Công ty Điện lực Tuyên Quang chuyển đổi số, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng

- Chuyển đổi số đang là xu hướng tất yếu, diễn ra mạnh mẽ trên mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Công ty Điện lực Tuyên Quang đang tích cực thực hiện số hóa nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, kinh doanh điện năng, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.

Một trong những lĩnh vực được công ty tập trung thực hiện chuyển đổi số sớm là hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng, qua đó nhằm tối ưu hóa công tác chăm sóc khách hàng. Trước đây, đơn vị phải xử lý một lượng lớn hợp đồng mua bán điện nên việc quản lý, lưu trữ, tìm kiếm thông tin khách hàng gặp nhiều khó khăn. Nhưng đến nay tình trạng này đã được giải quyết, 100% hợp đồng mua bán điện ngoài mục đích sinh hoạt và trên 85% hợp đồng mua bán điện sinh hoạt đã được số hóa, qua đó giảm bớt khâu quản lý hồ sơ hợp đồng mua bán điện theo phương pháp truyền thống, giúp việc tra cứu thông tin của khách hàng được thuận tiện và dễ dàng hơn.

Điện lực thành phố Tuyên Quang tuyên truyền người dân thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

Công ty đã thay thế hơn 102.000 công tơ điện tử đo xa, chiếm hơn 50% tổng số công tơ trong toàn tỉnh. Việc lắp đặt hệ thống công tơ đo xa giúp ngành điện nâng cao năng suất lao động, tăng độ chính xác, nhất là tính minh bạch trong việc ghi chỉ số sử dụng điện với khách hàng. Công ty đã cung cấp 12 dịch vụ điện trực tuyến, tương đương dịch vụ công ở cấp độ 4 lên Cổng dịch vụ công quốc gia, tiếp nhận thông tin phản hồi từ khách hàng qua website chăm sóc khách hàng và Tổng đài 19006769, ứng dụng Zalo… nhằm tăng tính tương tác giữa ngành điện và khách hàng.

Để thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số một cách đồng bộ, đạt hiệu quả cao, công ty cũng đã ứng dụng các phần mềm về quản trị doanh nghiệp như hệ thống văn phòng điện tử (E-Office); hệ thống hội nghị trực tuyến kết nối các điện lực, phòng, ban, đội trực thuộc. Các phần mềm này đã hỗ trợ đắc lực trong công tác quản lý, điều hành toàn công ty...

Công ty cũng đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong triển khai thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, sử dụng hóa đơn điện tử trên nền tảng chuyển đổi số dữ liệu khách hàng. Hiện nay đơn vị đã hợp tác với các ngân hàng như Vietinbank, BIDV, Vietcombank, Agribank, MBbank để thực hiện thanh toán tiền điện thông qua ATM, Bankplus, internet Banking, trích thu nợ tự động... Trung bình mỗi tháng có khoảng 31.500 khách hàng trong tổng số 261.000 khách hàng của ngành Điện thực hiện thanh toán tiền điện qua các dịch vụ của ngân hàng. Bên cạnh việc thu tiền điện qua ngân hàng, hiện nay có khoảng 17.500 khách hàng sử dụng điện của công ty đang thanh toán tiền điện qua các tổ chức trung gian như Công ty cổ phần Dịch vụ trực tuyến cộng Đồng Việt Payoo và các ví điện tử như VNPay, MoMo, ZaloPay, VNPT-Media, Vimo,…

Nhờ áp dụng chương trình chuyển đổi số, bước đầu đã thu được những kết quả đáng ghi nhận như việc quản lý tài liệu được khoa học, thông tin được truy xuất nhanh chóng, số liệu báo cáo được cập nhật kịp thời... Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp thì chuyển đổi số đã giúp khách hàng hạn chế việc đi lại, giảm nguy cơ lây nhiễm.

Bài, ảnh: Quốc Việt

Tin cùng chuyên mục