Ngành Thuế đổi mới, hiện đại hóa công tác kê khai, kế toán

- Công tác kê khai và kế toán thuế là nguồn dữ liệu đầu vào để quản lý số lượng người nộp thuế, bảo đảm nguồn thu cho ngân sách Nhà nước (NSNN). Vì vậy, thời gian qua ngành Thuế tỉnh đã tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện công tác này, góp phần chia sẻ khó khăn, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 17.605 người nộp thuế. Trong đó, có 2.219 doanh nghiệp, hợp tác xã và 15.386 hộ kinh doanh, cá nhân. Hầu hết các doanh nghiệp, hộ kinh doanh nhỏ và sở hữu vốn tư nhân. Do đó, năng lực tài chính, quy mô kinh doanh còn nhiều hạn chế, bộ máy quản lý không đầy đủ; đội ngũ cán bộ làm công tác kế toán không ổn định, thường xuyên thay đổi, kiêm nhiệm. Vì vậy, việc hạch toán kế toán, kê khai thuế còn nhiều sai sót; việc lập và lưu trữ sổ sách, chứng từ kế toán chưa khoa học, gây không ít khó khăn cho công tác kiểm tra, kế toán, kê khai thuế.

Cán bộ Cục Thuế tỉnh trao đổi giải pháp hỗ trợ người nộp thuế điện tử.

Xác định kê khai, kế toán thuế là nhiệm vụ quan trọng trong công tác quản lý và thu ngân sách Nhà nước, Cục Thuế tỉnh đã triển khai và mở rộng thực hiện khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử; hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế; triển khai hoàn thuế điện tử... Ông Đinh Thanh Cường, Trưởng phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh cho biết, với phương châm “Đồng hành cùng người nộp thuế”, ngành Thuế tỉnh đang triển khai hệ thống dịch vụ thuế điện tử (eTax), ứng dụng 4.0 trong công tác triển khai hóa đơn điện tử, công nghệ Chatbot trong công tác hỗ trợ người nộp thuế... giúp người nộp thuế giảm thời gian đi lại khi thực hiện các thủ tục hành chính thuế, nộp thuế.

Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh xây dựng nền tảng dữ liệu, kết nối trao đổi thông tin liên thông giải quyết thủ tục hành chính giữa các sở, ban ngành… nhằm giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện cho người nộp thuế. Hiện toàn tỉnh đã có 98,8% cơ quan, doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử; 97,84% số chứng từ nộp thuế điện tử; 100% doanh nghiệp nộp ngân sách Nhà nước qua hình thức điện tử; 100% hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng được tiếp nhận, xử lý và trả kết quả theo phương thức điện tử.

Chị Đặng Thị Quỳnh, kế toán Công ty TNHH Thương mại Hải Ngọc (Sơn Dương) cho biết, hầu hết những hoạt động như đăng ký thuế, kê khai, kế toán thuế, nộp thuế, hoàn thuế đã được cơ quan thuế triển khai thực hiện bằng điện tử trên hệ thống dịch vụ điện tử thuedientu.gdt.gov.vn. Điều này đã tạo điều kiện rất thuận lợi cho doanh nghiệp khi chỉ cần ngồi tại nhà với máy tính kết nối internet là có thể dễ dàng hoàn thành nghĩa vụ thuế mà không phụ thuộc giờ làm việc hành chính hay ngày lễ. Nếu hồ sơ bị lỗi thì hệ thống sẽ cảnh báo, phản hồi cho doanh nghiệp; sau khi nộp thuế, doanh nghiệp có thể kiểm tra thông tin giao dịch mà không sợ bị nhầm lẫn.

Còn theo anh Lương Duy Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Hiệp Lâm (TP Tuyên Quang), từ khi ngành Thuế đẩy mạnh kê khai, kế toán thuế và nộp thuế điện tử, công ty có thể thực hiện quyền và nghĩa vụ thuế ngay tại nhà, giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí. Ngoài việc thực hiện các quy trình qua mạng, anh còn có thể truy cập cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế để xem các thông tin và theo dõi giao dịch nộp thuế mà không cần đến trực tiếp cơ quan thuế. Đặc biệt, với tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, thuế điện tử đã thực sự mang lại nhiều tiện ích và giúp người nộp thuế hạn chế tiếp xúc nơi đông người đảm bảo công tác phòng chống dịch hiệu quả.

Với nhiều giải pháp đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ tốt nhất cho người nộp thuế, sẽ giúp ngành Thuế tỉnh tiếp tục tăng số thu, đóng góp quan trọng hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước của tỉnh năm 2021. 

Bài, ảnh: Vân Anh

Tin cùng chuyên mục