Hiệu ứng chính sách giảm lệ phí trước bạ

- Theo quy định tại Nghị định 103/2021/NĐ-CP, từ ngày 1-12-2021 đến hết 31-5-2022, lệ phí trước bạ nộp lần đầu đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50%. Sau hơn 1 tháng triển khai, hoạt động mua, bán tại các đại lý ô tô sôi động trở lại, tạo điều kiện kích cầu tiêu dùng cuối năm.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực thành phố Tuyên Quang - Yên Sơn giải quyết hồ sơ nộp lệ phí trước bạ tại bộ phận một cửa.

Chị Nguyễn Kiều Vân, phường Tân Hà (TP Tuyên Quang) chia sẻ, ngay khi nghe tin được giảm lệ phí trước bạ, chị mạnh dạn đặt mua xe luôn để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp Tết. Chị rất vui được giảm số tiền lệ phí trước bạ gần 27 triệu đồng. Số tiền được giảm không nhiều so với giá trị xe nhưng chị cảm thấy rất vui, phấn khởi.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Giám đốc Công ty ô tô Tuyên Quang kinh doanh các dòng xe của hãng Huyndai cho biết, trong tháng 12-2021 giao dịch tại Huyndai Tuyên Quang tăng 30% so với cùng kỳ tháng trước. Cụ thể, chỉ tính riêng trong tháng 12, công ty đã bán 80 xe ra thị trường. Huyndai Tuyên Quang hiện đang cung cấp ra thị trường 6 dòng xe lắp ráp trong nước gồm Huyndai Grand i10, Accent, Elantra, Kona, Santafe. Cùng với chính sách giảm lệ phí trước bạ, Huyndai Tuyên Quang đang triển khai các chương trình khuyến mãi hãng để kích cầu mua sắm cuối năm. Nhiều mẫu xe được giảm trực tiếp bằng tiền mặt lên tới 50 triệu đồng/xe; tặng các gói phụ kiện cho xe mới... Khách hàng tới mua xe tại showroom được tư vấn và hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện các thủ tục liên quan tới việc kê khai, nộp lệ phí trước bạ và đăng ký xe.

Theo đánh giá của các showroom ô tô trên địa bàn tỉnh, hiện các hãng xe đang phân phối ra thị trường khoảng 40 mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Một số cái tên như Huyndai, Mercedes, Toyota, Mazda, KIA, Vinfast  được dự báo sẽ được hưởng lợi lớn từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ này khi có từ 4 - 8 mẫu xe đang sản xuất, lắp ráp trong nước. Theo dự báo của các đại lý, lượng xe lắp ráp trong nước từ nay đến cuối năm sẽ tăng, một phần do nhu cầu mua xe đi lại dịp Tết, một phần do hiệu ứng từ chính sách giảm lệ phí trước bạ. Dự kiến lượng khách sẽ tiếp tục tăng mạnh vào thời điểm giáp Tết. Do chính sách kéo dài 6 tháng nên ra Tết có thể khách hàng sẽ “đủng đỉnh” hơn.

Nhận định về chính sách mới, ông Hoàng Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Tuyên Quang cho biết: Đây là lần thứ hai Chính phủ điều chỉnh giảm lệ phí trước bạ ô tô đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước, không chỉ giúp người dân và doanh nghiệp được hưởng lợi mà còn góp phần nâng tổng thu ngân sách Nhà nước do thị trường ô tô trong nước được kích cầu. Mặc dù giảm số tiền thu được từ phí, lệ phí nhưng nguồn thu từ thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế tiêu thụ đặc biệt lại tăng.

Theo thống kê của Cục Thuế tỉnh, trong một tháng thực hiện Nghị định 103 của Chính phủ về giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, lượng hồ sơ đăng ký nộp lệ phí trước bạ tăng đột biến so với bình quân những tháng trước đó. Cụ thể, chỉ trong tháng 12-2021, số phương tiện ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nộp lệ phí trước bạ là 301 xe, lệ phí trước bạ thu được là 10 tỷ đồng. Trong khi đó, tháng 11-2021, chỉ có 27 phương tiện ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký, với số lệ phí trước bạ là 1 tỷ đồng. Chính sách giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ đã góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng của nền kinh tế.

Bài, ảnh: Hải Hương

Tin cùng chuyên mục