Không để tình trạng phân bổ vốn đầu tư công, nhưng không giải ngân được hoặc không bảo đảm tiến độ

Sáng 27/4, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà có buổi làm việc với 17 bộ, cơ quan Trung ương về tiến độ giao và giải ngân vốn đầu tư công từ đầu năm đến nay.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: VGP

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, cơ quan Trung ương phải phối hợp chặt chẽ với nhau, làm việc sát với các địa phương để tháo gỡ từng dự án; chỉ rõ vướng mắc, đề xuất hướng ban hành văn bản pháp lý theo cấp có thẩm quyền để giải quyết; tập trung rà soát, tăng cường năng lực, trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành, quản lý công tác giải ngân vốn đầu tư công từ khâu chuẩn bị, quyết định đầu tư, nhất là cho những dự án lớn, quan trọng.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, nhiệm vụ giải ngân từ nay đến cuối năm còn rất nặng nề: chỉ tiêu giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị, là tiêu chí đánh giá năng lực, kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành trong chuẩn bị, thẩm định, phê duyệt, triển khai dự án. Do đó, bộ trưởng, thủ trưởng, tập thể lãnh đạo các đơn vị phải nhận thức đầy đủ trách nhiệm, cá thể hóa trách nhiệm từ khâu đề xuất, thẩm định, tổ chức thực hiện dự án đến phối hợp giải quyết vướng mắc phát sinh, "không để tình trạng phân bổ vốn đầu tư công nhưng không giải ngân được hoặc không bảo đảm tiến độ"; chính quyền các địa phương chịu trách nhiệm phối hợp các bộ, cơ quan trung ương trong thực hiện giải phóng mặt bằng, tái định cư cho các dự án.

Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Xây dựng có giải pháp huy động nhân lực, cải tiến phương thức làm việc, đề xuất phương án phân cấp cho các bộ, ngành, địa phương để rút thời gian thẩm định dự án, phê duyệt quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết... Phó Thủ tướng cho ý kiến về hướng xử lý vướng mắc liên quan tới Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội; tiêu chí, định mức, đơn giá, trình tự thủ tục... cho các dự án chuyển đổi số, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số; phương án điều chuyển vốn từ năm 2022 của các dự án đang triển khai, có nhu cầu vốn; xác định tài sản thế chấp trong các dự án sử dụng vốn ODA.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục