Ổn định nguồn cung hàng hóa sau Tết

- Sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, thị trường hàng hóa trên địa bàn tỉnh tương đối dồi dào, không xảy ra hiện tượng khan hiếm, sốt giá cục bộ. Có được như vậy là do hầu hết các doanh nghiệp, chủ cơ sở kinh doanh đã chủ động chuẩn bị nguồn cung và dự trữ nhiều mặt hàng góp phần bình ổn thị trường. Nhiều giải pháp ổn định thị trường, bảo vệ người tiêu dùng cũng được các ngành chức năng thực hiện ngay từ đầu năm.

Tâm lý mua sẵn hàng hóa tích trữ từ lâu đã dần được người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh xóa bỏ. Từ ngày mùng 3, mùng 4 Tết, các chợ trên địa bàn đã bắt đầu họp. Các siêu thị, cửa hàng tự chọn cũng mở cửa hoạt động trở lại từ ngày mùng 4 Tết.

Người dân mua hàng tại Siêu thị Vinmart Tuyên Quang.

Ông Hoàng Ngọc Long, quản lý Siêu thị Tuyên Quang cho biết, đơn vị đã dự trữ một lượng lớn hàng hóa phục vụ dịp Tết và sau Tết tăng khoảng 20 - 25% so với các tháng thường trong năm, nhờ vậy đã đáp ứng đủ nhu cầu mua sắm Tết của người tiêu dùng. Đồng thời các chương trình giảm giá, khuyến mại, bình ổn thị trường... đã được xúc tiến rộng rãi, qua đó góp phần giữ giá cả hàng hóa không tăng nhiều so với ngày thường. Theo ông Long, lượng khách hàng thời điểm đầu năm chưa nhiều, nhưng đơn vị cam kết không tăng giá bán và đóng, mở cửa theo đúng quy định, đáp ứng 
nhu cầu mua sắm của người dân.  

Điểm giới thiệu bán sản phẩm OCOP Tâm Hương, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang) mở cửa từ mùng 6 Tết Nguyên đán, nhưng đã có một lượng khách hàng ổn định. Chị Phúc Thị Hương, chủ cửa hàng cho biết, từ trước Tết, đơn vị đã làm việc với các cơ sở cung ứng tại các xã, thị trấn để sẵn sàng nguồn cung. Các loại hàng hóa được ưu tiên trong thời điểm này là rau xanh, hoa quả và thực phẩm tươi sống. Do dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại ngay trước Tết, cửa hàng khuyến cáo người tiêu dùng đeo khẩu trang, chuẩn bị sẵn nước rửa tay khô và giữ khoảng cách khi mua sắm để đảm bảo an toàn.

Các mặt hàng được tiêu thụ nhiều thời điểm này chủ yếu là thực phẩm, đặc biệt là rau, củ, quả, thịt bò, thủy hải sản. Giá các mặt hàng này ở mức tương đương với trước Tết. Theo ông Lộc Kim Liễn, Phó Giám đốc Sở Công thương, tình hình thị trường hàng hóa sau Tết Nguyên đán ổn định, nguồn cung hàng hóa dồi dào cả về chủng loại lẫn số lượng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng, không có tình trạng khan hiếm hàng hóa và tăng giá đột biến. Bên cạnh đó, chương trình bình ổn thị trường hàng hóa dịp Tết cũng góp phần quan trọng trong việc ngăn chặn tình trạng găm hàng, đầu cơ, tăng giá bất hợp lý, giúp ổn định thị trường.

Trong những ngày tới, tiểu thương tại các chợ trên địa bàn tiếp tục trở lại buôn bán đầy đủ hơn, cùng với lượng cung dồi dào, giá các mặt hàng thực phẩm có thể tiếp tục giảm. Hiện các lực lượng chức năng trong tỉnh tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường. Cục Quản lý thị trường Tuyên Quang cũng đã ra quân kiểm tra ngay sau Tết Nguyên đán, đảm bảo hàng hóa bán theo đúng giá niêm yết, không để tình trạng các cửa hàng lợi dụng tình hình dịch bệnh hay thời điểm đầu năm để tăng giá bán. Đồng thời tăng cường kiểm tra các mặt hàng có thời hạn sử dụng ngắn hạn; thực hiện rà soát, thống kê các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn nhằm thu thập thông tin, nắm bắt tình hình diễn biến thị trường, giá cả, cung cầu hàng hóa, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý đảm bảo ổn định thị trường để phục vụ nhu cầu tiêu dùng ngay sau Tết cho nhân dân.

Bài, ảnh: Hải Lâm

Tin cùng chuyên mục