Góp ý kiến vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Ông Nguyễn Ngọc Tuyền 
Giám đốc Đất Xanh Miền Bắc, Chi nhánh Đông Bắc (Tuyên Quang)

Tránh lãng phí nguồn lực đất đai

Hiện nay, Tuyên Quang đang trở thành điểm đến của các nhà đầu tư, thực hiện các dự án xây dựng lớn tại địa phương. Để tránh lãng phí nguồn lực đất đai, luật sửa đổi cần có những quy định cụ thể để loại bỏ, xử lý những dự án kéo dài, không thực hiện, tránh ảnh hưởng đến cơ hội thu hút đầu tư đối với địa phương. Việc bổ sung quy định về thời hạn sử dụng đất sẽ tăng cường công tác giám sát việc thực thi các chính sách pháp luật về đất đai, tránh để xảy ra những dự án treo, hoặc những dự án đã có chủ trương đầu tư nhưng chủ đầu tư không khởi công.


Anh Vương Văn Chung
Thôn Hưng Quốc, xã Đội Bình (Yên Sơn)

Giá đất cần sát thực tế hơn

Tại dự thảo Luật Đất đai sửa đổi đã bỏ quy định khung giá đất, đồng thời, sửa đổi quy định về bảng giá đất tại khoản 2, điểm c, d khoản 3, khoản 4 Điều 130 và giá đất cụ thể, Hội đồng thẩm định giá đất tại khoản 1, điểm e khoản 2 và khoản 3 Điều 131 của Dự thảo Luật. Đây là điều mà nhiều người dân như chúng tôi rất quan tâm. 

Hiện nay, khung giá đất của Việt Nam trong tình trạng thấp hơn giá thị trường rất nhiều lần do khung giá đất đã được xác định từ lâu. Từ đó, dẫn đến khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng khi mà giá đền bù chênh lệch quá nhiều so với giá thị trường, khiến cho người bị thu hồi đất thiệt thòi, nhất là những dự án đền bù bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Chúng tôi hy vọng sau khi lắng nghe, tiếp thu những ý kiến của người dân, Quốc hội sẽ có những quy định chặt chẽ để giá thị trường và giá Nhà nước không quá chênh lệch so với hiện tại, để việc xác định giá đất khi có dự án, thu hồi sẽ sát với thực tế nhất, đảm bảo quyền lợi của người dân.

 

Tin cùng chuyên mục