển khai cho thấy, việc triển khai các dự án cao tốc tại các địa phương vẫn gặp nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, tổ chức đấu thầu và các mỏ nguyên vật liệu phục vụ công trình, đặc biệt là đất đắp. Những nguyên nhân này đã làm tiến độ thực hiện các công trình bị kéo dài thời gian thi công, chậm đưa vào sử dụng, gây lãng phí nguồn đầu tư và chậm phát huy hiệu quả các công trình.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Tuyên Quang.

Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi về kinh nghiệm tháo gỡ trong triển khai dự án cao tốc đường bộ tại địa phương như: Gắn trách nhiệm của cá nhân, tập thể trong triển khai thực hiện các dự án; tăng cường phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi công vụ để các địa phương chủ động, linh hoạt, sáng tạo giải quyết các công việc thuộc thẩm quyền, nhất là giải phóng mặt bằng, nguyên vật liệu, đường hậu cần, bãi thải; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu và đồng thuận chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước.

Đặc biệt là việc quan tâm đến đời sống của nhân dân, chú trọng công tác bố trí tái định cư, đảm bảo nơi ở mới phải tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ…; thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính không chia nhỏ gói thầu; xác định các tiêu chuẩn, tiêu chí, điều kiện để lựa chọn được nhà thầu thực sự có năng lực, uy tín, kinh nghiệm quản lý, triển khai dự án quy mô lớn; đảm bảo các yếu tố về kỹ - mỹ thuật, tiết kiệm chi phí, không để tăng tổng mức đầu tư bất hợp lý; xác định rõ các khó khăn, vướng mắc, người giải quyết và thời hạn giải quyết.

Tin, ảnh: Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục