Tiếng việt | English

Thiếu sản phẩm nông nghiệp an toàn hay người tiêu dùng chưa chấp nhận?

TQĐT - Ngành nông nghiệp và PTNT đã và đang hỗ trợ các tổ chức, cá nhân sản xuất sản phẩm nông nghiệp theo quy trình nông nghiệp tốt (VietGap) tức là an toàn cho cả người sử dụng và người sản xuất. Tuy nhiên các sản phẩm nông nghiệp an toàn dường như vẫn vắng bóng ở thị trường bán lẻ trên địa bàn tỉnh. Câu hỏi đặt ra là sản phẩm được sản xuất theo quy trình an toàn không đủ đáp ứng nhu cầu hay người tiêu dùng chưa chấp nhận?

Năm 2014, Tổ hợp tác sản xuất chè theo quy trình nông nghiệp tốt VietGap, thôn Làng Bát, xã Tân Thành (Hàm Yên) được Chi cục Bảo vệ thực vật nay là Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh hỗ trợ các thành viên thực hiện quy trình sản xuất theo quy trình VietGap. Chi cục phối hợp với Dự án Hỗ trợ nông nghiệp nông dân và nông thôn (TNSP) hỗ trợ kinh phí giúp bà con xây dựng thiết bị, nhà xưởng cất giữ bảo đảm sản phẩm khi đưa đến người tiêu dùng phải đạt các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Hàng năm tổ hợp tác đã sản xuất ra hàng chục tấn chè thành phẩm. Tuy nhiên, hiện nay, lượng sản phẩm tiêu thụ trên địa bàn tỉnh lại không nhiều. 


Cơ sở kinh doanh thủy sản của chị Trương Thị Hoài Linh (Kiot 68, đường Lương Sơn Tuyết,
TP Tuyên Quang) chuyên kinh doanh sản phẩm cá sạch Nà Hang. Ảnh: D.L

Anh Phạm Văn Quyết, thành viên tổ hợp tác VietGap thôn Làng Bát, xã Tân Thành cho biết: Trung bình hàng năm tổ sản xuất đóng gói, bán ra thị trường trên 2 tấn chè khô đảm bảo chất lượng. Trong đó trên 30% chè bán tại thị trường trong tỉnh, còn trên 60% lượng sản phẩm bán tại thị trường Hà Nội, Hải Phòng... Sở dĩ sản phẩm chè sạch Làng Bát ít được phân phối trên thị trường bán lẻ tỉnh là do sức tiêu thụ chậm nên tổ hợp tác phải tìm hướng phát triển kênh bán lẻ tại các tỉnh thành phố khác. 

Về phía người tiêu dùng cũng muốn sử dụng sản phẩm sạch an toàn, tuy nhiên mối nghi ngờ về thực phẩm có thực sự an toàn luôn là câu hỏi lớn khiến họ còn băn khoăn khi sử dụng. Bà Nguyễn Thị Nga, phường Tân Hà (thành phố Tuyên Quang) cho biết: Năm trước bà có mua sản phẩm chè khô tại quầy tạp hóa trên địa bàn thành phố với giá 120 nghìn đồng/kg. Mua lần đầu về pha uống rất ngon. Tuy nhiên đến lần thứ 2 mua chất lượng giảm hẳn. Do vậy bà cũng chưa tin dùng lắm.

Cũng như sản phẩm chè xanh Làng Bát, sản phẩm cá sạch, cá đặc sản Nà Hang, của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Long Giang cũng khó tìm được chỗ đứng tại thị trường tỉnh nhà. Mỗi năm doanh nghiệp xuất bán ra thị trường từ 40 đến 50 tấn cá thương phẩm, tuy nhiên lượng sản phẩm bán tại thị trường trong tỉnh là rất ít không đến 10%. Anh Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc Công ty cho biết: Sản xuất ra sản phẩm sạch, an toàn doanh nghiệp rất muốn cung ứng vào thị trường bán lẻ trong tỉnh để người tiêu dùng được sử dụng sản phẩm sạch, doanh nghiệp không phải chịu nhiều chi phí vận chuyển. Tuy nhiên sau một thời gian đưa sản phẩm cá sạch vào thị trường tiêu dùng bán lẻ của tỉnh thì rất khó tiêu thụ. Nguyên nhân là giá bán sản phẩm cá sạch của doanh nghiệp không “đấu” được với giá cá cùng chủng loại không có nguồn gốc trên thị trường. 

