Cung ứng đủ giống, vật tư phân bón cho sản xuất vụ mùa

- Các địa phương trong tỉnh đang đẩy nhanh thu hoạch vụ xuân, đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ mùa, bảo đảm khung thời vụ cho vụ đông sắp tới. Trong bối cảnh thị trường giá vật tư phân bón có nhiều biến động, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh đảm bảo đủ lượng hàng cần thiết đáp ứng nhu cầu sản xuất của bà con nông dân.

Phân bón đã được Công ty cổ phần Giống, vật tư nông, lâm nghiệp Tuyên Quang nhập về
để phục vụ nhu cầu sản xuất của bà con.

Công ty cổ phần Giống, vật tư nông, lâm nghiệp Tuyên Quang đã chuẩn bị cơ bản nguồn hàng để phục vụ nhu cầu sản xuất của bà con nông dân. Ông Phạm Văn Tuyển, Phó Giám đốc Công ty cho biết, công ty đã chuẩn bị  50 tấn thóc giống, trong đó giống lúa lai có 30 tấn gồm các loại Nhị Ưu 838, Hoa ưu 109 và khoảng 30 tấn lúa thuần gồm lúa Thái Bình, KM18 theo nhu cầu đăng ký của bà con nông dân. Giống lúa đều đã được kiểm định đảm bảo quy chuẩn chất lượng phục vụ sản xuất. Công ty cũng có dự trữ một lượng giống lúa ngắn ngày cần thiết như Việt lai 20, KM18, HT1 đề phòng quá trình gieo cấy lúa mùa của bà con gặp mưa bão úng lụt phải thực hiện gieo cấy lại. So với các vụ trước, lượng giống công ty chuẩn bị cơ bản đủ để đáp ứng nhu cầu gieo trồng của bà con nông dân.

Theo ông Tuyển, giá giống lúa cơ bản ổn định, tuy nhiên giá vật tư, phân bón vẫn giữ ở mức rất cao. Dù vậy công ty vẫn nhập 1.000 tấn phân bón các loại tương đương với những vụ trước để phục vụ nhu cầu sản xuất của bà con. Theo kế hoạch, giống, phân bón sẽ được công ty vận chuyển đến các điểm bán lẻ trước khi thời vụ bắt đầu. Công ty cũng yêu cầu các cửa hàng, đại lý thực hiện niêm yết công khai giá để bà con nông dân tiện theo dõi, lựa chọn. 

Tại các cửa hàng thuộc hệ thống bán lẻ của các công ty sản xuất, kinh doanh giống, vật tư trong và ngoài tỉnh, lượng giống, phân bón cũng đã được nhập về đầy đủ, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của bà con nông dân. Chị Trần Ngọc Anh, chủ cửa hàng đại lý giống, vật tư Ngọc Anh, xã Trung Môn (Yên Sơn) cho biết, chị đã đặt đủ lượng hàng cần thiết để cung ứng cho bà con, bán đến đâu chị lấy về đến đó. Theo chị Anh, năm nay do giá phân bón tăng cao, chị đã tư vấn bà con sử dụng phân bón vi sinh sản xuất trong nước để giảm chi phí trong sản xuất.

Anh Phan Văn Khánh, xóm Tân Hồ, xã Nhữ Hán (Yên Sơn) chia sẻ, vụ mùa này gia đình anh gieo cấy 9 sào, thay vì gieo cấy cùng 1 loại giống như những năm trước, năm nay gia đình cấy cả 2 loại lúa thuần chất lượng cao và lúa lai vừa đảm bảo lương thực và làm thức ăn cho chăn nuôi. Theo anh Khánh, giá thóc giống từ 18 - 45 nghìn/kg đối với lúa thuần, lúa lai 75 - 150 nghìn/kg. Tuy vậy, giá phân tăng quá cao, hiện 1 bao phân bón lót có giá 170 nghìn/bao 25 kg, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước; phân bón thúc là đạm URE đã lên trên 900 nghìn/bao 50 kg, tăng 200 nghìn đồng so với vụ trước.

Chị Trần Ngọc Anh (bên trái) chủ đại lý giống, phân bón xã Trung Môn (Yên Sơn) tư vấn khách
 chọn thóc giống gieo cấy cho phù hợp.

Theo báo cáo của Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản tỉnh, trên 1.084 cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng vật tư nông nghiệp đã dự trữ giống, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật phục vụ nhu cầu sản xuất của bà con nông dân. 

Hiện nay, Thanh tra ngành Nông nghiệp tỉnh cùng các đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với ngành chức năng của tỉnh và chính quyền các địa phương lấy mẫu phân bón, thuốc bảo vệ thực vật để kiểm tra chất lượng, xếp loại các cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp trên địa bàn tỉnh theo quy định.

Ông Trần Hải Tuyên, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết, ngoài các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh có uy tín, tình trạng các tổ chức, cá nhân ở ngoài tỉnh đến các khu dân cư ở khu vực nông thôn tiếp thị, chào bán các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật vẫn diễn ra. Tránh tình trạng mua phải phân bón, thuốc bảo vệ kém chất lượng, bà con nông dân cần nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không mua các loại vật tư nông nghiệp không có nhãn mác, không ghi cụ thể nơi sản xuất, hàm lượng đạm trên bao bì. Khi nghi ngờ hoặc phát hiện các đối tượng bán phân bón, thuốc bảo vệ thực vật không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng báo cho cơ quan chức năng nơi gần nhất để kịp thời kiểm tra, xử lý.

Theo kế hoạch, khung thời vụ gieo cấy lúa mùa trà sớm sẽ gieo cấy từ nay đến ngày 20-6; trà chính vụ từ 20-6 đến 10-7; trà muộn từ ngày 10-7 đến 20-7 (chỉ áp dụng cho diện tích thường bị ngập úng). Ông Tuyên nhấn mạnh, do thời gian luân chuyển giữa vụ xuân sang vụ mùa rất ngắn, các địa phương cần rà soát diện tích lúa chín đôn đốc bà con thu hoạch theo phương châm xanh nhà hơn già đồng. Ngay khi thu hoạch lúa xuân xong tiến hành làm kỹ đất, hạn chế ngộ độc cho mạ non mới cấy. Giá vật tư, phân bón cũng đang ở mức rất cao, bà con sử dụng tối đa phân hữu cơ trong chăn nuôi; tận dụng sản phẩm phụ trong nông nghiệp ủ hoai làm phân bón cho cây trồng vừa bảo vệ đất, giảm chi phí trong sản xuất.

Bài, ảnh: Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục