Hoàn thuế đúng, kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp

- Để góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp có thêm nguồn lực tài chính tái đầu tư sản xuất kinh doanh, ngành Thuế tỉnh đang đẩy nhanh công tác hoàn thuế kịp thời, đúng hạn, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho doanh nghiệp.

Ngày 26-5-2023, Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 470/CĐ-TTg và Bộ Tài chính có Công văn số 5427/BTC-VP về đảm bảo việc hoàn thuế giá trị gia tăng chặt chẽ, đúng quy định pháp luật, đồng thời hỗ trợ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động. Đồng chí Đinh Thanh Cường, Phó trưởng Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh cho biết, thời gian qua, ngành đã triển khai đồng bộ việc nộp hồ sơ hoàn thuế của hầu hết các loại thuế bằng hệ thống thuế điện tử eTax. Với phương thức này, người nộp thuế có thể làm ở mọi lúc, mọi nơi.

Cơ quan thuế có thể xử lý lập và phê duyệt tờ trình về việc ban hành thông báo, quyết định, lệnh hoàn trên hệ thống thông tin quản lý thuế tập trung TMS; ký điện tử thông báo, quyết định và lệnh hoàn trên hệ thống ký điện tử; truyền, nhận thông tin hoàn trả ngân sách Nhà nước điện tử với Kho bạc Nhà nước. Qua đó, giúp công tác giải quyết hoàn thuế được kiểm soát chặt chẽ trên ứng dụng, phân định rõ ràng trách nhiệm của từng cán bộ, lãnh đạo trong từng khâu giải quyết. 

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Chiêm Hoá- Hàm Yên hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thuế qua phần mềm eTax.

Ngành Thuế tỉnh chủ động rà soát đưa ra những tiêu chí đánh giá, phân loại hồ sơ hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện; công khai các tiêu chí rủi ro phân loại hồ sơ kiểm tra trước khi hoàn thuế cũng giúp doanh nghiệp chủ động tự rà soát, chấp hành đúng các quy định. Trên cơ sở đó các doanh nghiệp tự điều chỉnh hồ sơ, tránh được những sai sót không đáng có.

Từ đầu năm đến nay, Cục Thuế tỉnh đã hoàn thuế cho 11 lượt hồ sơ với số tiền hơn 75,6 tỷ đồng. Trong đó, hơn 65,3 tỷ đồng hoàn thuế các dự án đầu tư, hơn 10,3 tỷ đồng hoàn thuế các dự án xuất khẩu. Qua đó, đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp, góp phần giúp doanh nghiệp giải quyết khó khăn về tài chính để đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh. 

Ông Nguyễn Hữu Khánh, Trợ lý Tổng Giám đốc Công ty TNHH Seshin VN2 chia sẻ, có nhiều chính sách mới trên nhiều lĩnh vực được ban hành, ở mỗi lĩnh vực đầu tư lại có những tiêu chí, quy định kê khai thuế mà không phải doanh nghiệp nào cũng nắm rõ. Với đặc thù là doanh nghiệp chuyên sản xuất, xuất khẩu 100% sản phẩm may mặc ra thị trường nước ngoài, nhờ cơ quan Thuế tích cực trong việc rà soát, thông báo việc thực hiện các khoản thuế đã giúp doanh nghiệp thực hiện tốt các chính sách về thuế, hồ sơ thủ tục hoàn thuế cũng được giải quyết nhanh, đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp. Công ty được hoàn thuế hơn 2,5 tỷ đồng như một “liều thuốc” trợ lực cho công ty có thêm nguồn tài chính tái đầu tư sản xuất. Hiện nay, công ty duy trì được một số đơn hàng xuất khẩu, tạo việc làm ổn định cho hơn 2.000 nghìn lao động.

Công tác hoàn thuế có ý nghĩa quan trọng trong quản lý thuế nên việc đẩy nhanh quá trình thực hiện hoàn thuế cho doanh nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp có thêm điều kiện đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, khi “sức khỏe” của doanh nghiệp tốt lên thì công tác thu ngân sách của tỉnh sẽ tốt hơn. Đồng chí Hoàng Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, với tinh thần vừa giúp doanh nghiệp khắc phục khó khăn, duy trì sản xuất, vừa nuôi dưỡng nguồn thu cho ngân sách tỉnh, ngành Thuế tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế, điện tử hóa nghiệp vụ quản lý thuế, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức, tiền bạc để chấp hành pháp luật thuế. Cùng với đó là tập trung thực hiện các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, trong đó có việc hoàn thuế cho doanh nghiệp, tạo điều kiện để doanh nghiệp có thêm vốn tái đầu tư sản xuất kinh doanh hiệu quả.

Bài, ảnh: Dương Châu

Tin cùng chuyên mục