Hiện giá cá quả chăn nuôi theo quy trình sạch có giá bán tại lồng bè là 80 nghìn đồng/kg. Còn bán lẻ tại thành phố Tuyên Quang phải được 100 nghìn đồng đến 110 nghìn đồng/kg thì doanh nghiệp mới có chút lãi. Tuy nhiên, giá cá cùng chủng loại không có nguồn gốc trên thị trường bán lẻ chỉ có giá 70 nghìn đồng đến 80 nghìn đồng/kg. Tính toán của doanh nghiệp để sản xuất 1 kg cá quả, chi phí giống, thức ăn mất chừng 56 đến 60 nghìn đồng, chưa kể chi phí nhân công, lồng bè, phòng trừ dịch bệnh. Nếu sản phẩm cá của doanh nghiệp bán bằng giá bán cá cùng chủng loại trên thị trường thì doanh nghiệp cầm chắc lỗ. Theo chị Trương Thị Hoài Linh, chủ cửa hàng cá sạch Nhật Nam, đường Lương Sơn Tuyết, thành phố Tuyên Quang, giá cả không đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng dẫn đến sức tiêu thụ cá của doanh nghiệp tại thị trường trong tỉnh chậm. Trung bình mỗi năm chị xuất bán 50 - 60 tấn cá thương phẩm, nhưng số lượng cá bán tại thị trường trong tỉnh chỉ chiếm 1/3. Trong khi đó, tại thị trường Hà Nội và nhiều nhà hàng, khách sạn tại một số tỉnh thành phố khác nhu cầu sử dụng cá sạch là rất cao, người tiêu dùng bằng lòng với giá bán sản phẩm nên hầu hết lượng cá xuất bán của doanh nghiệp được cung ứng ra thị trường ngoài tỉnh. Anh Nguyễn Văn Ngân, quản lý hệ thống nhà hàng Thiên Sơn, Hà Nội cho biết: Cá đặc sản của Tuyên Quang ngon, thịt chắc, thực khách rất thích. Trao đổi về vấn đề quảng bá sản phẩm cá sạch, chị Linh cho biết thêm, hiện ngoài việc bán theo đơn đặt hàng, chị mong muốn các cơ quan chức năng có giải pháp cụ thể cùng với doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh giới thiệu sản phẩm cá sạch, để người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh tin tưởng, lựa chọn. 

Đánh giá của ngành Nông nghiệp và PTNT các sản phẩm sản xuất theo quy trình an toàn chi phí đầu vào cao nên giá bán cũng cao hơn các sản phẩm sản xuất đại trà, trong khi bộ phận lớn người tiêu dùng lại ưa chuộng sản phẩm có giá rẻ dẫn đến sản phẩm sản xuất theo quy trình an toàn, có nguồn gốc rõ lại rất khó bán. Việc liên kết tiêu thụ sản phẩm sản xuất theo quy trình an toàn giữa nhà nước, nhà nông, nhà doanh nghiệp, nhà khoa học trên địa bàn còn rời rạc. Ở các kênh bán lẻ, xảy ra tình trạng trà trộn sản phẩm không rõ nguồn gốc để cung cấp cho người tiêu dùng. 

Ngoài ra, sản phẩm VietGap chưa được thông tin rộng rãi, các hợp tác xã vẫn chưa chú trọng nhiều đến vấn đề nhãn mác, bao bì, tiếp thị sản phẩm để tạo ấn tượng đối với người tiêu dùng. Đây là những nguyên nhân dẫn đến việc sản phẩm an toàn có xuất xứ rõ ràng của tỉnh chưa tìm được chỗ đứng tại thị trường bán lẻ sân nhà.      

 Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục