Bảo vệ môi trường sinh thái hồ Na Hang - Lâm Bình

- Hồ Na Hang - Lâm Bình có phong cảnh “sơn thủy hữu tình”. Tuy nhiên, do tốc độ phát triển của hoạt động du lịch trên lòng hồ và sinh hoạt của ngư dân sống ven hồ, các loại rác thải phát sinh ngày càng nhiều. Để đảm bảo cho phát triển du lịch, những năm gần đây, các địa phương đã quan tâm, chú trọng giữ gìn môi trường hồ, tạo thiện cảm với du khách.

Kiểm soát rác thải 

Những năm gần đây, dịch vụ du lịch trên địa bàn huyện Na Hang đã có sự khởi sắc, lượng khách du lịch đến với Na Hang ngày một tăng. Tính riêng 3 tháng đầu năm 2023, huyện đón trên 31.000 lượt du khách, doanh thu từ du lịch đạt trên 30 tỷ đồng. Tuy phong cảnh “sơn thủy hữu tình” nhưng do tốc độ phát triển của hoạt động du lịch trên lòng hồ và sinh hoạt của ngư dân sống ven hồ khiến vấn đề rác thải cần được kiểm soát.

Khu vực bến thủy, thị trấn Na Hang mỗi ngày đón hàng trăm lượt khách tham quan, nơi đây còn là bến thủy nội địa vận chuyển hành khách đi các xã khu C như: Đà Vị, Yên Hoa, Khau Tinh hay đi huyện Bắc Mê (Hà Giang). Đây cũng là cảng cá tập trung lượng lớn ngư dân, thương lái đến thu mua cá, tôm, do vậy lượng rác thải hàng ngày rất lớn. Để giữ gìn môi trường, huyện Na Hang đã hợp đồng với Công ty cổ phần Tuyên Quang Xanh phụ trách thu gom rác thải với thùng dựng rác được đặt ở khu vực bến thủy và được thu gom hàng ngày.

Đoàn viên thanh niên huyện Lâm Bình trồng cây lim xẹt khu vực thác Khuổi Nhi.

Anh Đỗ Cao Cường, hộ chăn nuôi cá lồng khu vực bến thủy, thị trấn Na Hang nói: “Cứ vài ngày tôi lại thực hiện vệ sinh, thu gom rác thải bám quanh lồng cá và khu vực chăn nuôi thủy sản của gia đình. Rác thải rất nhiều loại, từ túi nilon, chai, lọ, rác thải sinh hoạt… Để bảo vệ môi trường nước giúp việc chăn nuôi hiệu quả, tôi thường xuyên nhắc nhở các hộ nuôi trồng thủy sản trong khu vực không xả rác ra hồ”.

Tại thác Khuổi Nhi, địa bàn xã Thượng Lâm (Lâm Bình) là điểm du lịch hút khách, mỗi ngày có hàng chục chuyến thuyền du lịch neo đậu và hàng trăm du khách lên tắm thác, vãn cảnh, ăn uống. Bởi vậy, rác thải, chai nhựa, túi nilon khá nhiều. Để giữ gìn vệ sinh khu vực, UBND huyện Lâm Bình đã giao cho HTX Thanh niên Thượng Lâm đảm nhận việc giữ gìn vệ sinh môi trường khu vực thác và đảm bảo an toàn cho du khách. Anh Chẩu Thanh Ngà, thành viên HTX Thanh niên Thượng Lâm cho biết, hàng ngày đều có thành viên HTX trực tại thác, nhắc nhở du khách để rác đúng nơi quy định, không vứt ra môi trường.

“Chúng tôi đã ký cam kết trang bị thùng đựng rác thải và bảo đảm công tác an toàn giao thông đường thủy; tuyên truyền để du khách giữ gìn, bảo vệ môi trường sinh thái vùng lòng hồ. Nhờ đó, thời gian qua, hồ sinh thái được bảo đảm về cảnh quan, môi trường, ý thức của du khách được nâng lên nhiều hơn trước” - ông Quan Văn Dơ, chủ thuyền du lịch lòng hồ cho biết.

Tuyên truyền nâng cao ý thức

Để giữ gìn môi trường khu vực hồ sinh thái gắn với phát triển du lịch, các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, gắn biển báo, pa nô tại các khu, điểm du lịch để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Song song với đó, tổ chức ký cam kết với các chủ tàu, thuyền, nhà hàng tại khu du lịch đảm bảo vệ sinh môi trường và bảo đảm công tác an toàn giao thông đường thủy; tuyên truyền để du khách giữ gìn, bảo vệ môi trường sinh thái vùng lòng hồ. Các huyện hợp đồng với công ty dịch vụ môi trường bố trí thuyền máy, công nhân vớt rác trên lòng hồ, tập trung vào các loại rác nhân tạo, vô cơ như vỏ chai nước, túi nilon rồi đem lên bờ xử lý.

Anh Đỗ Cao Cường, thị trấn Na Hang (Na Hang) thu gom rác thải khu vực lồng nuôi thủy sản của gia đình.

Hàng năm, Công ty Thủy điện Tuyên Quang tổ chức các chương trình tặng quà kết hợp tuyên truyền về gìn giữ, bảo vệ môi trường, chống lấn chiếm vùng lòng hồ thủy điện tại các xã trong vùng bán ngập của hồ thủy điện kết hợp với thả cá tái tạo nguồn lợi thủy sản.

Chị Chẩu Thị Khuyên, Bí thư Huyện đoàn Lâm Bình cho biết, hàng quý Huyện đoàn tổ chức các hoạt động ra quân thu gom rác thải tại các bến du lịch, lòng hồ kết hợp tuyên truyền về bảo vệ môi trường. Qua công tác tuyên truyền, vận động, ý thức của người dân và du khách về việc bảo vệ môi trường được nâng lên. Tình trạng xả rác bừa bãi đã được hạn chế tối đa. Cảnh quan môi trường được bảo vệ, mang lại vẻ đẹp, sức hấp dẫn cho hồ sinh thái. 

Ngoài việc thu gom rác thải, bảo vệ cảnh quan môi trường sinh thái hồ Na Hang - Lâm Bình, hàng năm các huyện thường xuyên tổ chức trồng thêm cây xanh tại khu điểm du lịch, thả cá tái tạo nguồn lợi thủy sản, tạo ấn tượng đẹp với du khách       

Bài, ảnh: Cao Huy

Tin cùng chuyên mục