Chi cục Hải quan Tuyên Quang: Quyết tâm hoàn thành dự toán thu ngân sách

- Đến giữa tháng 11-2022, Chi cục Hải quan Tuyên Quang đã thu nộp ngân sách được hơn 39 tỷ đồng, đạt 46% dự toán được giao. Nguyên nhân là số thu từ mặt hàng máy móc, thiết bị nhập khẩu tạo tài sản cố định thuộc các dự án của các công ty lớn đầu tư trên địa bàn giảm đáng kể.

Cán bộ Chi cục Hải quan Tuyên Quang giải quyết các thủ tục thông quan cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tuyên Quang Khổng Mạnh Cường, công tác thu ngân sách năm 2022 của Chi cục gặp rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do mặt hàng than cốc nhập khẩu giảm do Công ty TNHH Gang thép Tuyên Quang từ đầu năm đến nay thực hiện sửa chữa, bảo dưỡng lò luyện, máy móc thiết bị và tạm ngưng hoạt động. Công ty chuyển mua mặt hàng than cốc từ các doanh nghiệp trong nước, không nhập khẩu nên số thu thuế giảm 28 tỷ đồng. Các doanh nghiệp trên địa bàn cơ bản đã đi vào hoạt động ổn định, ít có nhu cầu nhập khẩu máy, thiết bị, dây chuyền sản xuất mà chủ yếu nhập phụ tùng thay thế. Do đó, hụt thu từ mặt hàng máy móc thiết bị nhập khẩu là 10 tỷ đồng. Một số mặt hàng xuất nhập khẩu kinh doanh như: hóa chất, vật chịu lửa… giảm về kim ngạch nên dẫn đến hụt thu từ những mặt hàng này khoảng 5 tỷ đồng. Một số mặt hàng giảm thuế giá trị gia tăng từng 10% xuống còn 8% theo chủ trương của Chính phủ nên cũng làm hụt thu ngân sách.

Phấn đấu số thu ngân sách đạt cao nhất, Chi cục Hải quan Tuyên Quang đã triển khai các giải pháp điều hành quyết liệt. Trong đó, đơn vị tiếp tục cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy sản xuất nhằm phát triển kinh tế, tạo nguồn thu vững chắc cho ngân sách. Đơn vị cũng phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong và ngoài ngành để triển khai đầy đủ, kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp tăng cường công tác quản lý thu, chống thất thu; giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai nhiệm vụ thu đối với các khoản thu; tăng cường công tác kiểm tra sau thông quan, thanh tra, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, trong đó tập trung kiểm tra về trị giá, mã số, xuất xứ… đối với các mặt hàng có thuế suất cao, kim ngạch nhập khẩu lớn, tần suất nhập khẩu nhiều.

Cán bộ Chi cục Hải quan Tuyên Quang kiểm tra hàng hóa nhập khẩu tại Công ty TNHH MSA-YA.

Ngoài ra, Chi cục thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình, bám sát kế hoạch xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp có số thu lớn, phân tích đánh giá những yếu tố ảnh hưởng đến số thu ngân sách Nhà nước để kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu và đồng hành cùng doanh nghiệp. Đồng thời, chủ động, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh các giải pháp tăng thu, đặc biệt là các giải pháp ổn định nguồn thu cũ và thu hút nguồn thu mới; phối hợp với các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương rà soát các dự án đầu tư để chủ động hướng dẫn, hỗ trợ chủ đầu tư nhập khẩu máy móc thiết bị, vật tư cho dự án.

Thời điểm cuối năm, tình hình hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn quản lý sẽ có nhiều biến động, một số doanh nghiệp chuyên gia công cho thương nhân nước ngoài, doanh nghiệp nhập khẩu đầu tư, nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất kinh doanh sẽ tăng cường hoạt động hơn trước. Trước tình hình này, Chi cục Hải quan Tuyên Quang chủ động rà soát, đánh giá nguồn thu, tình hình hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp, đề ra các giải pháp thu ngân sách hiệu quả nhằm đạt kết quả thu cao nhất.

Bài, ảnh: Hải Hương

Tin cùng chuyên mục