Công khai, minh bạch - Chìa khóa mở cửa thu hút đầu tư

- Năm 2021, tỉnh Tuyên Quang tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tăng thứ hạng PCI. Tỉnh Tuyên Quang xếp thứ 29, tăng 2 bậc so với năm 2020, tăng 10 bậc so với năm 2017. Nhiều chỉ số thành phần tăng điểm khá cao, nhất là chỉ số tính minh bạch.

Hiệu ứng từ sự minh bạch

Chỉ số tính minh bạch được coi như là “chìa khóa” để mở cửa thú hút đầu tư, đánh giá sự tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Tính minh bạch đánh giá qua 2 khía cạnh. Đó là việc tiếp cận thông tin của doanh nghiệp và doanh nghiệp có cơ hội tham gia vào quá trình ban hành chính sách, phản biện và giám sát thực hiện chính sách. Đây được xem là chỉ số quan trọng nhất, giúp doanh nghiệp xây dựng định hướng, chiến lược sản xuất kinh doanh, khởi nghiệp. Trong những năm qua, chỉ số này của tỉnh Tuyên Quang liên tục tăng từ 6,59 năm 2017 lên 7,25 năm 2021. Điều này chứng tỏ việc tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, lành mạnh, công bằng cho mọi thành phần kinh tế rất có lợi cho sự phát triển của các doanh nghiệp.

Ông Cho Won Jae, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Future of Sound Vina, cụm công nghiệp Phúc Ứng (Sơn Dương) cho biết, môi trường đầu tư ở Tuyên Quang rất tốt, chính quyền tỉnh và các ngành chức năng luôn có những giải pháp hỗ trợ công ty về mọi mặt. Đặc biệt là các thông tin về thu hút đầu tư, cải cách thủ tục hành chính, thị trường lao động… đều được công khai một cách minh bạch để các doanh hiểu và nắm bắt. Đến nay, sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, công ty luôn có sự tăng trưởng, tạo ra nhiều việc làm, thu nhập ổn định cho nhiều lao động ở địa phương.

Công ty TNHH Huiling Wood Products Việt Nam đầu tư Nhà máy sản xuất gỗ dán, ván ép xuất khẩu hiện đại
tại thị trấn Yên Sơn từ năm 2019 đến nay tạo nhiều việc làm cho lao động địa phương.

Cũng là một doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài, Công ty TNHH Huiling Wood Products Việt Nam đã đầu tư Nhà máy sản xuất gỗ dán, ván ép xuất khẩu hiện đại tại thị trấn Yên Sơn. Ông Thời Phi, Giám đốc sản xuất Nhà máy cho biết, công ty đi vào hoạt động từ năm 2019 đến nay và luôn cảm nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi của các cấp chính quyền tỉnh và các ngành chức năng của tỉnh. Công ty đã được tiếp cận đầy đủ các loại thông tin về  quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch khu, cụm công nghiệp, chính sách ưu đãi đầu tư, thị trường lao động... Điều này đã tạo nên sự yên tâm, tin tưởng khi lựa chọn Tuyên Quang để đầu tư và và phát triển.

Nhờ tăng cường tính công khai, minh bạch cũng như triển khai đồng bộ các giải pháp thu hút đầu tư để phát triển đã mang lại những kết quả tích cực. Trong giai đoạn 2016-2020, toàn tỉnh đã thu hút được 206 dự án với tổng số vốn hơn 32 nghìn tỷ đồng. Chỉ tính riêng trong năm 2021, tỉnh thu hút 36 dự án đầu tư với số vốn gần 26 nghìn tỷ đồng, đạt 50% mục tiêu thu hút đầu tư giai đoạn 2020-2025. Những kết quả này trong bối cảnh dịch Covid-19 có nhiều tác động đã cho thấy sự nỗ lực của các cấp, các ngành trong tỉnh nhằm xây dựng một môi trường đầu tư năng động, thân thiện, minh bạch và hiệu quả nhất để mở cửa chào đón các nhà đầu tư.

Chuyển đổi số - minh bạch hơn

Để tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp, hiện nay tỉnh Tuyên Quang đang đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện hiệu quả chuyển đổi số để minh bạch hơn trong các lĩnh vực.

Tỉnh đã công khai các thủ tục hành chính, thông tin về thủ tục đầu tư, quy hoạch, định hướng phát triển phát triển kinh tế - xã hội, các ngành, lĩnh vực trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh, cổng thông tin điện tử các sở ngành, địa phương; niêm yết công khai toàn bộ thủ tục hành chính, quy trình, quy định các lĩnh vực tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa và một cửa liên thông. Cùng với đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng chính quyền điện tử, khai thác đầy đủ, hiệu quả các phần mềm nền tảng phát triển chính quyền điện tử; đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; duy trì hiệu quả hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và bộ phận một cửa tại các huyện, thành phố, tạo môi trường đầu tư công khai, minh bạch, thông thoáng, hấp dẫn, bình đẳng cho các doanh nghiệp.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hướng dẫn người dân khi đến giải quyết các thủ tục hành chính.

Ông Nguyễn Hữu Thập, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cho biết, so với trước, các thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh đã được giải quyết nhanh gọn hơn rất nhiều, từ đó giúp tiết kiệm chi phí, thời gian cho các doanh nghiệp. Các thông tin từ đấu thầu đến mua sắm công, đặc biệt là những thủ tục về đất đai và giải phóng mặt bằng, thủ tục liên quan tới quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị và quyết định chủ trương đầu tư... đều được công khai rộng rãi, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp và người dân khi cần tiếp cận, giải quyết các công việc, mức độ hài lòng của các doanh nghiệp và người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính ngày càng tăng.

Ông Thập cho rằng, chính sự quan tâm chỉ của tỉnh cải thiện các chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện, thị và sở, ngành (DDCI) đã giúp tạo dựng môi trường đầu tư ngày càng an toàn, hiệu quả, tính minh bạch tăng, giảm phiền hà, nhũng nhiễu. Khi phân tích các chỉ số DDCI sẽ giúp các sở, ngành biết đang đứng ở đâu để có sự điều chỉnh thay đổi để đáp ứng được yêu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Hiện nay, các sở, ngành, các địa phương đang quyết liệt nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số nhằm góp phần xây dựng chính quyền số tăng tính công khai, minh bạch, giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Đồng chí Tô Viết Hiệp, Chủ tịch UBND huyện Na Hang, Trưởng Ban Chỉ đạo chuyển đổi số huyện Na Hang cho biết, hiện nay, huyện đang tập trung các nguồn lực phát triển hạ tầng số. Trong đó, phấn đấu năm 2022 có trên 50% dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn huyện có đủ điều kiện đạt mức độ 4 được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, đặc biệt trên các thiết bị di động, trên 70% hồ sơ công việc tại cấp huyện và hơn 60% công việc cấp xã được xử lý trên môi trường mạng...

Trong thời gian tới, tỉnh Tuyên Quang tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp đem lại hiệu quả tích cực cải thiện chỉ số minh bạch, coi đó là “chìa khóa” để lan tỏa tích cực đến cải thiện các chỉ số khác, góp phần quan trọng xây dựng niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp, người dân.

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục